Gắn phát triển các làn điệu dân ca, dân vũ với du lịch cộng đồng ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Phát huy các giá trị văn hóa độc đáo riêng có của cộng đồng người Thái, huyện Con Cuông xây dựng các mô hình câu lạc bộ dân ca dân vũ gắn phát triển du lịch cộng đồng nhằm dữ chân du khách khi đến đây.

Bản Khe Rạn xã Bồng Khê là một trong 4 bản xây dựng mô hình du lịch cộng đồng của huyện. Hàng năm lượng du khách đến đây đang ngày càng đông. Ngoài dịch vụ homestay, các món ăn người Thái, du khách khi đến đây còn muốn khám phá, tìm hiểu về nét văn hóa truyền thống như các làn điệu dân ca dân vũ... 

du lịch cộng đồng ở Con Cuông
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ cồng chiêng và đàn hát dân ca Thái của bản Khe Rạn. Ảnh: Bá Hậu

Ông Lô Văn Thắng - Trưởng bản Khe Rạn, xã Bồng Khê cho biết: Đến nay câu lạc bộ cồng chiêng và đàn hát dân ca Thái của bản Khe Rạn có hơn 20 thành viên. Để câu lạc bộ hoạt động có hiệu qủa, Ban quả lý thôn bản đứng ra kêu gọi bà con hỗ trợ mỗi năm một hộ tự nguyện góp 5.000 đồng vào quỹ, cộng thêm sự hỗ trợ của ngân sách xã. Nhờ có nguồn ngân quỹ đóng góp, Câu lạc bộ đã mua sắm các dụng cụ cần thiết để hoạt động.

Mỗi tuần, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt, tập luyện 1 lần tại nhà văn hóa cộng đồng. Hiện tại, câu lạc bộ có 20 nghệ nhân được chia làm 3 nhóm: nhóm thứ nhất là những nghệ nhân cao tuổi, chuyên sáng tác các bài dân ca Thái; nhóm thứ hai chuyên khắp, lăm, nhuôn, hát múa lăm vông; nhóm thứ 3 phục vụ đánh cồng chiềng. Mỗi khi có các đoàn khách du lịch đến tham quan, sau bữa ăn câu lạc bộ lại tổ chức biểu diễn.  

câu lạc bộ đàn hát dân ca
Văn hóa cồng chiêng của người Thái được nhiều du khách thích thú khi đến với bản du lịch cộng đồng. Ảnh: Bá Hậu

Hiện nay, ngoài câu lạc bộ bản Khe Rạn, thì câu lạc bộ dân ca bản Nưa, xã Yên Khê được thành lập vào năm 2008 cũng hoạt động khá hiệu quả. Hiện câu lạc bộ quy tụ được 10 hạt nhân văn nghệ của bản sinh hoạt đều đặn vào ngày cuối tuần. Nhà văn hóa của bản trở thành sân khấu để các thành viên câu lạc bộ biểu diễn những làn điệu dân ca, dân nhạc, dân vũ. Qua các buổi sinh hoạt chung rồi tham gia biểu diễn văn nghệ ở các bản trong xã, tình yêu với dân ca truyền thống cứ thế dần lớn lên trong các thành viên câu lạc bộ.

Chị Vi Thị Mơ, thành viên câu lạc bộ dân ca Thái bản Nưa, xã Yên Khê vui mừng chia sẻ: Tôi tham gia vào câu lạc bộ dân ca Thái một phần vì đam mê, hơn nữa là mong giữ gìn bản sắc văn hóa của người Thái… Điều mà tôi thấy hào hứng hơn cả đó là sau mỗi lần biểu diễn phục vụ khách du lịch, để lại nhiều ấn tượng hơn với du khách và bản thân mình càng thấy tự hào.

văn hóa du lịch cộng đồng
Những đặc sắc văn hóa người Thái không chỉ được trình diễn tại các bản du lịch cộng đồng, mà còn được trình diễn tại các sân khấu lớn để phục vụ du khách. Ảnh: Minh Hạnh 

Toàn huyện Con Cuông hiện có 14 câu lạc bộ dân ca Thái đang hoạt động có hiệu quả tại 12/13 xã, thị. Ông Nguyễn Xuân Nam, trưởng phòng Văn hóa- thông tin huyện Con Cuông cho biết: Trước đây du khách khi đến Con Cuông sau khi tham quan các điểm du lịch, thường về trong ngày, nhưng bây giờ đã khác, khách thường lưu trú ở lại qua đêm vì muốn tìm hiểu truyền thống văn hóa người Thái. Đây là điều chúng tôi rất mừng. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục khai thác thế mạnh mô hình các câu lạc bộ dân ca dân vũ để gắn phát triển du lịch, hút du khách đến Con Cuông ngày càng nhiều hơn.

                                                                                                                         Bá Hậu - Minh Hạnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới