Gặp gỡ cô học trò người Thái giành giải Nhất môn Văn toàn tỉnh

(Baonghean.vn) - Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vừa qua, cô học trò nghèo người Thái Lữ Thị Cẩm Thạch, học sinh lớp 9A1 Trường PT DTNT THCS Quỳ Châu đã làm nên điều kỳ diệu khi đạt giải Nhất môn Văn. Em cũng là thí sinh đầu tiên mang ngôi vị Thủ khoa môn Văn học sinh giỏi tỉnh về cho giáo dục huyện nhà.

Gặp Lữ Thị Cẩm Thạch trong một buổi chiều sau giờ tan học, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi đó là cô bé có dáng người nhỏ nhắn, giọng nói nhỏ nhẹ và rất giản dị, trên khuôn mặt em vẫn không dấu được niềm hạnh phúc khi vừa nhận được kết quả kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh năm học 2018-2019.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông tại bản làng Thái cổ Hoa Tiến, xã Châu Tiến, Quỳ Châu. Nhà em thuộc diện hộ cận nghèo, bố mẹ quanh năm chỉ có công việc đồng áng với vài ba sào ruộng, hết mùa lại vào rừng hái măng đem bán để lo cho 2 chị em ăn học. Dù cuộc sống gia đình khó khăn nhưng bố mẹ không để 2 em phải nghỉ học, cả 2 chị em đều rất chăm chỉ, ngoan ngoãn. Trong suốt những năm cấp 1, Thạch luôn là học sinh giỏi, đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.

bna_dịp cuối tuần là tg[ì gian em dành cho em gái của mình, nắn nót từng câu chữ và giúp đỡ em gái các bài toán khó, Thạch trơt thành tấm gương cho em gái mình.
Dịp cuối tuần là thời gian em dành cho em gái của mình, nắn nót từng câu chữ và giúp đỡ em gái các bài toán khó, Thạch trở thành tấm gương học tập cho em gái. 
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2015-2016, Thạch làm hồ sơ thi vào Trường PT DTNT THCS Quỳ Châu với mong muốn tìm được một môi trường học tập thuận lợi nhất để nuôi lớn ước mơ và hoài bão của mình và cùng với đó là san sẻ được một phần khó khăn cho bố mẹ.
Và kỳ thi năm đó, Thạch đã đậu vào ngôi trường nội trú với số điểm rất cao. Từ nay mọi chi tiêu và học phí bố mẹ em không cần phải lo lắng nữa. Nhưng cũng từ đó, cô học trò nhỏ nhắn này phải tạm xa bố mẹ và em gái để đến ngôi trường mới, sống cuộc sống tự lập.
bna_luôn được thầy giáo dạy môn văn hướng dẫn chỉnh sửa từng câu chữ trong mỗi bài viết
Cẩm Thạch luôn được thầy giáo dạy môn Văn hướng dẫn từng câu chữ trong mỗi bài viết.
Về với ngôi trường mới biết bao điều xa lạ, chưa quen với cuộc sống mới, nhưng ngay từ những ngày đầu chập chững bước vào học lớp 6, được sự quan tâm từ thầy cô, Thạch đã dễ dàng thích nghi và nỗ lực phấn đấu, theo đuổi đam mê của mình. Cả 4 năm học Thạch đều đạt thành tích học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt cô học trò người Thái này còn được lựa chọn vào đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Văn. Thạch là học sinh được thầy cô, bạn bè đặt nhiều hy vọng.
Hiểu rõ hoàn cảnh của em, nhà trường và các thầy cô luôn sát cánh hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần, thầy cô đã dồn hết kiến thức và tâm huyết cho mỗi giờ lên lớp. Và Thạch đã không để gia đình, thầy cô, bạn bè và những người đặt niềm tin ở em phải thất vọng. Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vừa qua, Thạch đã xuất sắc đạt giải Nhất môn Văn với số điểm rất cao.
bna_dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, mẹ phải đi xa làm thuê nhưng chưa bao giờ em ngại khó, ngại khổ.
Dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, mẹ phải đi xa làm thuê nhưng chưa bao giờ em ngại khó, ngại khổ.
Không chỉ dẫn đầu môn Văn, Thạch còn được bạn bè nể phục bởi sự chắc chắn, đồng đều trong tất cả các môn học. Khi được hỏi về bí quyết học tốt môn Văn - một trong những môn học đòi hỏi kỹ năng viết và lập luận rất cao, Thạch cho biết:  “Em có niềm đam mê kỳ lạ với môn Văn, dù biết rằng đây là một môn học bên cạnh sự chắc chắn về kiến thức thì cần đòi hỏi một kỹ năng viết tốt và cảm xúc.
Qua mỗi bài giảng của thầy cô, em luôn chú ý lắng nghe, hóa thân mình vào nhân vật các câu chuyện để cảm nhận. Đọc thêm các cuốn sách tham khảo và đặc biệt em dành nhiều thời gian luyện viết các đề mà thầy cô giáo đưa ra, tìm hiểu thêm trên mạng xã hội những bài văn mẫu, cách dùng từ hay và từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân”.

“Cẩm Thạch là một học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn so với các bạn. Nhưng ngược lại, ở Thạch lại có một điểm vượt trội đó là sự chăm chỉ, kiên trì trong từng môn học mỗi giờ đến lớp. Đặc biệt với môn Văn, Thạch đã dành nhiều thời gian cho đam mê của mình. Qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy Thạch tôi thấy em là một cô học trò đáng nể phục bởi ý chí và nghị lực của em”.

Thầy Nguyễn Tiến Thinh, phụ trách đội tuyển ôn thi học sinh giỏi tỉnh môn Văn, Trường PT DTNT THCS Quỳ Châu 

Mỗi dịp cuối tuần về nhà, em lại tranh thủ giúp đỡ bố mẹ từ việc cho lơn ăn, làm vườn..
Mỗi dịp cuối tuần về nhà, em lại tranh thủ giúp đỡ bố mẹ từ việc cho lợn ăn, làm vườn..

 “Hoàn cảnh gia đình em khó khăn, hiện tại mẹ vẫn đang đi xa làm thuê để kiếm tiền trang trải cho gia đình, nên mong ước của em giờ đây là học tập thật tốt để thi đỗ vào ngôi trường nội trú tỉnh, và sẽ tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ trở thành cô giáo dạy Văn”.

Cô học trò nghèo Cẩm Thạch tâm sự

Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh bậc THCS, ngành giáo dục Quỳ Châu giành vị trí thứ 2 toàn tỉnh ở bảng B, là một trong những huyện có nhiều học sinh đạt giải cao, đặc biệt ngôi trường PT DTNT THCS nơi mà Cẩm Thạch đang theo học.
Những nỗ lực của Thạch đã được đền đáp, với thành tích học tập xuất sắc cùng với sự kiên trì, tính cách luôn hòa đồng, dễ gần, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè…Cẩm Thạch đã trở thành tấm gương sáng trong toàn trường và mảnh đất nơi em đang sống.

Tin mới