Gần 700 hồ sơ cựu TNXP ở Nghệ An đề nghị xem xét chế độ chưa được giải quyết

(Baonghean.vn) - Đó là nội dung được báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Hội Cựu thanh niên xung phong Nghệ An, diễn ra sáng 7/1.

Hội Cựu TNXP tỉnh có 22.500 hội viên trên toàn tỉnh, trong năm 2019 có 1.500 hội viên được giải quyết chế độ, chính sách về trợ cấp một lần và trợ cấp thường xuyên. Các cấp hội cơ sở đã động viên hội viên chăm lo phát triển kinh tế và xuất hiện nhiều mô hình cho thu nhập cao. Xây dựng Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội” đạt mức 1 triệu đồng/hội viên với tổng số quỹ hơn 22 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2019, hội đã hỗ trợ 75 gia đình hội viên làm nhà tình nghĩa, trong đó xây mới 30 nhà và tu sửa 45 nhà với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng; tặng 50 sổ tiết kiệm với số tiền 355 triệu đồng và tổ chức thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, Tết trị giá gần 1,7 tỷ đồng; tổ chức cho 10.000 hội viên đi thăm chiến trường xưa và viếng đồng đội ở các nghĩa trang.
TNXP thờ chống Mỹ
TNXP thời chống Mỹ vận chuyển vũ khí vào chiến trường. Ảnh tư liệu
Đặc biệt, cựu TNXP đã đóng góp hơn 10.200 ngày công và hiến hơn 38.000 m2 đất để mở đường giao thông nông thôn, thực hiện xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Đóng góp hơn 13 tỷ đồng góp phần xây dựng các công trình phúc lợi, đóng góp các loại quỹ, phí hơn 400 triệu đồng.
Năm 2020, Hội Cựu TNXP tỉnh phấn đấu đạt 70% hội viên xuất sắc, tập trung được 90% cựu TNXP tham gia hội; 100% hội viên có nhà ở không bị dột nát, tất cả hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, đặc biệt là hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh.

Phát biểu thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất nhiều ý kiến quan trọng, trong đó  đề nghị các cấp, các ngành liên quan cần quan tâm hơn nữa việc giải quyết chế độ, chính sách đối với cựu TNXP, nếu cần có thể xem xét đặc cách. Bởi đến nay vẫn còn gần 700 hồ sơ trên địa bàn tỉnh đề nghị xem xét chế độ chưa được giải quyết, trong khi tuổi đời của phần lớn hội viên đã cao, sức khỏe giảm sút.

Đồng thời, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xóa bỏ nhà ở tạm bợ, dột nát. Bố trí thêm kinh phí hoạt động hội nhằm chia sẻ khó khăn cho hội viên, phát huy tính hiệu quả của các phong trào.

 
Lãnh đạo
Hội Cựu TNXP tỉnh trao Bằng khen của Trung ương Hội Cựu TNXP cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: C.K

Dịp này, 6 tập thể, 14 cá nhân được Trung ương Hội Cựu TNXP tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động và xây dựng hội năm 2019; 3 cá nhân được Trung ương Hội tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi – vì nghĩa tình đồng đội” giai đoạn 2014 – 2019;. Hội Cựu TNXP tỉnh tặng Giấy khen cho 36 tập thể và 26 cá nhân tiêu biểu.

Tin mới