EU mong muốn làm sáng tỏ vụ nhà báo Arab Saudi mất tích

Các quốc gia EU đều đang rất trông đợi các cuộc điều tra liên quan tới việc một nhà báo Arab Saudi mất tích ở Thổ Nhĩ Kỳ sớm được làm sáng tỏ.

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đều đang rất trông đợi các cuộc điều tra liên quan tới việc một nhà báo Arab Saudi mất tích ở Thổ Nhĩ Kỳ sớm được làm sáng tỏ. Lời khẳng định này đã được Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini đưa ra trong cuộc họp báo ngày 15/10.

EU mong muốn làm sáng tỏ vụ nhà báo Arab Saudi mất tích ảnh 1
Bức hình nhà báo bị mất tích Jamal Khashoggi. Ảnh: Washington Post

Bà Mogherini nhấn mạnh, “Tất cả các nước thành viên trong khối vừa đạt được sự đồng thuận và nhất trí rằng, chúng tôi kỳ vọng vào tính minh bạch, sự rõ ràng trong các cuộc điều tra do giới chức Arab Saudi phối hợp với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ triển khai”.

Quốc vương Arab Saudi Salman bin Abdulaziz ngày 15/10 đã chỉ thị cho công tố viên mở cuộc điều tra nội bộ về vụ việc nhà báo Jamal Khashoggi mang quốc tịch Arab Saudi mất tích từ ngày 2/10 sau khi vào tòa lãnh sự Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, trong chiều 15/10 (theo giờ địa phương), các nhà điều tra của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tới khám xét lãnh sự quán Arab Saudi tại thành phố Istanbul để điều tra làm rõ vụ việc này.

Việc nhà báo Jamal Khashoggi mất tích đã gây ra làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của quốc tế. Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí còn lên tiếng đe dọa sẽ “trừng phạt nặng” nếu việc nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán Arab Saudi là có thật. Các đồng minh châu Âu cũng đang ra sức kêu gọi tiến hành các cuộc “điều tra đáng tin cậy”, đồng thời sớm đưa những kẻ phải chịu trách nhiệm ra trước công lý.

Tuy nhiên, phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng sau khi điện đàm với Quốc vương Arab Saudi, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/10 cho biết, Quốc vương Arab Saudi vẫn kiên quyết bác bỏ mọi liên quan tới vụ việc kể trên. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng vừa khởi hành tới Arab Saudi nhằm thảo luận về những tranh cãi quanh vụ việc lùm xùm này./. 

Tin mới