Gần 2.000 người Nghệ An bỏ về từ vùng dịch Đà Nẵng, Quảng Nam bị cách ly

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 20 ngày, đã có gần 2.000 người về từ tâm dịch Đà Nẵng, Quảng Nam bị phát hiện ở Nghệ An đã được đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.
Sáng 18/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Nghệ An) cho biết, đơn vị đang rốt ráo đi lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời đưa đi cách ly nhiều công dân trở về từ các địa phương có dịch. "Từ ngày 28/7 đến nay, đã có 1.922 người về từ Đà Nẵng và các địa phương có dịch ở tỉnh Quảng Nam bị phát hiện. Những người này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm đồng thời đưa đi cách ly tập trung 14 ngày", vị cán bộ CDC Nghệ An nói và cho hay, sáng nay việc xét nghiệm đang được tiến hành cuốn chiếu tại một số huyện. 
Những ngày qua, hầu như ngày nào Nghệ An cũng phát hiện người bỏ về từ vùng dịch. Trung bình mỗi ngày có đến 100 người, trong đó phần lớn về từ Đà Nẵng. 
Nhóm lao động quê Nghệ An đi bộ 12 tiếng vượt Hải Vân tìm cách về quê nhưng bị phát hiện, áp tải quay trở lại Đà Nẵng. Ảnh: CTV
Nhóm lao động quê Nghệ An đi bộ 12 tiếng vượt đèo Hải Vân tìm cách về quê nhưng bị phát hiện, áp tải quay trở lại Đà Nẵng. Ảnh: CTV

Từ 0h ngày 28/7, Đà Nẵng áp dụng cách ly toàn xã hội. Tất cả phương tiện giao thông đi và đến dừng hoạt động. Do vậy, lượng lớn người lao động, sinh viên và người ngoài thành phố đến làm việc, học tập hoặc thăm người thân... đang bị kẹt lại ở Đà Nẵng. Riêng Nghệ An có số lượng khá đông. 

Nhiều người đã tìm cách ra đường tránh Đà Nẵng bắt xe, một số chấp nhận ngồi xe tải, xe bê tông... để về quê. Có nhóm thì lại tập kết ở một điểm ven thành phố rồi gọi người nhà ở quê đưa xe vào đón về. Đặc biệt, nhiều thanh niên đi bộ vượt đèo Hải Vân suốt nhiều tiếng để tìm cách về quê. Có nhóm thợ xây băng đèo đến địa phận Thừa Thiên - Huế bị phát hiện, đưa đi cách ly tập trung ở tỉnh này. Nhưng có nhóm bị áp tải quay trở lại Đà Nẵng. 
Hội đồng hương "Sông Lam tại Đà Nẵng" đã kêu gọi người dân có nguyện vọng về quê đăng ký danh sách để trình lên cơ quan chức năng. Tính đến nay, cả Nghệ An và Hà Tĩnh có 2.500 người đăng ký, trong đó phần lớn là công dân Nghệ An. 
Trước thực trạng đó, UBND thành phố Đà Nẵng vừa gửi tờ trình lên Thủ tướng, xin chỉ đạo cho phép người lao động, sinh viên được rời thành phố này về quê. Nếu được chấp thuận, Đà Nẵng mong muốn Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành đang có người dân ở Đà Nẵng cùng phối hợp để tiếp nhận, đón công dân theo phương án đảm bảo phòng, chống dịch. Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải mở một số tuyến tàu hỏa đưa người từ Đà Nẵng về các địa phương.

Tin mới