FBI: Nga muốn nước Mỹ tự chia rẽ

(Baonghean.vn) - Nga muốn chứng kiến nước Mỹ tự chia rẽ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống – đây là nhận định của ông David Porter, lãnh đạo Lực lượng đặc nhiệm chống ảnh hưởng của nước ngoài thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trong cuộc họp hôm qua, 24/2 của Quốc hội về vấn đề an ninh bầu cử.

Tại cuộc họp, ông David Porter đã cáo buộc Nga phát tán những thông tin sai trái, khai thác sự chia rẽ trong xã hội Mỹ, gieo rắc nghi ngờ trong công chúng về tính minh bạch của cuộc bầu cử cũng như năng lực của các nhà lãnh đạo. Ông David Porter đưa ra nhận định này trong bối cảnh đang có những tranh cãi trái chiều trên chính trường Mỹ sau khi giới tình báo cảnh báo về việc Nga đang cố gắng can thiệp để ông Donald Trump thắng cử trong cuộc bầu cử vào cuối năm nay.

nữ thần tự do
Ảnh minh họa.

Ông David Porter đã không bình luận gì về báo cáo của giới tình báo Mỹ, tuy nhiên khẳng định Nga thường tham gia vào các “cuộc chiến thông tin trên mạng” với mục đích làm nhiễu loạn thông tin, gây khó khăn cho những ai muốn tìm kiếm thông tin chính xác về tình hình bầu cử, làm xói mòn niềm tin của cử tri Mỹ đối với nền dân chủ, từ đó gây chia rẽ xã hội sâu sắc hơn.

Lực lượng đặc nhiệm chống ảnh hưởng của nước ngoài được FBI thành lập sau khi có thông tin Nga can thiệp vào cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016. Mục đích ban đầu của lực lượng này là tập trung vào Nga, nhưng sau đó đã mở rộng hoạt động sang chống lại ảnh hưởng từ một số quốc gia khác như Trung Quốc, Triều Tiên, Iran.

Tuy nhiên, Lực lượng đặc nhiệm chống ảnh hưởng của nước ngoài nhận định Nga và Trung Quốc có cách tiếp cận khác nhau trong việc gây ảnh hướng tới Mỹ. Trong khi Nga muốn gây chia rẽ trong xã hội Mỹ thì Trung Quốc tập trung vào việc cạnh tranh vị thế nền kinh tế số 1 thế giới dựa trên sự suy giảm kinh tế dần dần qua các thế hệ ở Mỹ.

Ba nghị sĩ đảng Dân chủ là lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Menendez, thành viên Ủy ban Ngân hàng thượng viện Sherrod Brown đã cùng viết thư yêu cầu chính quyền của Tổng thống Donald Trump trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin và bất kỳ thực thể nào của chính phủ Nga có liên quan đến hành động can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Tin mới