Gặp những chiến sỹ Điện Biên quê lúa

(Baonghean.vn) - Trong 63 năm qua, những chiến sỹ Điện Biên quê lúa Yên Thành (Nghệ An) làm nên chiến thắng 'lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu' ngày ấy, vẫn còn vẹn nguyên những ký ức một thời hoa lửa.

Ký ức của phóng viên chiến trường 

Dẫu đã ở tuổi 87, nhưng cựu chiến binh, nhà báo Nguyễn Thế Viên (xóm Ngọc Thành, xã Hùng Thành) vẫn còn rất tinh anh, nhanh nhẹn, tích cực tham gia các hoạt động phong trào địa phương, động viên con cháu thi đua lao động, sản xuất, xây dựng quê hương. Miệt mài viết văn, làm thơ mỗi ngày, người lính già gom nhặt những mẩu chuyện trong cuộc sống để tập hợp in nên những cuốn sách lưu giữ kỷ niệm cho thế hệ tương lai.

Hơn 5 năm nay, ông còn là thành viên tích cực của Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi xã, Chủ nhiệm câu lạc bộ thơ ca “Hoa đất Hậu”, “Hương đất Hùng”, cùng con cháu thi đua lao động, phát triển mô hình kinh tế, trở thành một điển hình sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương.

Những ký ức một thời hoa lửa của bản thân và đồng đội luôn được CCB – nhà báo Nguyễn Thế Viên trân trọng, khắc họa, tập hợp thành những cuốn sách để thế hệ trẻ hôm nay biết về quá khứ hào hùng của ông cha. Ảnh: Anh Tuấn
Những ký ức một thời hoa lửa của bản thân và đồng đội luôn được CCB – nhà báo Nguyễn Thế Viên trân trọng, khắc họa, tập hợp thành những cuốn sách để thế hệ trẻ hôm nay biết về quá khứ hào hùng của ông cha. Ảnh: Anh Tuấn

Những ngày này, trong ngôi nhà tình nghĩa thắm tình đồng chí, đồng đội Điện Biên Phủ mà ông được trao tặng, bao xúc cảm của một phóng viên Thông tấn xã Việt Nam bám chiến trường Điện Biên Phủ, cùng quân dân cả nước nếm trải “56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt…” lại ùa về.

CCB Nguyễn Thế Viên chia sẻ: "Là một phóng viên mặt trận nên được đi nhiều nơi, những điểm nóng ác liệt, nhưng tôi nhớ nhất vẫn là đi với đơn vị phá bom nổ chậm ở ngã ba Cò Nòi. Đây là ngã ba trọng yếu. Nếu cắt ngã ba này thì sẽ không tiếp tế được cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Vì thế, hàng ngày địch rải hàng ngàn tấn bom, đơn vị 295, 297 đa số là người Yên Thành, ngày nào cũng tiếp xúc với bom để cắt dây cháy chậm, hủy bom.

Có một ngày, anh Nguyễn Văn Bơ ở đơn vị 297, người con xã Liên Thành cùng đơn vị ra phá 4 bom, đang cắt dây cháy chậm thì không may một quả phát nổ, vùi lấp tất cả tiểu đội, hy sinh mất hai người. Nhưng ngày hôm sau, giặc Pháp thả bom các anh vẫn ra làm nhiệm vụ mà không hề nản chí. Những hình ảnh đó đọng mãi trong tôi và cũng là động lực để tôi hoàn thành nhiệm vụ của một phóng viên chiến trường và nay trở về với cuộc sống đời thường cũng vậy".

Niềm tự hào của chiến sỹ Điện Biên 

Những con người làm nên lịch sử hào hùng của dân tộc giờ đây đã bước vào tuổi xế chiều, nhưng khi nhắc đến ký ức về các trận đánh Điện Biên Phủ họ vẫn không thể nào quên. Với CCB Đào Đình Giáp ở xã Vĩnh Thành, nguyên chiến sỹ Điện Biên thuộc đơn vị E 57, F304 lại càng tự hào hơn, bởi 63 năm về trước ông từng tham gia chiến dịch để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". 

Những kỷ vật chiến tranh hay chiến lợi phẩm qua Chiến dịch Điện Biên luôn được CCB Đào Đình Giáp (bên trái) nâng niu, gìn giữ như nhắc nhở cho thế hệ mai sau biết quý trọng và giá trị hòa bình hôm nay. Ảnh: Thúy Hiền
Những kỷ vật chiến tranh hay chiến lợi phẩm qua Chiến dịch Điện Biên luôn được CCB Đào Đình Giáp (bên trái) nâng niu, gìn giữ như nhắc nhở cho thế hệ mai sau biết quý trọng và giá trị hòa bình hôm nay. Ảnh: Phan Hiền

CCB  Đào Đình Giáp nhớ lại: "Ngày 1/2/1954, chúng tôi đi thì ngày 3/3/1954 Điện Biên Phủ nổ súng. Vào đơn vị là hành quân ngay, không kịp tập bắn súng mà vừa đi vừa tập bắn. Tôi được bổ sung vào Sư đoàn 304, trực tiếp vào Trung Đoàn 57, đơn vị bộ đội địa phương của Nghệ An làm nhiệm vụ bao vây sân bay Mường Cung, cắt đứt tiếp tế đường không.

