Gã đàn ông ma mãnh, 3 lần thay đổi địa điểm giao ma túy nhằm “qua mặt” công an

(Baonghean.vn) - Đối tượng của vụ án thu giữ 3kg ma túy đá và gần 1.900 viên ma túy tổng hợp, là gã đàn ông từng trải, có nhiều thủ đoạn, ma mãnh. Trong các vụ giao dịch, Hờ luôn thủ sẵn vũ khí nóng, tận mắt nhìn thấy tiền mới về lấy hàng giao cho khách; Đối tượng cũng luôn di chuyển, thay đổi địa điểm mua bán để đối phó với cơ quan chức năng.

Gã đàn ông có 1 tiền án

Qua công tác điều tra mở rộng các vụ án ma túy trước đây thấy nổi lên đối tượng Xồng Xái Hờ (SN 1957) chuyên cung cấp ma túy từ Lào về Quế Phong, mỗi lần giao dịch đều lựa chọn vùng đồi núi, hẻo lánh và liên quan đến nhiều đối tượng.

Đối tượng Xồng Xái Hờ. Ảnh: Thúy Hằng
Đối tượng Xồng Xái Hờ. Ảnh: Thúy Hằng

Sau khi nhận được thông tin trên, lãnh đạo đơn vị đã phân công trinh sát xác minh nguồn tin. Qua quá trình thu thập chứng cứ, xác minh thấy các biểu hiện đó đủ căn cứ và đặc biệt đối tượng Xồng Xái Hờ cũng đã có 1 tiền án về mua bán ma túy. Đầu tháng 3/2018 chuyên án mang bí số 318Đ được xác lập để đấu tranh vây bắt.

Nhắc đến đối tượng Xồng Xái Hờ các trinh sát cho rằng đây là đối tượng có nhiều thủ đoạn, ma mãnh, bởi lẽ trong quá trình điều tra xác minh thấy Hờ luôn lựa chọn các vùng đồi núi hẻo lánh, hoang vu để thực hiện các giao dịch như vùng đồi núi giáp ranh Châu Thôn, Quang Phong và Cắm Muộn; thứ 2 là khu vực bản Mướng Mừn và thứ 3 là khu vực rừng núi khe Huổi Đô.

Ngoài ra, trong các vụ mua bán giao dịch, Hờ phải tận mắt nhìn thấy tiền đầy đủ lúc đó mới lấy hàng giao cho khách. Đối tượng cũng luôn di chuyển, thay đổi địa điểm mua bán để đối phó với cơ quan chức năng.

Nhận được thông tin đối tượng sẽ mang vũ khí nóng và tiến hành trao đổi ma túy vào khoảng 18h ngày 16/3/2018 tại khu vực bìa rừng bản Liên Minh xã Châu Kim. Các trinh sát trong ban chuyên án tiến hành họp và xây dựng kế hoạch vây bắt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Thượng tá Đặng Văn Hiếu - Phó trưởng Công an huyện, Phó trưởng cơ quan CSĐT, Trưởng ban chuyên án 318Đ.

Phá án sau 3 lần hủy giao dịch, thay đổi địa điểm
Xồng Xái Hờ là một đối tượng ma mãnh nên đã câu giờ sau đó hủy giao dịch và hẹn vào rạng sáng 17/3 tại vùng lối mòn giáp ranh giữa xã Châu Kim và xã Nậm Giải.

Sáng 17/3, sau khi phát hiện Hờ cùng một đối tượng người Mông đi xe máy xuống thị trấn Kim Sơn, Chuyên án đã huy động 4 tổ công tác với 26 CBCS tham gia phá án, một mũi tiếp tục theo dõi di biến động của các đối tượng, một mũi sẵn sàng mật phục tại các điểm giao dịch.

Tang vật vụ án. Ảnh: Thúy Hằng
Tang vật vụ án. Ảnh: Thúy Hằng

Đúng như nhận định ban đầu, đối tượng sẽ thay đổi điểm giao dịch để qua mặt lực lượng chức năng, 9h sáng cùng ngày, Xồng Xái Hờ tiếp tục hủy giao dịch như kế hoạch tại điểm cũ và hẹn “giao hàng” tại khu vực Trung tâm y tế Quế Phong.

Một lần nữa Hờ tiếp tục đổi địa điểm sang khu vực xã Mường Nọc. Tuy nhiên các trinh sát chủ động ém quân vào điểm giao dịch mới.

Vào lúc 11h, 2 đối tượng đi xe máy xuất hiện tại địa điểm giao dịch, tại đây Hờ không mang theo hàng mà chỉ vào để xem tiền, khi thấy an toàn Hờ để người đi cùng ở lại và một mình đi đến khu vực chợ xép thuộc địa phận khối 8 thị trấn Kim Sơn để lấy ma túy.

Khi Xồng Xái Hờ lấy được chiếc túi màu đen đựng ma túy thì một tổ trinh sát đã kịp thời áp sát quật ngã, khống chế bắt giữ đối tượng Xồng Xái Hờ.

Sau khi bắt được tên cầm đầu, một tổ trinh sát tại điểm giao dịch tiến hành bắt giữ đối tượng người Mông đi cùng là Xồng Bá Tồng (SN 1988), cả hai đều trú tại bản Mường Lống xã Tri Lễ. Số ma túy mà lực lượng chức năng thu giữ được là 3kg ma túy đá và 1.867 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 186,7gam.

Trung tá Vi Văn Quang - Đội trưởng Đội CSĐT Tội phạm Hình sự - Kinh tế ma túy, là người dẫn đầu tổ công tác trực tiếp vây bắt đối tượng Xồng Xái Hờ cho biết: Bình thường Hờ luôn giao dịch tại điểm đồi núi hoang vắng, tuy nhiên lần này đối tượng lại chọn chỗ đông người. Với địa điểm này thuận tiện cho trinh sát trà trộn, nhưng cũng không an toàn đối với người dân, đặc biệt thời điểm đối tượng xuất hiện là giờ cao điểm, rất nhiều người dân đi chợ.

Tuy vậy, nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như đã xác định bắt ở đây nên Ban chuyên án quyết định vây bắt. Lúc các trinh sát ập vào đối tượng có chống cự, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ mọi chuyện diễn ra rất nhanh chỉ trong khoảng 1-3 phút, đối tượng bị khống chế và đưa lên phương tiện di chuyển an toàn. Một số người dân gần đó chỉ nghĩ là vụ đánh nhau bình thường.

Bí thư Huyện ủy Quế Phong, ông Lữ Đình Thi khen thưởng cho Ban chuyên án. Ảnh: Hùng Cường.
Bí thư Huyện ủy Quế Phong, ông Lữ Đình Thi khen thưởng cho Ban chuyên án. Ảnh: Hùng Cường.

Thượng tá Vi Văn Giang - Trưởng Công an huyện Quế Phong cho biết: Các đối tượng mua bán ma túy hiện nay rất manh động, tinh vi và thường có vũ khí nóng. Đặc biệt ở địa bàn huyện Quế Phong, nhất là ở vùng Biên giới Tri Lễ thì quá trình thu thập thông tin xác minh làm rõ các biểu hiện của đối tượng là rất khó vì đồng bào người Mông có tính cộng đồng cao, sống ở khu vực hẻo lánh nên khi thấy người lạ vào rất cảnh giác; trinh sát không am hiểu tiếng nói, vào đó không có sóng điện thoại là mất liên lạc hoàn toàn.

Với đối tượng Xồng Xái Hờ, các trinh sát nhiều đêm phải thức trắng theo dõi đối tượng, đối tượng cũng hay thay đổi tên khi giao dịch mua bán. Việc phá thành công Chuyên án 318Đ đã tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân đối với lực lượng Công an góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự ATXH trên địa bàn.

Tin mới