EU sẽ sụp đổ như Liên Xô

(Baonghean.vn) - Trong bài viết nhan đề “Châu Âu, hãy tỉnh thức”, nhà tài chính-tỷ phú Mỹ George Soros tuyên bố rằng, Liên minh châu Âu (EU) có thể tan rã như Liên Xô.
Nhà tài chính-tỷ phú Mỹ George Soros. Ảnh: AFP
Nhà tài chính-tỷ phú Mỹ George Soros. Ảnh: AFP
Trong bài báo đăng trên trang Project Syndicate, ông Soros viết: "Châu Âu đang mộng du vào sự quên lãng và người dân châu Âu cần thức giấc trước khi quá muộn. Nếu họ không làm vậy, EU sẽ đi theo con đường mà Liên Xô trải qua hồi năm 1991. Không một nhà lãnh đạo và công dân bình thường nào của chúng ta hiểu được rằng bây giờ đang đến thời điểm quyết định".

Theo lời Soros, "thời điểm bước ngoặt" sẽ là cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 5 năm 2019. Ông lưu ý rằng, "các lực lượng chống châu Âu sẽ có lợi thế cạnh tranh" trong bầu cử vì nhiều lý do, trong đó có nguyên nhân là hệ thống đảng phái lỗi thời.

Tỷ phú Soros nhận định rằng hệ thống đảng phái cũ kỹ, lạc hậu sẽ giúp những ai muốn thay thế các giá trị mà EU coi là cơ sở "bằng những tiêu chí đổi khác hoàn toàn". Theo quan điểm của ông, bây giờ trọng tâm tình hình là sự phân hóa thành phái thân Âu và lực lượng chống châu Âu.

Tin mới