Đêm đến, bộ đội mình đào hầm lấn vào sân bay, cắt đứt sân bay từng mảng nhưng ngày thì địch điều xe tăng ra lấp, đêm về ta lại đào, cứ giằng co như thế. Đào hầm thì rất vất vả, ở hầm chỉ một cái dù vừa để nằm, vừa để dùng lau chân, lau mặt, gian khổ vì bùn lầy, mưa dầm, cơm vắt nhưng anh em không hề nản lòng mà quyết tâm vì chiến dịch".

Luôn phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

Gian khổ, khó khăn chồng chất là thế nhưng không làm sờn lòng các chiến sĩ Điện Biên năm ấy. Trong số hơn 4.000 dân công, thanh niên của Nghệ An và Quân khu 4 tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, thì ở huyện Yên Thành có hơn 200 người, trong đó có trên 100 người hiện đang sống và sinh hoạt tại quê hương, người ít nhất cũng đã ở tuổi 83 và có 11 cụ trên tuổi 90. 

Trở về với cuộc sống đời thường, tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng CCB Nguyễn Văn Dong- xóm Kim Thành, xã Hùng Thành vẫn ra sức thi đua lao động, sản xuất làm gương cho con cháu. Ảnh: Anh Tuấn
Trở về với cuộc sống đời thường, tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng CCB Nguyễn Văn Dong ở xóm Kim Thành, xã Hùng Thành vẫn ra sức thi đua lao động, sản xuất làm gương cho con cháu. Ảnh: Anh Tuấn

Dẫu tuổi cao, nhưng các CCB vẫn luôn nêu cao gương sáng, được Đảng tin, dân quý, làm gương cho con cháu noi theo.

CCB Nguyễn Văn Dong (xóm Kim Thành, xã Hùng Thành, Yên Thành) cho biết: "Chúng tôi là những CCB, nay tuổi đã cao nhưng vẫn luôn phát huy tinh thần chiến sỹ Điện Biên. Bản thân tôi luôn cố gắng, vươn lên sản xuất trồng trọt, trồng cây lưu niệm, như trồng đào, chú trọng chăm sóc kỹ thuật. Mỗi năm hơn 40 gốc đào cho thu nhập hàng chục triệu đồng, đủ để ông bà trang trải cuộc sống và cũng làm gương cho cháu con học tập".

Trong chiến tranh, người lính chiến đấu kiên cường, trở về với cuộc sống đời thường, họ vẫn luôn phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ, nêu cao tinh thần “quyết chiến, quyết thắng”, đem nhiệt huyết, sức lực và trí tuệ, gương mẫu đi đầu mọi hoạt động phong trào; tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo ban con cháu thi đua xây dựng quê hương. 

Dẫu tuổi cao, nhưng CCB Vũ Trọng Tài vẫn luôn nêu cao gương sáng, được Đảng tín, dân tin, làm gương cho con cháu noi theo. Ảnh: Thúy Hiền
Dẫu tuổi cao, nhưng CCB Vũ Trọng Tài vẫn luôn nêu cao gương sáng, được Đảng tin, dân quý, làm gương cho con cháu noi theo. Ảnh: Phan Hiền

Ông Vũ Trọng Tài - Trưởng ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên Phủ huyện Yên Thành, cho biết: "Những cựu binh Điện Biên Phủ như chúng tôi thường xuyên thăm hỏi động viên nhau, tham gia các hoạt động ở địa phương, có cụ trồng cây cảnh, cụ nuôi cá, cụ làm vườn, xứng đáng làm gương cho thế hệ, mẫu mực trong giáo dục con cháu.

Cụ nào cũng tích cực trong hoạt động Hội CCB, Hội Người cao tuổi. Ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên cũng đã vận động, in được 2 tập sách chiến sỹ Điện Biên để lưu lại cho con cháu. Đặc biệt, trong triển lãm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Bảo tàng Quân khu 4 tổ chức, Yên Thành đã đóng góp trên 50 kỷ vật của các chiến sỹ Điện Biên còn lưu giữ được cho bảo tàng, góp phần lưu giữ truyền thống, là đơn vị có số lượng nhiều nhất tỉnh".

Trong thời chiến cũng như trong cuộc sống đời thường, những chiến sỹ Điện Biên Phủ 63 năm về trước giờ đây tuy mỗi người mỗi hoàn cảnh, song dẫu ở cương vị nào, tuổi tác có cao, họ cũng luôn tự hứa với đồng chí, đồng đội luôn giữ vững và phát huy phẩm chất tốt đẹp của người lính Cụ Hồ được tôi qua đạn lửa, tích cực, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động ở địa phương, hiến kế chung sức  xây dựng nông thôn mới, đưa quê hương anh hùng ngày càng giàu đẹp./.

Anh Tuấn - Phan Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới