F-35 của Mỹ sẽ trở thành máy bay không người lái

Trong tương lai không xa, những chiếc máy bay thế hệ thứ 5 của Mỹ - F-35 sẽ không cần có phi công.

Phát biểu với Axios ngày 28/2, Thượng nghị sỹ Mỹ Gary Peters dẫn một nguồn tin quân sự nói rằng, những chiếc F-35 đang được sản xuất hiện nay sẽ là những chiếc cuối cùng cần tới phi công.

“Cơ chế tự hành sẽ đóng vai trò ngày càng tăng trong các cuộc chiến. Các máy bay không người lái cũng sẽ thay đổi bộ mặt của chiến tranh. Chúng ta sẽ có những chiếc máy bay có chức năng tự hành, và có thể cả xe tăng không người lái”. ông Peters nói.

F-35 của Mỹ sẽ trở thành máy bay không người lái ảnh 1
Trong tương lai không xa, những chiếc máy bay thế hệ thứ 5 của Mỹ - F-35 sẽ không cần có phi công. Ảnh: Sputnik

Một trong những ý tưởng để đưa F-35 không người lái vào hoạt động chiến đấu là để 2 chiếc F-35 có người lái bay cùng và kiểm soát 4 chiếc F-35 không người lái khác. Cách này cho phép những chiếc F-35 không người lái có thể mang theo hầu hết các loại vũ khí trong khi có thể bỏ bớt các cảm biến, khiến cho những chiếc máy bay không người lái này có giá thành rẻ hơn.

Năm 2006, Lockheed Martin cũng từng nhắc đến việc nghiên cứu hệ thống không người lái của tiêm kích tàng hình F-35.

F-35 là chương trình đắt nhất trong lịch sử Mỹ với tổng chi phí lên tới 1.500 tỷ USD. Cả 3 dòng F-35A, F-35B và F-35C đều đã có có chuyến bay thử thành công. Hiện F-35A và F-35B đã chính thức hoạt động trong Lực lượng Không quân và Lực lượng Thủy quân lục chiến của Mỹ. Còn F-35C dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động trong năm nay nhưng sẽ chưa được biên chế cho Hải quân Mỹ cho tới năm 2021./.

Tin mới