Gần 200 em học sinh huyện miền núi chen chúc trong 3 phòng nội trú

(Baonghean.vn) - Hiện có gần 300 em học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở (PTDTNT THCS) Con Cuông đang hàng ngày phải ăn, ở trong điều kiện hết sức tạm bợ. Nhất là có gần 200 em đang phải ở trong 3 phòng lớn, mỗi phòng chỉ khoảng 50m2.
Cổng Trường PT DTNT THCS Con Cuông, ảnh: Hồ Phương
Cổng Trường PT DTNT THCS Con Cuông. Ảnh: Hồ Phương
Trường PT DTNT THCS Con Cuông được thành lập từ tháng 9/2013 và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 11/2013. Trường hiện có 297 học sinh, 12 lớp học và có 4 khối học từ lớp 6 đến lớp 9. Toàn trường có 46 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Điều kiện ăn ở và học tập của các em học sinh trường PT DTNT THCS Con Cuông hiện đang gây rất nhiều lo lắng cho các bậc phụ huynh, học sinh cũng như các thầy cô giáo trong nhà trường.

Hiện tại, thầy và trò của trường PT DTNT THCS Con Cuông đang học nhờ và ở tạm tại Trường THCS Bồng Khê cũ (do Trường THCS Bồng Khê sáp nhập với Trường THCS thị trấn Con Cuông) và Trường Tiểu học Bồng Khê thuộc thôn Thanh Nam, xã Bồng Khê.

Trường có 297 học sinh chỉ ở trong 10 phòng. Ảnh: Hồ Phương.
Trường có 297 học sinh chỉ ở trong 10 phòng. Ảnh: Hồ Phương.
Vì chưa có cơ sở nên 297 em học sinh đang phải ở nội trú trong 10 phòng. Trong đó, gần 200 em được ở trong 3 phòng lớn khoảng 50m2/phòng. Các em còn lại được chia về ở tại các phòng nhỏ hơn với diện tích khoảng 10m2 mỗi phòng. Vì thế có những phòng có  8 em học sinh, cũng có phòng 30 em, thậm chí lên đến 40 em học sinh cùng ở và sinh hoạt.
Các phòng này do nhà trường mua lại nhà cấp 4 của một số hộ dân rồi mang về dựng và thưng ván tạm bợ cho học sinh ở. Hiện tại, một số cột và hệ thống rui, mè của ngôi nhà đã bị mối mọt, mục nát gây lo lắng cho các em mỗi lúc trời mưa gió, dông lốc.
Bể nước chứa có màu đục. Đây là nguồn nước phục vụ sinh hoạt, tắm rửa hàng ngày của các em học sinh. Ảnh: Hồ Phương
Bể nước chứa có màu đục. Đây là nguồn nước phục vụ sinh hoạt, tắm rửa hàng ngày của các em học sinh. Ảnh: Hồ Phương

Nguồn nước sinh hoạt cũng là vấn đề đáng lưu tâm. Hiện nay học sinh toàn trường đều sử dụng nguồn nước bơm từ giếng. Đáng nói nguồn nước này vẩn đục và có mùi cho dù nhà trường đã đặt thêm những chiếc cống chứa cát, sỏi để lọc.

Chiếc cột gỗ trong phòng nội trú của các em đã mục nát vào sâu. Ảnh: Hồ Phương
Cột gỗ trong phòng nội trú đã bị mối mọt. Ảnh: Hồ Phương
Chị V. T. P.  - một phụ huynh than thở: “Nếu cứ ăn ở như hiện nay thì các cháu lấy đâu ra tinh thần để mà học tập".

Ông Nguyễn Đình Nhung - Hiệu trưởng Trường PT DTNT THCS Con Cuông cho biết: “Các trang thiết bị học tập và đội ngũ giáo viên thì cơ bản đã tốt nhờ được sự quan tâm của huyện. Tuy nhiên, điều kiện ăn, ở và nước sinh hoạt,… thì đang là vấn đề nan giải. Các huyện khác có cả rồi, riêng huyện Con Cuông vẫn chưa có khiến chúng tôi rất buồn và mong muốn có một cơ sở tốt để đảm bảo việc học tập cho các em học sinh".

Bể nước phục vụ sinh hoạt cho các em có mùi chua và ngả màu đục. Ảnh: Hồ Phương
Bể nước phục vụ sinh hoạt cho các em có mùi chua và ngả màu đục. Ảnh: Hồ Phương
Dự án xây dựng Trường PT DTNT THCS Con Cuông đã được quy hoạch vào năm 2016 tại thôn Tân Trà, xã Bồng Khê với đầy đủ các hạng mục. Mặc dù vậy, đến nay, dự án này vẫn đang nằm trên giấy vì chưa có kinh phí để xây dựng.
Phòng nội trú của các em học sinh nam. Ảnh: Hồ Phương
Phòng nội trú của các em học sinh nam. Ảnh: Hồ Phương

Ông Nguyễn Anh Tuấn -  Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Con Cuông cho biết: “Phía huyện cũng đã cố gắng tìm nguồn, kinh phí cho trường. Mặc dù đã có hồ sơ phê duyệt dự án nhưng nguồn không có nên đành phải chịu. Hiện chưa thể có nguồn nào để phía huyện có thể đề xuất và xin kinh phí xây dựng, chắc phải chờ đến sau năm 2020”.

Những chiếc bạt ni lông được chăng trên mái để chống dột nước. Ảnh: Hồ Phương
Những chiếc bạt ni lông được chăng trên mái để chống dột nước. Ảnh: Hồ Phương
Ông Vi Văn Sơn - Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: “Vấn đề khó khăn nhất ở Trường PT DTNT THCS Con Cuông chính là điều kiện ăn, ở nội trú cho các em học sinh. Huyện cũng đang khắc phục dần dần. Cũng vì kinh phí của huyện có hạn”./.

Tin mới