Facebook 'dắt mũi' người dùng?

Facebook đang vướng phải bê bối lớn liên quan đến mục "tin nóng". 
Theo bài báo mới nhất của Michael Nunez được đăng trên Gizmodo, các dòng tít bạn nhìn thấy khi cuộn qua News Feed hay tìm kiếm nội dung trên ứng dụng di động đều là tác phẩm của con người và sự thiên vị, thành kiến của họ.
“Họ gọi nó là các tin tức “nóng” và họ quảng cáo như thể nó được sắp xếp bởi một thuật toán. Điều đó không đúng”, Nunez trả lời báo The Huffington Post trong một cuộc phỏng vấn.
Mục tin nóng (Trending Stories) trên Facebook
Mục tin nóng (Trending Stories) trên Facebook
Câu chuyện mới nhất của Nunez tố cáo một số nhân viên Facebook có nhiệm vụ xây dựng menu Trending đã tránh đưa các tin tức gây tranh cãi vào dù chúng phổ biến đến đâu trên mạng xã hội. 
“Nói cách khác, mục tin tức của Facebook hoạt động như một phòng tin truyền thống, phản ánh sự thiên vị của nhân viên và mệnh lệnh của tổ chức”, Nunez miêu tả trong bài báo, nhưng nói thêm không có bằng chứng cho thấy cấp trên ép nhân viên ra quyết định phải tránh loại tin tức nào. 
Facebook bác bỏ lời tố cáo trên. Phát ngôn viên mạng xã hội cho biết có các nguyên tắc nghiêm ngặt dành cho đội đánh giá nhằm bảo đảm tính nhất quán và trung lập. “Các hướng dẫn này không chấp nhận đàn áp quan điểm chính trị hay ưu tiên một quan điểm nào hay một ấn phẩm nào hơn quan điểm hay ấn phẩm khác”.
CEO Facebook Mark Zuckerberg
CEO Facebook Mark Zuckerberg phủ nhận lời cáo buộc.
Vì sao vụ này trở thành scandal?
Facebook đã biến thành một gã khổng lồ truyền thông với khả năng định hình suy nghĩ không chỉ theo thuật toán máy tính mà còn theo một nhóm những người quyết định chọn phân phối tin tức không theo tiêu chuẩn và quy tắc nào, hai yếu tố mà bất kỳ hãng tin uy tín nào cũng phải tuân thủ.
Bởi Facebook quyền lực như vậy và có số người dùng “khủng” như vậy (1,65 tỷ), chỉ một thay đổi nhỏ cũng làm xáo trộn traffic đến các website tin tức. 
Facebook đang bị cáo buộc không minh bạch với tư cách một cổng kết nối thông tin. Có ý kiến châm biếm rằng có lẽ hãng nên đổi tên mục tin nóng thành mục “biên tập viên chọn” để mọi người hiểu được mình đang đọc gì. 
Theo Cictnew
TIN LIÊN QUAN

Tin mới