EU sẽ kéo dài lệnh trừng phạt Nga

(Baonghean.vn) -Ngày 30/11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố, tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) vào tháng tới, khối này sẽ gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế hiện tại đối với Nga, xuất phát từ hành động của Moskva đối với tàu hải quân Ukraine ở Biển Azov hồi cuối tuần qua.

Phát biểu họp báo trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở thủ đô Buenos Aires (Argentina), ông Tusk nêu rõ: "Châu Âu đoàn kết trong việc ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Đây là lý do vì sao tôi chắc chắn EU sẽ gia hạn lệnh trừng phạt đối với Nga trong tháng 12".

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Ảnh: Getty
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Ảnh: Getty
Theo ông Tusk, việc Nga sử dụng vũ lực đối với các tàu hải quân Ukraine là "hoàn toàn không thể chấp nhận được". 

Cũng tại buổi họp báo, Tusk nhấn mạnh, EU đã chuẩn bị cho mọi kịch bản Brexit. Theo ông, nếu Quốc hội Anh bác bỏ thỏa thuận giữa EU và Thủ tướng Anh Theresa May thì lựa chọn của London sẽ là hoặc rời khỏi EU mà không có thỏa thuận hoặc không có Brexit. Ông Tusk cũng bác bỏ khả năng đàm phán lại nếu Quốc hội Anh phản đối thỏa thuận Brexit vào ngày 11/12 tới.

Ông Tusk sẽ chủ trì một hội nghị thượng đỉnh EU trong hai ngày 13-14/12 tới, sau khi Quốc hội Anh bỏ phiếu liên quan thỏa thuận mà theo Thủ tướng May là văn kiện tốt nhất mà London có thể có.

Theo kế hoạch, Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3 năm sau, mặc dù một số nhà vận động chiến dịch hy vọng tiến trình Brexit có thể chấm dứt./.

Tin mới