Gã thanh niên chôn vùi thanh xuân của chính mình sau song sắt

(Baonghean.vn) - Ra tù, Đào Văn Thái (trú Quỳnh Lưu, Nghệ An) hành nghề lái taxi nên thấu hiểu việc kiếm một đồng tiền thật chẳng dễ chút nào. Thái lại sáng mắt khi được hứa trả công chục triệu đồng vận chuyển ma túy để nhận về chiếc còng số 8.

Mới bước sang tuổi 32, song lý lịch đầy “thành tích” bất hảo của Đào Văn Thái (SN 1989) trú xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu khiến không ít người lắc đầu.

23 tuổi, Thái bị tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù về tội Cướp tài sản, 6 tháng tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản. Tổng hình phạt mà Thái buộc phải thi hành là 8 năm tù. Năm 2018, Đào Văn Thái được ra tù trước thời hạn, trở về tái hòa nhập cuộc sống.

Bị cáo Đào Văn Thái bị xét sử vì tái vi phạm liên quan ma túy. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Đào Văn Thái bị xét sử vì tái vi phạm liên quan  ma túy. Ảnh: Trần Vũ

Bắt đầu làm lại cuộc đời khi gần 30 tuổi, Thái được người thân động viên bỏ lại quá khứ, tìm một công việc mới để ổn định cuộc sống. Nhờ sự giúp đỡ của người thân, Thái học lái xe và làm nghề lái taxi tại địa phương. Nhưng, ma lực khó cưỡng từ đồng tiền, từ ma túy khiến Thái vẫn không thể tỉnh ngộ sau cú ngã đầu đời. Thái tiếp tục bị bắt vì liên quan đến ma túy.

Hồ sơ vụ án thể hiện, tháng 6/2019, Thái quen người đàn ông tên Mạnh. Người này giới thiệu quê ở xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu. Một ngày cuối tháng 12/2019, hai bên gặp nhau tại một quán nước ở thị trấn Cầu Giát. Mạnh hỏi thăm công việc thì Thái trả lời: “Dạo ni em không làm chi cả, chỉ đi chơi thôi”. Lúc này, Mạnh thuê Thái lên huyện miền núi cầm ma túy đưa về xuôi. Trước khoản tiền hậu hĩnh 10 triệu đồng được Mạnh hứa cho, Thái đồng ý.

Ngày 21/12/2019, Đào Văn Thái mượn xe máy của người quen rồi đi lên xã Tri Lễ (Quế Phong) nhận ma túy từ 2 người đàn ông lạ. Sau khi nhận “hàng”, Thái quay xe ngược về xuôi thì bị công an bắt quả tang tại địa phận bản Liên Bận, xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu. Cơ quan điều tra xác định, Đào Văn Thái phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vận chuyển hơn 700g ma túy.

Trước bục khai báo, về động cơ phạm tội, bị cáo Thái đổ lỗi cho hoàn cảnh khó khăn. “Sau khi ra trại, bị cáo làm nghề lái taxi nhưng ế khách quá nên cuộc sống khó khăn, do đó…”, Thái ấp úng khi khai về động cơ phạm tội. “Nhiều người có hoàn cảnh khó khăn nhưng họ vẫn lao động chân chính để kiếm tiền, trong khi bị cáo từng ngồi tù, lại là thanh niên khỏe mạnh nhưng vẫn tái phạm, bị cáo có suy nghĩ gì về việc làm của mình không?”, trước câu hỏi của tòa, Thái cúi đầu.

Một vị hội thẩm nhắc nhở bị cáo nên nhìn lại bản thân vì bị cáo đã lớn tuổi, từng ngồi tù, nhưng vẫn tái phạm khi ra tù chưa được bao lâu, điều đó thể hiện sự coi thường pháp luật. Bị cáo có sức khỏe, lại được người thân hỗ trợ, khuyên bảo, nhưng thật đáng tiếc khi bị cáo không quý trọng những gì đang có để rồi vi phạm pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ chôn vùi thanh xuân của chính mình mà còn khiến người thân đau buồn. Nghe những lời nhắc nhở của thành viên hội động xét xử, Thái lí nhí nhận ra sai lầm. Bị cáo thể hiện sự hối lỗi, xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với cha mẹ, làm lại cuộc đời.

HĐXX nhận định, trong vụ án này việc bị cáo tái phạm là tình tiết tăng nặng, cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, có công cứu người đuối nước được chính quyền địa phương xác nhận. Cân nhắc các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đào Văn Thái 20 năm tù về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Về người đàn ông tên Mạnh, bị cáo khai chỉ nghe người này nói ở Quỳnh Bá chứ không rõ nhân thân. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh đối tượng có tên Mạnh theo lời bị cáo khai nhưng không có ai như lời khai của Thái nên chưa có cơ sở để xử lý.

Lần thứ 2 bước vào nhà giam với bản án 20 năm tù, thanh xuân của Thái dường như không còn. Chính Thái chứ không ai khác là người đã tự chôn vùi cả thanh xuân của mình sau song sắt vì hám lợi. Sự ân hận của bị cáo giờ đây xem ra đã quá muộn.

Tin mới