Gắp đỉa sống ký sinh trong thanh quản

(Baonghean.vn) - Ngày 1/10, khoa Tai – Mũi - Họng, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An đã tiến hành nội soi gắp thành công một con đỉa sống nhiều ngày trong thanh quản (hạ thanh âm) của bệnh nhi Xồng Y Sông (11 tuổi) ở bản Muồng Hới, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong.
Đỉa được lấy ra từ thanh quản bệnh nhân
Đỉa được lấy ra từ thanh quản bệnh nhân

Được biết bệnh nhi nhập viện trong tình trạng da xanh, người mệt mỏi, thỉnh thoảng có cơn khó thở kéo dài, ho ra máu. Qua thăm khám các bác sĩ đã tiến hành nội chẩn, nội soi thanh quản và phát hiện ra có dị vật sống trong hạ thanh âm của cháu. 

Qua tìm hiểu người nhà cháu Xông cho biết: Gia đình cũng không biết cháu bị đỉa ký sinh từ khi nào, chỉ biết rằng cháu thường xuyên đi tắm và uống nước suối, khoảng một tuần gần đây cháu có biểu hiện mệt mỏi, ăn uống kém, ho liên tục, ra máu nên mới đưa cháu đi xuống bệnh viện Sản Nhi kiểm tra thì mới phát hiện có đỉa ký sinh trong thanh quản của cháu.
Bác sĩ Đinh Xuân Hương, Trưởng khoa Tai Mũi Họng cho biết: Riêng trường hợp của cháu Xồng, ngay sau đó êkip đã tiến hành gắp dị vật là một con đỉa to gần bằng ngón tay, dài hơn 6cm từ thanh quản của bệnh nhân. Tại khoa Tai – Mũi – Họng đã tiếp nhận nhiều bệnh nhi bị đỉa ký sinh trong cơ thể. Nhất là có khá nhiều trường hợp bị đĩa chui vào thanh quản do uống nước suối, khe, có trường hợp bị đỉa chui cả vào hai lỗ mũi. Khi bị đỉa chui vào cơ thể mà không biết được vì lúc đầu con đỉa nhỏ nên không phát hiện ra, sau nhiều ngày sống kí sinh trong cơ thể hút máu người để sống nên nó phát triển rất nhanh và làm cho vết cắn chảy máu không ngừng, do đó ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người bệnh. 
Đồng thời, bác sỹ Đinh Xuân Hương khuyến cáo những người dân, nhất là vùng núi, vùng sâu, vùng xa không nên tắm hay uống nước suối, nước khe rất dễ bị đỉa chui vào sống kí sinh trong người./.  
Tin, ảnh: Trang Thương
(Trung tâm TT – GDSK tỉnh )

Tin mới