Gần 300 kiến nghị của cử tri được chuyển đến UBND tỉnh xem xét, giải quyết

(Baonghean.vn) - Sáng 11/11, Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh liên quan đến việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hồ Phúc Hợp - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã Hội HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh và một số sở, ngành cấp tỉnh.

Quang cảnh cuộc làm việc
Quang cảnh cuộc làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong năm 2016, Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển đến UBND tỉnh 272 kiến nghị của cử tri (được tập hợp tại kỳ họp cuối năm 2015 và kỳ họp giữa năm 2016 của HĐND tỉnh). Đến thời điểm này, 85 kiến nghị của cử tri tại kỳ họp cuối năm 2015 đã được UBND tỉnh, các sở, ngành tiếp thu, trả lời. 

Trong đó có 70/85 kiến nghị được thông tin làm rõ và giải quyết, đạt 82%; số còn lại đang giải quyết. Riêng 187 kiến nghị của cử tri tại kỳ họp giữa năm 2016 đang được UBND tỉnh và các sở, ngành tập trung giải quyết để trả lời trước HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVII, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 12 tới.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.
Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh kiểm tra chất lượng thưc phẩm tại siêu thị BigC
Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh kiểm tra chất lượng thưc phẩm tại siêu thị BigC

Tuy nhiên, việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của một số sở, ban, ngành chưa xác định rõ giải pháp, lộ trình giải quyết đối với các kiến nghị; nội dung trả lời chưa đầy đủ theo yêu cầu, chưa bám sát nội dung kiến nghị và giải quyết, trả lời cử tri còn tồn đọng nhiều.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo một số ban, ngành làm rõ nhiều nội dung liên quan đến các kiến nghị của cử tri. Đó là khai thác khoáng sản trái phép, bất cập trong khai thác mỏ và những hệ lụy từ khai thác ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, an toàn lao động; tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là tại các điểm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật; tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường; công tác quản lý nhà nước đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, hoạt động bán hàng đa cấp; chậm trong việc hoàn trả lưới điện hạ áp nông thôn; một số công trình, dự án chậm tiến độ...

Tình trạng vi phạm an toàn lao động đang diễn ra khá phổ biến trong khai thác khoáng sản trên đại bàn tỉnh
Tình trạng vi phạm an toàn lao động đang diễn ra khá phổ biến trong khai thác khoáng sản trên đại bàn tỉnh

Nhiều đề xuất của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh tại cuộc làm việc về trách nhiệm của UBND tỉnh và các sở, ngành trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Trần Kim Lộc, cho rằng: Thông qua giám sát các kiến nghị của cử tri của Thường trực HĐND tỉnh trong tháng 10 vừa qua, cho thấy: Các kiến nghị của cử tri là có thật, đặt cho các cấp, các ngành cần ưu tiên giải quyết. Bên cạnh vấn đề gốc rễ của nhiều vấn đề cử tri kiến nghị là thiếu nguồn lực để thực hiện thì còn có việc quản lý nhà nước và trách nhiệm của các cấp, các ngành chưa cao.

Kết luận tại cuộc làm việc, đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tán thành báo cáo và giải trình của UBND tỉnh, các sở, ngành trong từng kiến nghị của cử tri tại cuộc làm việc. Đánh giá cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, trong đó đáng quan tâm là việc chưa kịp thời, chưa kiên quyết xử lý các vấn đề xảy ra trên địa bàn cũng như các đơn thư khiến nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri.   

Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại cuộc làm việc
Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại cuộc làm việc

Đồng chí Hoàng Viết Đường cũng kiến nghị UBND tỉnh cần tăng cường hơn công tác chỉ đạo giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân ở các cấp; đồng thời phân loại từng vấn đề được kiến nghị nhiều lần chưa giải quyết, hoặc việc giải quyết giữa các ngành chưa có sự thống nhất hay giải quyết mà người dân chưa đồng thuận để có giải pháp. Chú trọng việc giao trách nhiệm cho cấp huyện giải quyết đơn thư, kiến nghị của cử tri kịp thời ngay cơ sở. 

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới