Gặp nghệ nhân ưu tú sáng tác ca khúc ‘Chúng ta chống dịch’ theo làn điệu dân ca xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Chỉ trong 1 đêm, nghệ nhân ưu tú Hà Quang Đức ở xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn đã cho ra đời tác phẩm “Chúng ta chống dịch” theo làn điệu dân ca xứ Nghệ.

Dù chỉ mới xuất hiện trên mạng Facebook nhưng "Chung tay chống dịch" với ca từ gần gũi, dễ hiểu, giản dị, góp phần lan tỏa thông điệp sống tích cực, có trách nhiệm vì cộng đồng, chung tay đẩy lùi Covid-19 đã nhận được rất nhiều lượt yêu thích và chia sẻ..

Thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước đặc biệt, trên địa bàn huyện Nam Đàn có 2 khu cách ly, người dân quê Bác đã lan tỏa tình yêu thương, đoàn kết chung tay đẩy lùi đại dịch này, nghệ nhân ưu tú Hà Quang Đức đã rất cảm kích trước tinh thần đồng lòng của người dân cũng như sự hy sinh của những người làm nhiệm vụ.

Anh Hà Quang Đức được trao nghệ nhân ưu tú Dân ca-ví dặm năm 2019
Anh Hà Quang Đức được trao danh hiệu Nghệ nhân ưu tú Dân ca - ví giặm năm 2019. Ảnh: NVCC
Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh, anh Đức mong muốn được góp sức mình bằng chính những lời hát dân ca mộc mạc, gần gũi để tuyên truyền các kiến thức về cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với suy nghĩ đó, chỉ trong 1 đêm, anh đã hoàn thành lời cho bài hát dân ca “Chúng ta chống dịch”.
Lời dân ca Chung tay chống dịch do nghệ nhân ưu tú Hà Quang Đức soạn lời
Lời dân ca "Chung tay chống dịch" do nghệ nhân ưu tú Hà Quang Đức soạn lời.
Bằng cách sử dụng các ngôn từ dễ hiểu, gần gũi, lời bài hát đầy “chất Nghệ” rất dễ đi vào lòng người bởi sự dí dóm: “Không biết to hay nhỏ. Nỏ biết ngắn hay dài. Mà con gái con trai. Tất cả đều lo sợ”; Hay thể hiện sự quyết chí đồng lòng: “Toàn dân, toàn Đảng đêm ngày không yên…Nhờ Trung ương rồi Chính phủ. Có chỉ thị ban hành. Phối hợp với các ngành. Cùng toàn dân thực hiện. Cả nước cùng thực hiện”.
Cách tuyên truyền trong cách phòng chống dịch rất cụ thể: “Phòng Covid thì phải cách ly, chống dịch bệnh cũng phải cách ly. Hạn chế tiếp xúc đi ra ngoài xã hội. Những thói quen bây giờ nên thay đổi. Dùng khẩu trang đi lại chốn đông người. Tránh tụ tập ở nơi người đông. Đừng tụ tập ở chốn người đông. Nhớ rửa tay với xà phòng diệt khuẩn, toàn dân ta đồng lòng thực hiện, quyết đánh bay giặc Covid ngang tàng”.
Anh Hà Quang Đức và chị Nguyễn Thùy Dung thể hiện bài hát dân ca "Chung tay chống dịch". Clip Thúy Tình
Để lời bài hát dân ca “Chung tay chống dịch” được nhiều người biết đến, anh Đức và những người bạn cùng chung niềm đam mê dân ca đã thể hiện và quay clip đưa lên mạng xã hội Facebook.
Chị Nguyễn Thùy Dung - người cùng thể hiện bài hát với anh Đức chia sẻ: “Nhận được lời bài hát dân ca của anh Đức, tôi rất vui. Trong thời gian qua, tôi cũng hát nhiều tác phẩm về phòng chống dịch Covid theo mạng xã hội, tuy nhiên chưa có ca khúc dân ca nào. "Chung tay chống dịch" của anh Đức rất dễ nhớ, gần gũi và đặc biệt là đã nhận được nhiều lời ngợi khen”.
Anh Hà Quang Đức cùng  bạn Nguyễn Thùy Dung đang tập hát
Anh Hà Quang Đức và chị Nguyễn Thùy Dung thể hiện bài hát dân ca "Chung tay chống dịch. Ảnh: Thúy Tình
Là người nông dân thuần phác, chưa qua trường lớp đào tạo, nặng lòng với khúc hát dân ca, hàng ngày ngoài việc đồng áng, giúp vợ kinh doanh buôn bán nhỏ tại nhà, tham gia các CLB dân ca, anh Đức còn dành thời gian soạn lời, sáng tác các ca khúc dân ca tự biên phục vụ các phong trào thi đua, các cuộc thi tìm hiểu do các ngành, các cấp tổ chức và chính anh là người đạo diễn, dàn dựng các hoạt cảnh, chương trình dự thi. Tuy số lượng không nhiều, nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Với những đóng góp của mình cho phong trào nghệ thuật quần chúng, đặc biệt là dân ca - ví giặm, tháng 11/2019, anh được công nhận danh hiệu Nghệ nhân ưu tú.
Anh Hà Quang Đức chia sẻ: “Cũng như bao nhiêu người dân khác, trong thời gian qua tôi luôn mong muốn đóng góp vào công cuộc “chống dịch như chống giặc” của cả nước. Đã ấp ủ bấy lâu nay, cùng với sự góp sức, động viên của bạn bè nên tôi mới có thể hoàn thành lời bài hát. Hy vọng ca khúc dân ca “Chung tay chống dịch” được mọi người đón nhận”. /.

Tin mới