Gặp người sở hữu tờ tiền 100 nghìn tỷ dollar Zimbabwe tại TP Vinh

(Baonghean.vn) - Anh Trịnh Ngọc Hiền, xóm 3, xã Nghi Phú, TP. Vinh hiện đang sở hữu hơn 100 loại tiền với các mệnh giá khác nhau, từ tiền hào của thời bao cấp, tiền cotton đã không còn sử dụng ở nước ta đến những tờ tiền của các quốc gia trên thế giới.

Chia sẻ về thú chơi đặc biệt này, anh Hiền cho biết, mặc dù không có giá trị thanh toán nhưng nó mang lại giá trị tinh thần rất lớn. "Mỗi khi xem các tờ tiền xưa cảm giác hết sức lắng đọng vì thông qua nó phản ánh từng thời kì lịch sử của đất nước và cả những quốc gia trên thế giới thông qua mệnh giá, hình ảnh in trên mỗi tờ tiền", anh Hiều chia sẻ.

Sau nhiều năm sưu tầm, hiện anh Hiền có khoảng 100 loại tiền với nhiều mệnh giá khác nhau.
Sau nhiều năm sưu tầm, hiện anh Hiền có khoảng 100 loại tiền với nhiều mệnh giá khác nhau. Với anh được nhìn ngắm mỗi tờ tiền là thú vui không thể thiếu sau mỗi ngày làm việc. Lúc đầu gắn bó với thú chơi "lạ" này, vợ anh cực lực phản đối nhưng sau nhiều lần "đấu tranh" không thành cũng dần  đam mê thú vui của chồng.
5 hào in hình cây dừa ở Bến Tre.

Năm 1978, nước ta tiến hành đổi tiền nhằm thống nhất tiền tệ hai miền Nam - Bắc. Ở miền Bắc 1 đồng Giải phóng đổi 1 đồng Thống nhất, ở miền Nam 1 đồng Giải phóng đổi 8 hào Thống nhất và nước ta phát hành thêm các loại tiền 5 hào, 1 đồng, 5 đồng, 10 đồng, 20 đồng, 30 đồng, 50 đồng, 100 đồng. Trong ảnh là tờ 5 hào in hình cây dừa ở Bến Tre ở mặt sau.

Tờ 50 đồng...
Năm 1985, nước ta công bố đổi tiền theo tỉ lệ 10 đồng Thống nhất đổi 1 đồng tiền mới phục vụ cho cuộc cách mạng về giá cả và lương. Ngân hàng Quốc gia Việt Nam đã ban hành các loại tiền 10, 20, 50 đồng... Trong ảnh là một tờ 50 đồng. 
Một tờ công trái 500 đồng
Một tờ công trái 500 đồng có năm phát hành là 1988.
Họ và tên người mua công trái
Tờ công trái này còn ghi rõ họ và tên người mua công trái.
Khi nhìn tờ 100 đồng này, chắc chắn những người thuộc thế hệ 8x chưa thể quên một thời tuổi thơ với những món quà vặt. Với 100 đồng lúc đó có thể mua được que kem bán dạo hay những chiếc kẹo dừa Bến Tre, hàng kẹo kéo mỗi giờ tan trường.
Khi nhìn tờ 100 đồng này, chắc chắn những người thuộc thế hệ 8x chưa thể quên một thời tuổi thơ với những món quà vặt. Với 100 đồng lúc đó có thể mua được que kem bán dạo hay những chiếc kẹo dừa Bến Tre, hàng kẹo kéo mỗi giờ tan trường.
Tờ tiền cotton 10.000 đồng không còn lưu hành cũng để lại nhiều cảm xúc xao xuyến cho nhiều người.
Tờ tiền cotton 10.000 đồng không còn lưu hành cũng để lại nhiều cảm xúc xao xuyến cho nhiều người xem. Tiền giấy cotton 10.000 đồng và 20.000 đồng in vào năm 1990, cho đến nay không còn sử dụng và được thay thế bằng tiền Polymer.
...
Đây là tờ 100 đồng tiền lưu niệm đặc biệt, số lượng hiếm, được in nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam (1951 -2016). Để sở hữu tờ tiền lưu niệm này, anh Hiền phải cất công ra Hà Nội tìm mua.
Anh Hiền còn sở hữu nhiều loại tiền với nhiều mệnh giá khác nhau trên thế giới. Nguồn sưu tầm có thể là trong những chuyến công tác, qua bạn bè, người thân.
Anh Hiền còn sở hữu nhiều loại tiền với nhiều mệnh giá khác nhau trên thế giới. Nguồn sưu tầm có thể là trong những chuyến công tác, qua bạn bè, người thân. Trong ảnh là tờ tiền 50 Rupees của Ấn Độ.
...
Còn đây là tờ 1.000 Rupiah của Indonesia.
Tờ tiền 1
Tờ tiền 1 Riyal của Ả rập Saudi
Đặc biệt nhất trong bộ sưu tập tiền nước ngoài là tờ Dolar
Đặc biệt nhất trong bộ sưu tập tiền nước ngoài 100 nghìn tỷ dollar Zimbabwe. Đây là đồng tiền được xem có mệnh giá lớn nhất trên thế giới, nhưng trên thực tế lại chỉ có thể mua được vài ổ bánh mỳ khi nước này rơi vào tình trạng siêu lạm phát.
t
Cận cảnh tờ tiền 100 nghìn tỷ Zimbabwe - tờ tiền độc đáo trong bộ sưu tập của anh Trịnh Ngọc Hiền.

Hoàng Vũ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới