Gameshow ca nhạc xuống sức, Game hài kịch lên ngôi trong năm 2015

Năm 2015 là năm làng giải trí Việt chứng kiến sự hoán đổi ngoạn mục sức hút của các chương trình gameshow trên sóng truyền hình.
Xu hướng giải trí thay đổi
Nếu như 2 năm trước, các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc bùng nổ rầm rộ và tạo nên sức hút khủng khiếp từ truyền thông lẫn khán giả, thì năm 2015 chứng kiến sự trượt sức thấy rõ của các chương trình này. Ngược lại, những chương trình gameshow, hài kịch lại thu hút khán giả nhiều hơn. Xu hướng giải trí của khán giả đổi khác một phần do cuộc sống căng thẳng nên mọi người cũng hướng đến những chương trình mang tính hài hước, vui nhộn và thư giãn nhiều hơn những cuộc thi hát tìm kiếm tài năng đơn thuần.
Ngoài ra, chính những cuộc thi hát được tổ chức liên tục “càn quét” các sân khấu trong thời gian dài cũng khiến cho các thí sinh tiềm năng không còn nhiều. Vì vậy, chất lượng các thí sinh cũng không còn được như trước, các giọng hát không còn mang lại yếu tố bất ngờ. Quá nhiều gương mặt cũ "kiên trì" tìm kiếm cơ hội nên xuất hiện liên tục trong các cuộc thi lớn nhỏ cũng làm hạn chế sức hút của chương trình.
Chưa kể, những scandal “lùm xùm” xung quanh các cuộc thi hát cũng ít nhiều khiến giá trị của chương trình giảm sút.
Những chương trình gameshow ca nhạc - scandal và lặng lẽ
Trong năm 2015, có thể điểm qua một số chương trình gameshow ca hát nổi bật: Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí, Vietnam Idol, Tôi là người chiến thắng... Trong đó nếu chương trình nổi bật thì vướng phải scandal, hoặc kết thúc trong lặng lẽ, không có tiếng vang.
Giọng hát Việt 2015 có sự đóng góp của dàn huấn luyện viên khá hot. Ca sĩ Mỹ Tâm, Thu Phương là hai nhân tố đầy sức hút nhận lời tham gia bên cạnh ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Tuấn Hưng. Những bước đầu tiên chương trình cũng tạo được sự thu hút, sự tò mò và quan tâm của khán giả, hứa hẹn bùng nổ.
Thế nhưng, càng vào sâu các vòng thi, chương trình đã không còn giữ chân được khán giả bởi chất lượng thí sinh năm nay... dở đều. Hoàn toàn không có sự bứt phá và nổi trội của bất kỳ thí sinh nào. Những yếu tố gây tò mò ban đầu như: Ca nương Kiều Anh, Kimmese, Phượng Vũ (cô gái vừa ăn kẹo vừa hát)... thì càng về sau càng đuối và không đủ sức bật so với các thí sinh còn lại.
  Bộ tứ huấn luyện viên nổi tiếng nhất cũng không thể cứu nổi chương trình mà thí sinh kém chất lượng
Bộ tứ huấn luyện viên nổi tiếng nhất cũng không thể cứu nổi chương trình mà thí sinh kém chất lượng
Chắc hẳn khán giả chương trình Giọng hát Việt mùa đầu tiên không quên sức hút với 14 thí sinh của mỗi đội dù chỉ sau vòng giấu mặt. Các giọng ca tạo sức hút riêng, được chú ý, được biết tên, như: Hoàng tử Bùi Anh Tuấn, Bảo Anh, Hương Tràm, Đinh Hương, Đồng Lan... Và qua từng đêm thi khán giả lẫn huấn luyện viên đều chờ đợi xem phần thi của từng thí sinh.
Còn trong chương trình năm nay? Hoàn toàn không có cái tên nào được nhắc đến nhờ tài năng nổi trội, đặc biệt dù vào bán kết, khán giả thậm chí không nhớ đầy đủ tên thí sinh của từng đội. Không giọng ca hay hình ảnh cá nhân nào thực sự là nhân tố bứt phá, vượt trội. Các tiết mục trình diễn cũng khá nhạt nhòa.
Ngay cả quán quân chương trình là Đức Phúc cũng không thực sự thuyết phục, không được đánh giá cao về giọng hát, thiếu tố chất của một ngôi sao dù có sự bảo chứng và hỗ trợ hết mình của ca sĩ Mỹ Tâm. Sau chương trình Đức Phúc cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới nhưng cũng không được chú ý như mong đợi. MV của Đức Phúc được Mỹ Tâm kỳ vọng cũng nhanh chóng “chìm” vào hàng trăm các sản phẩm âm nhạc khác vẫn ra đời hàng ngày.
Chương trình Giọng hát Việt 2015 kết thúc và dư âm lại là những scandal hậu trường các giám khảo “bằng mặt không bằng lòng”, các thí sinh thay nhau tố huấn luyện viên, những bài học cay đắng về “tình thầy trò” trong showbiz lần lượt bị phô bày. Đây thực sự là những mảng tối của chương trình khiến nhiều người thất vọng.
