EU gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng; Israel lại đóng cửa khẩu với Dải Gaza

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Nga xác nhận không kích các mục tiêu khủng bố ở Idlib của Syria; Israel đóng cửa khẩu với Dải Gaza sau khi xảy ra bạo động; Liên minh châu Âu nhất trí gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng; Triều Tiên: Tuyên bố kết thúc chiến tranh chỉ cần quyết tâm chính trị...

Nga xác nhận không kích các mục tiêu khủng bố ở Idlib của Syria

Khói bốc lên ở Al-Tamanah, tỉnh Idlib sau xung đột giữa quân Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy. Ảnh: AFP/TTXVN
Khói bốc lên ở Al-Tamanah, tỉnh Idlib sau xung đột giữa quân Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy. Ảnh: AFP/TTXVN

Sputniknews và Reutersđưa tin, ngày 5/9, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các máy bay chiến đấu nước này đã không kích các mục tiêu tại tỉnh Idlib của Syria một ngày trước đó.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định nước này chỉ tấn công nhóm Mặt trận Al-Nusra mà không nhắm mục tiêu vào các khu vực đông dân cư. Trong số các mục tiêu bị không kích có một nhà kho được Mặt trận Al-Nusra sử dụng để lắp ráp máy bay không người lái.

Các máy bay tiến hành chiến dịch không kích được triển khai từ căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại tỉnh Latakia.

Moskva: Anh thao túng thông tin, cáo buộc vô căn cứ

Chú thích ảnh
Hai công dân Nga nằm trong tình nghi của Anh. Ảnh: PA

Bộ Ngoại giao Nga ngày 5/9 tuyên bố tên của 2 người đàn ông mà các công tố viên Anh cáo buộc âm mưu sát hại cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia ở Salisbury (Anh) hồi tháng 3 vừa qua, không có ý nghĩa gì đối với Nga. 

Kênh RT dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moskva đang vận động London từ bỏ “cáo buộc và thao túng truyền thông”. Bộ Ngoại giao Nga còn đánh giá cáo buộc của Anh rằng hai vụ việc ở Salisbury và Amesbury, với các nạn nhân được cho trúng chất độc thần kinh Novichok, có liên quan tới nhau là vô căn cứ.

Trước đó, cảnh sát Anh đã công bố danh tính hai công dân Nga mà họ nghi ngờ có nhúng tay và vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và con gái ông này tại thành phố miền Nam nước Anh Salisbury ngày 4/3. Hai công dân này là ông Alexander Petrov và Ruslan Boshirov, bị cáo buộc cố tình sát hại cựu điệp viên Skripal. 

Israel đóng cửa khẩu với Dải Gaza sau khi xảy ra bạo động

Cửa khẩu Erez. Nguồn: AFP

Cửa khẩu Erez. Nguồn: AFP

Theo AFP, ngày 5/9, quân đội Israel tuyên bố đóng cửa khẩu với Dải Gaza, sau khi xảy ra bạo động tại khu vực biên giới này.

Chỉ 10 ngày sau khi mở lại cửa khẩu này, quân đội Israel ra tuyên bố nêu rõ: “Hôm qua, một vụ bạo động đã bị kích động ở khu vực cửa khẩu Erez, với sự tham gia của hàng trăm kẻ nổi loạn Palestine. Do đó, quân đội đã quyết định đóng cửa khẩu này cho đến khi khắc phục xong thiệt hại do những kẻ nổi loạn này gây ra".

Liên minh châu Âu nhất trí gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng

Nguồn: Sputnik

Nguồn: Sputnik

Reuters đưa tin, các nhà ngoại giao và quan chức cho biết, ngày 5/9, các phái viên của Liên minh châu Âu (EU) nhất trí gia hạn thêm 6 tháng lệnh trừng phạt đối với Nga, liên quan tới cáo buộc Moskva gây bất ổn tình hình ở Ukraine.

Các quan chức ngoại giao nêu rõ, danh sách đen của EU gồm 154 cá nhân và 44 thực thể sẽ chịu lệnh cấm đi lại của khối này và đóng băng tài sản. Danh sách này phần lớn là các công dân và công ty của Nga, cũng như các cá nhân Ukraine ủng hộ Moskva.

Bão Jebi phá hủy hàng ngàn ngôi nhà, nhiều di sản thế giới ở Nhật Bản

bao jebi pha huy hang ngan ngoi nha, nhieu di san the gioi o nhat ban hinh 2

Bão lớn khiến một con tàu chở hàng nặng hơn 2.500 tấn đâm sầm vào cây cầu kết nối với sân bay Kansai. Ảnh: AP.

Theo thống kê cho đến 7h tối 5/9 (giờ Nhật Bản), tại khu vực Kinki (bao gồm Osaka, Kyoto, Hyogo, Nara…) đã có 8 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn, 1731 ngôi nhà bị phá hủy một phần, trong đó Osaka là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất với gần 700 ngôi nhà bị đổ. Ngoài ra còn có hàng trăm ngôi nhà khác bị ngập chìm trong nước. Số người chết đã tăng lên 12 người. Công tác sơ tán vẫn tiếp tục để đảm bảo an toàn cho hàng nghìn hộ dân trong vùng nguy hiểm do bão gây ra.

Một thiệt hại lớn nữa là nhiều di sản thế giới bị ngập nước, hư hỏng hoặc bị phá hủy một phần do mưa bão. Ngôi chùa Takanoyama tại tỉnh Wakayama bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều cây cổ thụ trong Chùa bị đổ, khiến việc đi lại trong chủa khó khăn.

Kyoto là nơi tập trung nhiều di sản thế giới nhất Nhật Bản cũng đang lo ngại bởi một số di sản bị phá hủy. Mưa lớn, gió to khiến các di sản bị biến dạng. Chính quyền địa phương cũng đang nỗ lực tốt nhất để bảo vệ các di sản này.

Triều Tiên: Tuyên bố kết thúc chiến tranh chỉ cần quyết tâm chính trị

Cụ Cho Sang-yong (thứ 2, phải), 80 tuổi, sống ở Hàn Quốc gặp lại anh trai Cho Deok-yong (thứ 2, trái, 88 tuổi, sống ở Triều Tiên tại cuộc đoàn tụ gia đình ly tán ở núi Kumgang ngày 24/8. Ảnh: YONHAP/TTXVN
Cụ Cho Sang-yong (thứ 2, phải), 80 tuổi, sống ở Hàn Quốc gặp lại anh trai Cho Deok-yong (thứ 2, trái, 88 tuổi, sống ở Triều Tiên tại cuộc đoàn tụ gia đình ly tán ở núi Kumgang ngày 24/8. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã kêu gọi ký tuyên bố chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) để xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau với Mỹ và thiết lập nền hòa bình dài lâu trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Kim Yong-kuk, Chủ nhiệm Viện Giải giáp và Hòa bình có liên kết với Bộ Ngoại giao Triều Tiên, cho rằng việc ký kết một tuyên bố kết thúc chiến tranh có thể dễ dàng thực hiện chỉ cần các nước liên quan có quyết tâm chính trị. 

Quan điểm của ông Kim Yong-kuk được đưa ra trước chuyến thăm Bình Nhưỡng của phái viên Tổng thống Hàn Quốc dường như nhằm giải thích cho việc Bình Nhưỡng kiên định kêu gọi các bên ký một tuyên bố kết thúc chiến tranh trước tiến trình phi hạt nhân hóa.

LHQ tuyên bố đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại thủ đô Libya

Lực lượng an ninh Libya tuần tra gần trạm kiểm soát ở thành phố Zliten, cách thủ đô Tripoli 170 km về phía đông ngày 23/8. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng an ninh Libya tuần tra gần trạm kiểm soát ở thành phố Zliten, cách thủ đô Tripoli 170 km về phía đông ngày 23/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Phái bộ Liên hợp quốc tại Libya ngày 4/9 tuyên bố, một thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được nhằm chấm dứt các cuộc xung đột đẫm máu làm rung chuyển thủ đô Tripoli của Libya trong tuần qua. 

Phái bộ Liên hợp quốc tại Libya nêu rõ, dưới sự bảo trợ của phái viên Liên hợp quốc Ghassan Salame, một thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được và được ký kết ngày 4/9 nhằm chấm dứt mọi hành vi thù địch, bảo vệ dân thường, bảo vệ tài sản công và tư cũng như mở cửa lại sân bay Mitiga ở Tripoli. 

Các cánh vũ trang chiến đấu tranh giành thủ đô Libya hơn một tuần qua đã đạt được thỏa thuận, song vẫn chưa rõ cách thức thỏa thuận này được thực thi do các lực lượng dân quân đã phớt lờ lời kêu gọi từ bỏ vũ khí của chính phủ được Liên hợp quốc hậu thuẫn - một chính quyền gần như không có quyền hành.

Bangladesh cấm bán xăng cho người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm

Cảnh sát chặn xe một người không đội mũ bảo hiểm tại Dhaka hôm qua. Ảnh: Daily Star.

Cảnh sát chặn xe một người không đội mũ bảo hiểm tại Dhaka ngày 4/9. Ảnh:Daily Star.

Nội các của Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina vừa thông qua luật giao thông mới, quy định nghiêm khắc hơn với người vi phạm, trong đó có hành vi không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Đây được coi là nỗ lực dập tắt căng thẳng trong thành phố gần 20 triệu dân đang bất ổn vì các cuộc biểu tình đòi chính quyền cải thiện an toàn giao thông tháng trước, theo AFP.

"Các trạm xăng sẽ không được phép bán cho người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm", Asaduzzaman Mia, một quan chức của sở cảnh sát thành phố hôm nay thông báo. Ông nói thêm chính quyền cho phép chở tối đa hai người trên một xe máy và người ngồi sau cũng phải đội mũ bảo hiểm. 

Biểu tình xảy ra tại thủ đô Dhaka và nhiều thành phố khác tại Bangladesh trong tháng 8 sau vụ tài xế xe buýt nhanh tông chết hai thiếu niên đi bộ qua đường. Hàng nghìn học sinh và sinh viên đã chặn đường, yêu cầu chính quyền cải thiện tình trạng giao thông hỗn loạn và cảnh sát nhũng nhiễu ở Bangladesh.

Tin mới