G7 ra tuyên bố chung nêu bật nhiều vấn đề nóng

(Baonghean.vn) - Các Bộ trưởng Ngoại giao và An ninh của Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) sắp ra tuyên bố chung kết thúc hai ngày nhóm họp tại Toronto (Canada).

Tuyên bố chung, dự kiến được công bố sau hội nghị, sẽ hối thúc Triều Tiên từ bỏ toàn bộ vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa một cách toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Ngoài ra, G7 sẽ không bao giờ chấp nhận một Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời cam kết duy trì sức ép và biện pháp trừng phạt tối đa đối với Bình Nhưỡng cho tới khi nước này phi hạt nhân hóa.

Phiên họp G7 lần này, do Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland chủ trì. Ảnh: AP
Phiên họp G7 lần này, do Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland chủ trì. Ảnh: AP

Các Bộ trưởng G7 nhiều khả năng hối thúc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiến hành các biện pháp cụ thể hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa, trong bối cảnh các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ - Triều sắp tới sẽ tập trung thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa lâu dài Bán đảo Triều Tiên. 

Trong ngày đầu nhóm họp, ngoài vấn đề Triều Tiên, các quan chức ngoại giao hàng đầu tới từ Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Mỹ cùng Liên minh châu Âu (EU) đã thảo luận các vấn đề Trung Đông như cuộc khủng hoảng Syria và thỏa thuận hạt nhân Iran. 

Đề cập tới việc Trung Quốc tiến hành hoạt động quân sự hóa các tiền đồn trên vùng biển tranh chấp ở Biển Đông và việc Bắc Kinh âm mưu làm suy yếu sự kiểm soát của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông, các Bộ trưởng G7 cũng bày tỏ “sự phản đối mạnh mẽ” đối với hoạt động đơn phương này, vốn có khả năng làm thay đổi nguyên trạng trong khu vực.

Các Bộ trưởng G7 còn nhất trí tăng cường hợp tác, hướng tới mục tiêu xây dựng khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương cởi mở và tự do dựa trên pháp quyền. 

Trong khi đó, theo chính phủ Canada, trong ngày thứ hai nhóm họp, các bộ trưởng sẽ trao đổi quan điểm về sự phát triển của khu vực châu Phi, an ninh mạng, cũng như ngăn chặn xung đột và chống khủng bố.

Phiên họp G7 lần này, do Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland chủ trì, sẽ đặt nền tảng cho Hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến diễn ra trong 2 ngày 8-9/6 tới tại Charlevoix, Quebec (Canada).

Tin mới