FBI truy nã doanh nhân Singapore vì rửa tiền cho Triều Tiên

Tan Wee Beng lập ra các công ty bình phong và chuyển tiền trị giá hàng triệu USD cho các ngân hàng Triều Tiên bị áp lệnh trừng phạt.
FBI truy nã doanh nhân Singapore vì rửa tiền cho Triều Tiên ảnh 1

Doanh nhân Singapore Tan Wee Beng. Ảnh: FBI.

Một bồi thẩm đoàn Mỹ ngày 25/10 cáo buộc Tan Wee Beng, 41 tuổi, người từng mệnh danh là doanh nhân khởi nghiệp hàng đầu Singapore, rửa tiền cho Triều Tiên với giá trị lên tới hàng triệu USD, AFP đưa tin.

Theo các công tố viên, Tan đã móc ngoặc với các đối tác chưa được nêu tên khác để chuyển tiền cho những ngân hàng Triều Tiên thông qua hệ thống ngân hàng toàn cầu từ năm 2011 đến 2018, vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Bình Nhưỡng.

Các thông tin trên mạng mô tả Tan là một giám đốc trẻ từng giành nhiều giải thưởng, thường xuyên xuất hiện bên những siêu xe sang trọng.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đã trừng phạt Tan cùng hai công ty do ông này điều hành là Wee Tiong Pte và WT Marine Pte. Cả hai công ty trên đều bị cáo buộc làm ăn với Triều Tiên.

Tan "thực hiện các giao dịch phi pháp trị giá hàng triệu USD nhằm hỗ trợ các thực thể Triều Tiên, vi phạm nghiêm trọng những biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Triều Tiên cũng như các thực thể ở Triều Tiên", phó giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) William Sweeney cho hay.

Theo cáo trạng, ngoài chuyển tiền cho ngân hàng Triều Tiên, một trong các công ty của Tan còn xử lý hàng triệu USD hợp đồng hàng hóa cho Bình Nhưỡng. Các tàu thuộc công ty hàng hải WT Marine của Tan cũng tham gia những hoạt động vi phạm lệnh trừng phạt liên quan đến Triều Tiên. FBI xếp Tan vào danh sách "truy nã đặc biệt" và không rõ hiện Tan ở đâu.

Theo một bài viết năm 2015 đăng trên báo Straits Times của Singapore, Tan là doanh nhân đầy tiềm năng, người thừa kế một doanh nghiệp thương mại với doanh thu hàng trăm triệu USD mỗi năm. Ernst and Young năm 2011 tôn vinh Tan là "nhà khởi nghiệp của năm".

Tin mới