Gánh nặng oằn vai người vợ có chồng nghiện ngập, chịu án chung thân vì buôn ma túy

(Baonghean.vn) - Chồng nghiện ngập, mẹ chồng bị ung thư nên mọi công việc lớn nhỏ trong gia đình đều do một tay chị Th. quán xuyến. Một tay chăm sóc mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, chị lại nhận hung tin chồng bị bắt vì liên quan đến ma túy.

Vợ chồng chị Kha Thị Th. (SN 1974), trú xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương và Phạm Văn Hùng (SN 1970) từng sinh sống ở huyện Tương Dương. Sau khi dự án Thủy điện Bản Vẽ thi công, họ được chuyển về bản Tạ Xiêng, xã Ngọc Lâm theo diện tái định cư.

Vốn không có nghề nghiệp ổn định, chồng lại nghiện ma túy nên mọi việc lớn nhỏ trong gia đình đều do một tay chị Th. gánh vác. Vất vả, nhưng chị không một lời oán thán, chỉ mong chồng cai nghiện, tu chí làm ăn. Nhưng rồi, người phụ nữ này lại tiếp tục nhận hung tin khác khi chồng bị bắt vì liên quan đến ma túy.

Theo hồ sơ, chiều 1/12/2018, Hùng gọi điện thoại cho một người Lào tên là Tổng hỏi mua 2 kg ma túy đá và 2 bánh heroin với giá 350 triệu đồng. Sau đó, Hùng mang theo 200 triệu đồng đi lên biên giới Việt - Lào thuộc xã Ngọc Lâm để gặp Tổng. Khoảng 21h cùng ngày, cả hai gặp nhau và thực hiện việc mua bán. Sau khi nhận được ma túy từ Tổng, Hùng đưa số ma túy này về cất giấu sau nhà mình.

Với hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, Phạm Văn Hùng lĩnh mức án chung thân.
Với hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, Phạm Văn Hùng lĩnh mức án chung thân.

Ngày 6/12, khi hai bên đang thực hiện giao dịch tại khu vực cầu Sông Trai, thuộc xã Thanh Hương thì bị cơ quan chức năng phát hiện. Đối tượng mua ma túy chạy thoát còn Hùng bị bắt giữ cùng với tang vật là 703.18 gam heroin và 1765.77 gam Methaphetamine.

Tại tòa, Hùng thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Khai về số tiền dùng để mua ma túy, Hùng trình bày do vay mượn mà có. Ngồi nghe những lời khai của chồng, khuôn mặt đen sạm của người vợ càng rầu thêm: “Tôi không ngờ chồng mình lại buôn ma túy. Người thân gọi điện báo tin, tôi sốc và giận lắm. Đã nhiều lần tôi khuyên bảo chồng cai nghiện đừng làm gương xấu cho con cháu nhưng ông ấy vẫn bỏ ngoài tai. Bất lực, nhưng tôi không ngờ rằng chồng mình lại có hành vi mua bán ma túy”.

Thời điểm Phạm Văn Hùng bị bắt, người mẹ đang điều trị bệnh ung thư. Hung tin ập đến khiến người mẹ già cả, đau bệnh càng suy sụp tinh thần. Sức khỏe vốn đã yếu nay lại thêm chuyện buồn của con trai khiến bà chán nản, phiền lòng. Chị Th. phải dấu kín, không cho mẹ biết chuyện. “Bệnh tình bà vẫn chưa tiến triển tốt nên chúng tôi thống nhất sẽ giấu mọi chuyện. Vì nếu đến tham dự phiên tòa xử con mình, sợ bà sẽ đau lòng hơn”, chị Th. nói.

Đôi tay đen sạm đan chặt vào nhau, chị Th. kể, mẹ chồng bị ung thư đã 3 năm nay. 3 năm mẹ chồng chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo là chừng ấy thời gian tôi theo bà xuống bệnh viện. Hết đợt hóa trị này, lại tiếp tục đợt xạ trị khác khiến tôi cũng ốm theo. Vất vả, tôi chấp nhận chỉ mong chồng cai nghiện, chăm chỉ làm ăn thế nhưng ông ấy lại tiếp tục tái phạm.

Trước đó, Phạm Văn Hùng từng bị TAND huyện Thanh Chương xử phạt 24 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Chị Th. nhìn theo chồng được dẫn giải ra xe thùng. Ảnh: Trần Vũ
Chị Th. nhìn theo chồng được dẫn giải ra xe thùng. Ảnh: Trần Vũ
Đến tham dự phiên tòa hôm nay, vợ bị cáo mang theo ít đồ tiếp tế. Chị bảo, từ ngày chồng bị bắt, do phải chăm mẹ tại bệnh viện nên không thường xuyên vào thăm nuôi chồng. Hôm nay, chị mang theo ít đồ để gửi cho Hùng. Trong khoảng thời gian được gặp gỡ tại phiên tòa, chị dặn dò chồng một số điều, sau đó tranh thủ dẫn đoàn cháu vào gặp ông.
Nghe đoàn cháu lít nhít, bi bô gọi “ông ơi”, Hùng ngậm ngùi cúi xuống. Chỉ vì lòng tham, sa vào con đường nghiện ngập Phạm Văn Hùng đã đi buôn ma túy khi đã lên chức ông nội, ông ngoại, để rồi giờ đây ông cháu gặp nhau trong tình cảnh éo le giữa phiên tòa.  

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Vì lòng tham bị cáo đã bất chấp đi buôn ma túy là chất gieo rắc chết trắng cho bao gia đình, là hiểm họa cho toàn xã hội. Tuy nhiên việc bị cáo ăn năn hối cải, mẹ bị cáo có công với cách mạng, được tặng huân, huy chương, bản thân bị cáo từng có hành động cứu 4 người đuối nước trong vụ lật thuyền là những tình tiết cần được xem xét giảm nhẹ. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Phạm Văn Hùng mức án chung thân.

Thấy chồng được dẫn giải đi, người vợ khắc khổ chỉ biết đứng nhìn theo, trên tay vẫn đang cầm túi quà quê chưa kịp gửi. Khi chiếc xe chở phạm rời khỏi sân tòa, người phụ nữ ấy lặng lẽ dắt đoàn cháu ra về cho kịp chuyến xe khách muộn. Hơn nữa, tại quê nhà, còn có người phụ nữ nếu biết tin con trai mình chung thân ở tù còn đau khổ, suy sụp hơn mình nên cần được chăm sóc...

Tin mới