Gặp 4 thủ khoa nổi bật trường Phan năm 2018

(Baonghean.vn) - Năm 2018, có tới 4 thủ khoa các lớp chuyên của Trường Phan Bội Châu là học sinh của các trường huyện. Đây cũng là những gương mặt xuất sắc với nhiều thành tích nổi bật đã được ghi dấu ấn ở nhiều cuộc thi học sinh giỏi...

Vũ Văn Quân - Thủ khoa chuyên Toán (học sinh Trường THCS Quán Hành, Nghi Lộc)

Trong 11 lớp chuyên của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu thì lớp chuyên Toán được xem là lớp có tỷ lệ cạnh tranh “căng” nhất. Điều này, cũng dễ hiểu bởi Toán là môn học lợi thế của rất nhiều trường, nhưng chỉ tiêu lại chỉ có 35 học sinh. Thông thường, học sinh "đủ can đảm" đăng ký vào lớp chuyên Toán đều phải có một thành tích khá dày về các giải thưởng.

Vũ Văn Quân (cầm sách) cùng các bạn ở Trường THCS Quán Hành. Ảnh: NVCC.
Vũ Văn Quân (cầm sách) cùng các bạn ở Trường THCS Quán Hành. Ảnh: NVCC.

Vũ Văn Quân - học sinh lớp 9A2, Trường THCS Quán Hành cũng là một học trò xuất sắc từ nhỏ. Khi lớp 5, Quân đã có Huy chương Bạc Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc. Lên bậc THCS, Quân tiếp tục là một học sinh xuất sắc của huyện Nghi Lộc và từng giành được nhiều giải cao ở các cuộc thi học sinh giỏi huyện.

Mẹ của Quân là giáo viên dạy Toán ở Trường THCS Nghi Hoa cũng khá tin tưởng vào năng lực học của con mình. Tuy nhiên, điều chị lo lắng nhất ở Quân đó là “làm bài đang cẩu thả, viết chữ không đẹp”. Như ở Kỳ thi HSG tỉnh năm lớp 9,  sau khi thi xong chị rất kỳ vọng Quân sẽ có điểm cao. Vậy nhưng, cuối cùng cậu bé chỉ giành được giải Ba.

Hy vọng đã được nhen nhóm lại sau khi Quân tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Lúc này, mặc dù đề Toán được đánh giá là khó và có tính phân loại cao. Thế nhưng, với Quân thời gian em làm xong bài và “đọc kỹ lại từng câu” chỉ mất chừng 60 phút (1/2 thời gian làm bài). Điểm 10 môn Toán, cũng là động lực để Quân bước vào Kỳ thi tuyển chọn vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu khá thoải mái.

Nhưng, việc đỗ thủ khoa là điều khá bất ngờ với Quân. Nói về điều này, tân học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tâm sự: Môn Toán, quy  tụ rất nhiều học sinh giỏi và số bạn đạt điểm 10 ở Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 rất nhiều. Nhưng, riêng em vì đến với cuộc thi không quá nhiều áp lực nên em làm bài thoải mái và sau khi  thi xong em khá tự tin với kết quả của mình.

Phạm Thị Bảo An - Thủ khoa chuyên Hóa học (học sinh Trường THCS Tôn Quang Phiệt, Thanh Chương)

Phạm Thị Bảo An nhà ở thị trấn Thanh Chương, nhưng bố mẹ của em chỉ sống bằng nghề nông. Gia tài lớn nhất của gia đình là 4 người con và dường như ai cũng học rất giỏi. Trong đó, chị gái của Bảo An hiện đang là sinh viên của Trường Đại học Y khoa Hà Nội.

Bảo An thích học môn Hóa học một phần ảnh hưởng từ chị dù rằng trước đó em thiên nhiều hơn về môn Toán. Làm quen với Hóa, Bảo An cũng cho rằng, Hóa là một môn rất thú vị, liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Học quan sát các hiện tượng thiên nhiên và tự mày mò tìm ra các phản ứng hóa học cũng là cách để Bảo An nhớ nhanh hơn các bài tập.

Thủ khoa lớp chuyên Hóa Phạm Thị Bảo An (ngoài cùng bên phải, hàng sau). Ảnh: NVCC
Thủ khoa lớp chuyên Hóa Phạm Thị Bảo An (ngoài cùng bên phải, hàng sau). Ảnh: NVCC

Ở khối 9 - Trường THCS Tôn Quang Phiệt, Bảo An cũng là học sinh nổi bật bởi tất cả các cuộc thi ở trường, ở huyện em đều giành giải Nhất. Chủ nhân của giải Nhất - học sinh giỏi Hóa học của tỉnh năm lớp 9 cũng cho biết: Ngoài học lớp bồi dưỡng ở trường, em chủ yếu là học ở nhà.

Bảo An cũng tìm cách tự học qua mạng, đó là vào các diễn đàn, các trang dạy trực tuyến và tìm các bài tập lạ. Sau đó, Bảo An sẽ trực tiếp giải trên mạng để nhận được các ý kiến phản hồi của mọi người và sẵn sàng tranh luận nếu có nhiều cách giải khác nhau.

Cô bé cá tính này cũng làm nên điều kỳ tích, khi ở kỳ thi tuyển vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu điểm môn chuyên của em gần đạt tuyệt đối với 19,72/20 điểm, vượt rất xa so với các thí sinh trúng tuyển khác.

Nguyễn Ngọc Linh - thủ khoa chuyên Vật lý (học sinh Trường THCS Nghi Hương, thị xã Cửa Lò).

Đây cũng là một gương mặt nữ nổi bật ở Kỳ thi tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu năm nay khi Linh đã vượt qua rất nhiều thí sinh xuất sắc để giành vị trí thủ khoa ở cả môn chuyên và cả thủ khoa đầu vào. Điều đáng nói, Vật lý nhiều năm nay luôn là thế mạnh của Trường Phan nhưng để có một thủ khoa là nữ rất hiếm. Trước đó, Linh cũng từng giành giải Nhất ở Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý.

Nguyễn Ngọc Linh (thứ 2 từ phải sang) cùng cô giáo và các bạn cùng lớp. Ảnh: NVCC
Nguyễn Ngọc Linh (thứ 2 từ phải sang) cùng cô giáo và các bạn cùng lớp. Ảnh: NVCC

Nói về Linh, cô giáo chủ nhiệm Hoàng Thị Ngọc Hương cũng dành hết lời khen ngợi vì Linh hội tụ tất cả những yếu điểm của một học sinh giỏi, ngoan, chăm chỉ. Đặc biệt, Linh không chỉ học giỏi môn Vật lý và học đều các môn, nhất là môn Toán.

Linh cũng không học thêm nhiều. Giáo viên của Linh là mẹ - một giáo viên dạy Vật lý và bố - một giáo viên dạy Toán. Ngoài ra, Linh cũng có một thầy giáo “riêng” khác chính là anh trai - người giữ vị trí á khoa vào lớp chuyên Vật lý của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu ở năm học trước.

Đậu vào trường Phan, hai anh em đều bắt đầu cuộc sống xa nha, ở ký túc xá. Tuy nhiên, cô bé rất hào hứng bởi đây là ngôi trường có truyền thống, giúp Linh có thể tiếp tục thực hiện ước mơ xa hơn nữa với môn Vật lý yêu thích của mình.

Cao Thị Yên Chi - Thủ khoa chuyên Ngữ Văn (học sinh Trường THCS Hà Huy  Tập, TP Vinh)

Nói về Yên Chi, điều thuận lợi lớn nhất khi quyết định chọn môn Ngữ văn để theo đuổi đó là gia đình có truyền thống về môn Ngữ văn, mẹ và chị cũng đều dạy và học ở trường chuyên của tỉnh.

Thủ khoa môn Ngữ văn. Ngoài Yên Chi, năm nay Trường THCS Hà Huy Tập có 32 học sinh khác trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: NVCC
Thủ khoa môn Ngữ văn Cao Thị Yên Chi.  Ảnh: NVCC

Tuy vậy, đây cũng chính là một áp lực. Thế nên, khi học THCS, Chi không chọn trường chuyên của thành phố mà chọn một trường cấp II bình thường, gần nhà. Cô bé cũng không vì có mẹ dạy Ngữ văn mà chủ quan. Ngược lại, cô bé lại càng phải chăm chỉ, chịu khó hơn.

Về Cao Thị Yên Chi, cô giáo Mai Thị Hà - giáo viên bồi dưỡng cho Chi ở Trường THCS Hà Huy Tập cũng rất ấn tượng, dù rằng so với các thành viên khác trong đội tuyển Chi không phải là thành viên xuất sắc nhất. Ưu điểm lớn nhất của Chi là ngoan, nỗ lực và luôn tận dụng để tiếp thu được hết bài dạy của cô và của mẹ.

Thủ khoa môn Ngữ văn Cao Thị Yên Chi. Ảnh:  NVCC
Ngoài Yên Chi, năm nay Trường THCS Hà Huy Tập có 32 học sinh khác trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: NVCC

Yên Chi cũng là một học sinh bứt phá rất nhanh. Vì vậy, tuy lớp 9, Chi chỉ giành giải Khuyến khích ở Kỳ thi học sinh giỏi thành phố nhưng sau đó, cô bé đã cố gắng tiến bộ từng ngày: Nếu có mười bài tập thì hôm nay Chi có thể 4 điểm, 5 điểm nhưng sau đó điểm của Chi sẽ tăng lên từng ngày và hầu như không bao giờ bị thụt lại...

Đây cũng là tố chất để Yên Chi bứt phá, vươn lên và dành vị trí thủ khoa vào lớp chuyên Văn - một trong những lớp chuyên có truyền thống và chất lượng nhất của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Ngoài 4 thủ khoa nói trên, 9 thủ khoa vào các lớp chuyên của Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu đến từ những ngôi trường trên địa bàn thành phố Vinh gồm các trường THCS Đặng Thai Mai, THCS Lê Lợi, THCS Quang Trung, THCS Hưng Dũng, THCS Hà Huy Tập và THCS Lê Mao. Trong đó, Trường THCS Đặng Thai Mai có nhiều thủ khoa nhất.

Tin mới