Euro 2016: 2 đêm bạo lực tại Marseille

(Baonghean.vn) - Cảnh sát Marseille đang chuẩn bị tinh thần đối phó với bạo lực gia tăng sau khi hàng trăm cổ động viên Anh và Nga đụng độ. Đội tuyển 2 nước sẽ chơi trận đầu tiên tại Euro 2016 vào tối 11/6 (rạng sáng mai theo giờ Việt Nam).

Cổ động viên Anh tại Marseille. Ảnh: Getty.
Cổ động viên Anh tại Marseille. Ảnh: Getty.

9 cổ động viên quá khích bị bắt giữ trong đêm đụng độ thứ 2 tại thành phố Marseille ở miền Nam nước Pháp, cũng là nơi trận đấu đêm 11/6 diễn ra. Cảnh sát cho biết 6 người trong số họ sẽ phải nộp phạt.

Các sỹ quan đã phải xịt hơi cay khi đám đông say xỉn và cởi trần đã ẩu đả với nhau và thậm chí với cả cảnh sát tại quận Cảng Vieux.

Chủ cửa tiệm địa phương Jean Patrick Berbera thuật lại khu cảng đã trở nên hỗn loạn như khu vực xảy ra “nội chiến” bất chấp sự hiện diện của cảnh sát.

Các quán rượu và nhà hàng gần đó bị yêu cầu đóng cửa và các chủ doanh nghiệp địa phương lên tiếng yêu cầu những biện pháp an ninh bổ sung để tránh tổn thất có thể xảy ra đối với tài sản của họ.

Một người hâm mộ đội tuyển Anh tên Gary Toal mô tả về một “đám đông kích động” trên đường nhưng anh cũng cho biết thêm là hầu hết mọi người đều cố gắng “tránh khỏi những rắc rối và cháy cùng đam mê bóng đá”.

Tăng cường hiện diện cảnh sát

Khoảng 1.000 sỹ quan cảnh sát được triển khai tới Marseille trong lúc giải đấu kéo dài 1 tháng diễn ra, cơ bản để đối phó với nguy cơ khủng bố hiện nay sau vụ tấn công tại Paris vào tháng 11 năm ngoái. Nhưng với khoảng 50.000 người hâm mộ đội tuyển Anh và 20.000 người hâm mộ đội tuyển Nga trong thành phố này, có lẽ họ phải tạm gác nhiệm vụ của mình.

Các nhà chức trách Pháp đã bố trí các con đường dành cho người hâm mộ đội tuyển Anh tách biệt với người hâm mộ đội tuyển Nga để đến sân Stade Velodrome trước khi trận đấu bắt đầu vào lúc 9h tối theo giờ địa phương. Marseille quyết tâm tránh tái diễn tình trạng bạo lực đã diễn ra tại kỳ World Cup 1998 khi cổ động viên quá khích của đội tuyển Anh ẩu đả với những người ủng hộ đội Tunisia.

Cảnh sát tại Anh đã cảnh báo cổ động viên nước này rằng họ có thể bị cấm đến theo dõi các trận đấu ở trong và ngoài nước nếu tham gia các hành vi bạo lực.

Cùng lúc đó, huấn luyện viên trưởng tuyển Anh Roy Hodgson kêu gọi người hâm mộ “tránh các rắc rối xung quanh trận đấu”.

UEFA nhắc lại lời kêu gọi những người hâm mộ cư xử đúng mực và cũng bày tỏ sự “lạc quan về vấn đề an toàn của cổ động viên từ khắp nơi trên thế giới sẽ được đảm bảo bởi các cơ quan chức năng địa phương chịu trách nhiệm về an ninh trật tự của thành phố”.

Thảo Linh

(Theo DW)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới