Gã đàn ông bán bò lập trại, thủ vũ khí nóng để buôn ma túy

(Baonghean.vn) - Để có tiền mua ma túy, Thi quyết định bán 2 con bò, gom cả số tiền tích góp được mua “chuyến hàng” lớn để bán kiếm lời và dùng dần.Thi không quên thủ “hàng nóng” để chống trả nếu thấy bóng dáng cơ quan công an.

Phiên tòa xét xử Lô Văn Thi (56 tuổi), trú xã Lượng Minh, huyện Tương Dương tại TAND tỉnh Nghệ An hôm cuối tháng 8 chỉ có duy nhất người vợ đến tham dự. Gặp vợ tại tòa, nhưng Thi hầu như không nói hay dặn dò điều gì. Bị cáo giữ thái độ bình thản từ khi ra hầu tòa đến lúc tòa kết thúc.

Từ một con nghiện, lệ thuộc vào ma túy, Lô Văn Thi đã sa chân vào con đường tội lỗi. Để có “hàng” phục vụ nhu cầu cá nhân và có tiền tiêu xài, Thi cấu kết với một số đối tượng xấu để thực hiện việc mua bán ma túy.

Thi quyết định bán hai con bò của gia đình. Gom cả số tiền tích góp được ngày 5/5/2019, Lô Văn Thi đến khu vực đồi Pu Lôm, xã Lượng Minh mua của người đàn ông tên Nênh (người Lào) 4 “cây” hêroin, 1 gói hồng phiến với tổng số tiền 20 triệu đồng. Quá trình mua bán, Thi còn được Nênh thêm cho 1 gói ma túy đá.

Tang vật vụ án (ảnh tư liệu)
Tang vật vụ án (ảnh tư liệu)

Với số ma túy trên, Thi đưa về lán trại được lập trong rừng sâu chia nhỏ ra rồi cất giấu cẩn trọng. Hàng ngày, Thi ở trong lán trại để sử dụng ma túy và bán “hàng” cho các đối tượng khác.

Lô Văn Thi luôn cảnh giác cao và thể hiện sự khôn ngoan của mình khi lựa chọn nơi để mua, bán ma túy là trên đỉnh đồi Pù Lôm, xung quanh rừng núi, hiểm trở. Từ chân đồi lên núi khoảng 250m được Thi và “đàn em” dựng 4 lán, mục đích là để các con nghiện đến mua ma túy, rồi sử dụng luôn trong lán. Mỗi lán được cử một vài đối tượng “thân tín” trang bị súng để cảnh giới. Còn riêng một lán nằm bí mật, không ai được biết kể cả đám đàn em, ở đó Lô Văn Thi trực tiếp sử dụng ma túy sau mỗi chuyến hàng giao dịch thành công.

Các con nghiện đến mua ma túy phải được các đàn em của Thi “duyệt” rồi mới cho vào lán. Ma túy được Thi chuyển qua đàn em rồi mới đến con nghiện. Với các đối tượng ngoài tỉnh đến mua ma túy, Thi bố trí cho đàn em kiểm tra tại cầu Xốp Mạt (cách tụ điểm của Thi khoảng 7km), thấy an toàn, tin tưởng thì mới cho người vào lấy “hàng”.

Khoảng 14h, ngày 8/5, khi Lô Văn Thi đang ở tại lán trại của mình để bán ma túy cho con nghiện thì bị tổ công tác Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Tương Dương phát hiện, bắt quả tang. Tang vật thu giữ gồm nhiều gói chứa ma túy với tổng khối lượng là 31,85 gam ma túy heroin, 75,87 gam ma túy Methaphetamine.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn thu giữ 1 quả lựu đạn dạng mỏ vịt, 1 khẩu súng dạng súng côn, 1 khẩu súng kíp, 9 viên đạn và hơn 1,3 triệu đồng. Số hung khí này Thi có được từ lần trao đổi ma túy trước đó với khách mua “hàng”. Với hai hành vi trên, Lô Văn Thi bị truy tố về hai tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bị cáo Lô Văn Thi tại tòa sơ thẩm. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Lô Văn Thi tại tòa sơ thẩm. Ảnh: Trần Vũ

Tại tòa, Thi khai nghiện ma túy từ năm 2016. “Từ lúc nghiện ma túy, bị cáo luôn cảm thấy khó chịu, bức bối mỗi khi lên cơn. Do vậy, bị cáo đã mua ma túy về thủ sẵn để sử dụng dần”, Thi khai.

Thi thừa nhận: biết việc dính vào ma túy là nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, là tác nhân của nhiều tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, “vì cai nghiện không được nên bị cáo sống bám ma túy”. Bị cáo mua ma túy về để vừa sử dụng, vừa bán kiếm lời. Số tiền hơn 1,3 triệu đồng cơ quan chức năng thu giữ trong người Thi cũng từ việc buôn bán phi pháp mà ra.

Từng có thời gian công tác trong quân đội, được nhà nước tặng huy chương kháng chiến hạng 3, nên Thi biết rõ việc tàng trữ vũ khí quân dụng là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên “vì phòng thân và phục vụ quá trình buôn ma túy nên bị cáo đã thủ súng, đạn trong người”, bị cáo khai về hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng.

Được nói lời cuối cùng trước tòa nhưng Lô Văn Thi từ chối, im lặng. Dường như đã xác định trước mức án của mình, suốt quá trình đợi tòa nghị án, Thi tỏ ra bình thản.

HĐXX nhận định, bị cáo dù biết rõ buôn ma túy, tàng trữ vũ khí quân dụng bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn bất chấp thể hiện sự coi thường pháp luật. Do vậy, cần phải đưa ra mức án nghiêm minh để có tính răn đe, phòng ngừa chung. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lô Văn Thi 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hình phạt chung bị cáo Lô Văn Thi phải chịu là 22 năm tù.

Thấy chồng được dẫn giải nhanh ra xe bít thùng, người vợ luống cuống chạy theo, định nói điều gì đó nhưng không kịp. Ở chung một nhà nhưng người phụ nữ này không biết việc chồng bán bò buôn ma túy cho đến ngày ra tòa…

Box: Ngoài vụ án này, Lô Văn Thi còn liên quan đến vụ án khác, đang đợi đưa ra xét xử. Bởi trước đó, ngày 13/4/2019 Thi bị Công an huyện Tương Dương khởi tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tin mới