Giọng hát Việt nhí 2015 cũng không ngoại lệ. Năm nay, các thí sinh ngang tài, ngang sức và không có cá nhân nào thực sự nổi bật. Ngay sau khi đêm chung kết Giọng hát Việt nhí kết thúc, thí sinh đoạt ngôi vị Quán quân - bé Hồng Minh cũng chìm vào im lặng. Từ khi đoạt giải cho đến nay, Hồng Minh hoàn toàn mất hút khỏi truyền thông. Nếu khán giả có theo dõi chương trình năm nay cũng sẽ thấy, các tiết mục được đầu tư, các giọng ca nhí cũng có phần trình diễn được đầu tư và đa dạng hơn, thế nhưng, chương trình vẫn không tạo được sức hút như mong muốn.
Ngoài ra, một số chương trình ca hát khác cũng không thoát khỏi sự thờ ơ của khán giả trên sóng truyền hình. Cuộc thi Solo cùng Bolero khá im ắng, mặc dù đây là cuộc thi với dòng nhạc trữ tình được đa số khán giả Việt ưa chuộng. Hay như Tôi là người chiến thắng, Học viện ngôi sao... được phát trên HTV cũng không thoát khỏi số phận hẩm hiu.
Những gameshow hài kịch thu hút - rating cao ngất ngưỡng
Ngược lại với các cuộc thi âm nhạc, các chương trình hài kịch lại được nhiều khán giả quan tâm và yêu thích, chưa kể những chương trình này còn được tìm kiếm nhiều nhất trên youtube.
Có thể kể đến: Thách thức danh hài, Ơn giời cậu đây rồi, Danh hài đất Việt, Cười xuyên việt... Không chỉ trên sóng trung ương VTV, HTV mà các đài tỉnh như THVL1 các chương trình hài cũng có sức hút khán giả.
Yếu tố hài hước, giải trí nhẹ nhàng và nhiều sự bất ngờ là điều mà các gameshow hài mang lại cho khán giả. Nếu trước đây, các tiết mục hài được các danh hài nổi tiếng biểu diễn, khán giả sẽ dễ dàng biết được chiêu trò, mảng miếng bởi đó là “gu” của từng người. Thì ở các chương trình này, yếu tố tạo nên tiếng cười đến từ các thí sinh có mặt trong chương trình. Họ là những cây hài trẻ, những người không tên tuổi.
Trong Ơn giời cậu đây rồi, đa số khách mời là các nghệ sĩ nối tiếng nhưng họ không biết trước tình huống gì sẽ xảy ra với mình, phải đối mặt với những bất ngờ ra sao. Chính phản ứng nhanh nhạy, sự linh hoạt của từng khách mời tạo nên yếu tố mới lạ, thu hút.
Chương trình Thách thức danh hài lại “hội tụ” tất cả những cây hài tài năng “tiềm ẩn” trên khắp mọi miền đất nước. Sự hồn nhiên, duyên dáng và nét hài tự nhiên được mang lên sân khấu, họ diễn theo bản năng và chính đây là điều bất ngờ mà khán giả chờ đợi. Trên hết, đó chính là sự gần gũi, quen thuộc và thể hiện được tiếng nói riêng của từng khách mời. Không ít những người vô danh đã trở nên nổi tiếng chỉ sau 10 phút xuất hiện trên sóng.
Gần đây nhất, phần thi của thí sinh Lê Thị Dần trong Thách thức danh hài ẵm 100 triệu tạo nên một làn sóng hâm mộ của khán giả. Chị mang đến yếu tố bất ngờ bởi sự duyên dáng từ trong nếp ăn ở, trong cuộc sống được vận dụng thông minh, khéo léo mang lại tiếng cười.
Chương trình Cười xuyên Việt lại là một trường hợp khác. Các cây hài trẻ tham gia cuộc thi có cơ hội thể hiện hết tài năng, đam mê trên sân khấu nên họ nỗ lực mang lại những tiết mục hay nhất, xuất sắc nhất cho khán giả. Họ là những cây hài “đinh” của các sân khấu thành phố, khi tham gia chương trình như “cá gặp nước”. Nơi đây giúp họ vẫy vùng, thể hiện tài năng. Những tiết mục không chỉ là những phần trình diễn gây cười mà còn có những phần thi đầy tính nhân văn. Như thí sinh Huỳnh Lập đã lấy nước mắt của khán giả và 4 vị giám khảo bởi đánh trúng tâm lý của từng người qua kịch bản thông minh, sâu sắc.
Bộ tứ danh hài Việt (từ trái sang): Trấn Thành, Việt Hương, Hoài Linh, Trường Giang đang là những danh hài ăn khách số 1 hiện nay.
Bộ tứ danh hài Việt (từ trái sang): Trấn Thành, Việt Hương, Hoài Linh, Trường Giang đang là những danh hài ăn khách số 1 hiện nay.
Ngoài ra, tất cả các chương trình này đều là nơi hội tụ những danh hài đình đám nhất, được yêu thích nhất hiện nay, như: Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang... Chính những tên tuổi này cũng góp phần tạo nên sự thành công cho các chương trình hài ăn khách trên sóng hiện nay.
Theo Dantri
TIN LIÊN QUAN

Tin mới