Gần 70% diện tích rừng ở Nghệ An chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng cao

(Baonghean.vn) - Trước tình hình nắng nóng gay gắt trên diện rộng, trong khi nhiều diện tích thực bì dưới tán rừng thông trên địa bàn Nghệ An dày đặc chưa được xử lý, nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tại địa bàn xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu có trên 170 ha rừng thông hầu hết chưa được xử lý thực bì. Quan sát tại khu vực rừng thông xóm 16, xã Diễn Đoài thấy thực bì dày đặc dưới tán thông cao quá đầu người; trong khi đó, khu vực rừng thông giáp ranh với Quốc lộ 48, người dân dễ dàng qua lại. Vì vậy, nguy cơ cháy rừng rất cao trong mùa nắng nóng.

Người dân ở đây cho biết, do thực bì lâu nay không xử lý nên các năm 2016, 2017, khu vực này đều xảy ra cháy rừng.

Thực bì dày đặc dưới tán thông ở xã Diễn Đoài (Diễn Châu). Ảnh: Văn Trường
Thực bì dày đặc dưới tán thông ở xã Diễn Đoài (Diễn Châu). Ảnh: Văn Trường

Được biết, số diện tích rừng thông trên là do xã quản lý và giao cho một đơn vị khác đến khai thác nhựa thông. 

Ông Phạm Khắc Biển - Chủ tịch UBND xã Diễn Đoài cho biết: Diện tích rừng thông trên giao cho xã quản lý từ những năm 1978, xã đã cho một đơn vị vào khai thác nhựa thông và đơn vị này chịu trách nhiệm để xử lý thực bì. Do mấy năm nay giá nhựa thông xuống thấp, nhiều diện tích thông cho năng suất thấp nên đơn vị khai thác nhựa chưa chú trọng xử lý thực bì.

Huyện Diễn Châu có gần 6.000 ha diện tích rừng thông nhưng chưa có đơn vị chủ rừng là các công ty lâm nghiệp hay BQL rừng phòng hộ quản lý. Chủ yếu diện tích rừng trên đều giao cho xã và cộng đồng dân cư quản lý nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Hầu hết diện tích thực bì rừng thông chưa được xử lý do thiếu kinh phí.

Thực bì khô dưới tán rừng thông ở xã Bài Sơn (Đô Lương), nguy cơ cháy rừng xảy ra bất cứ lúc nào. Ảnh: Ngọc Phương
Thực bì khô dưới tán rừng thông ở xã Bài Sơn (Đô Lương), nguy cơ cháy rừng xảy ra bất cứ lúc nào. Ảnh: Ngọc Phương

Tương tự, huyện Yên Thành có gần 2.000 ha rừng thông, nhưng chỉ có trên 500 ha do BQL rừng phòng hộ Yên Thành quản lý là được xử lý thực bì, còn lại trên 1.500 ha giao cho các xã, cộng đồng dân cư và các hộ nhận khoán chưa xử lý.

Nhiều huyện khác cũng nằm trong tình trạng trên như huyện Nam Đàn chỉ mới xử lý được 1.200/6.000 ha, Đô Lương 1.000/6.500 ha…

Toàn tỉnh hàng năm chỉ phát dọn thực bì dưới tán 5.000 ha rừng thông nhựa trong tổng số 16.000 ha, đạt tỷ lệ 31%.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý, bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh

Để giảm thiểu nguy cơ cháy rừng thông, giải pháp đặt ra hiện nay là ngoài việc hỗ trợ kinh phí của Nhà nước, cần phải thực hiện công tác tuyên truyền, “xã hội hóa” trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, huy động các đoàn thể cùng chung tay xử lý thực bì. Bên cạnh đó, vận động nhân dân các xã có rừng thông trích một phần doanh số khai thác nhựa thông để xử lý thực bì.
Nghệ An: Rình rập nguy cơ cháy rừng

Nghệ An: Rình rập nguy cơ cháy rừng

(Baonghean.vn) - Năm 2018, Nghệ An xảy ra 21 vụ cháy, gây thiệt hại 80,33 ha rừng. Điều đáng nói, nhiều vụ cháy do đốt thực bì gây cháy lan hoặc do người dân sơ ý đưa lửa vào rừng. Công tác phòng chống cháy rừng trước mùa nắng nóng năm 2019 vẫn đang còn nhiều bất cập, nguy cơ cháy rừng luôn hiện hữu.
Tăng cường phối hợp hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng trong năm 2019

Tăng cường phối hợp hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng trong năm 2019

(Baonghean.vn) - Năm 2018, Nghệ An đã xảy ra 21 vụ cháy rừng, gây thiệt hại 80,33 ha rừng. Trong các vụ cháy rừng năm 2018 chủ yếu là do đốt rừng cố ý và một số vụ cháy do đốt thực bì gây cháy lan vào rừng. Đó là thông tin được nêu ra trong Hội nghị tổng kết công tác lâm nghiệp năm 2018 chiều 19/3.

Tin mới