Gia cảnh của mẹ già 99 tuổi, hai con mù loà, bệnh tật

(Baonghean.vn) - Cụ Hồ Thị Triêm (99 tuổi) ở xóm 3 xã Thanh Văn (Thanh Chương) đang sống cùng hai con gái. Chị cả là Phan Thị Ba bị mù và người em là Phan Thị Bốn bị bệnh thần kinh. Cả ba mẹ con đều không có sức lao động, sống dựa hoàn toàn vào chế độ bảo trợ của Nhà nước.

m
Ba mẹ con cụ Triêm trước ngôi nhà cấp 4 cũ nát

Hết năm nay, Cụ Triêm tròn 100 tuổi, lâu nay ốm nặng không thể đi lại được. Hai chị em phải thay nhau canh chừng, chăm sóc mẹ.

Chị Ba năm nay đã 64 tuổi, mặc dù minh mẫn hơn nhưng lại bị mù nên chỉ mò mẫm quanh quẩn trong nhà. Chị Bốn đã gần 58 tuổi, tính tình lúc khôn lúc dại do căn bệnh thần kinh đeo đẳng.

Chị Ba cũng chỉ nghe kể lại rằng: hồi mới hơn một tuổi chị bị đau mắt, do nhà nghèo, bố mẹ đi làm vắng, mấy chị em ở nhà với nhau không được đi bệnh viện chạy chữa nên đôi mắt bị hỏng, đến nay đã hơn 60 năm.

Chị Bốn tuy thần kinh không ổn định nhưng khỏe mạnh lành lặn hơn, năm lên 23 tuổi, chị được người ta hỏi cưới làm vợ, sau khi sinh hai đứa con trai thì liên tục phát bệnh nên bị nhà chồng giữ lại con, đuổi chị đi. Về ở với mẹ lâu lâu chị lại phát bệnh, bỏ nhà đi lang thang. Năm 2006, bị rủ rê sang Trung Quốc làm ăn, may mắn cuối năm 2010 chị tìm được về nhà.

m
Chị Bốn (áo hoa) đã gần 60 tuổi, bị bệnh thần kinh nhưng vẫn có thể cho mẹ ăn uống, vệ sinh và thỉnh thoảng đỡ mẹ dậy cho đỡ mỏi...

Mặc dù nhà chỉ có 3 mẹ con với nhau nhưng do chị Bốn thần kinh không ổn định, tính tình ương ương, dở dở nhất quyết không cho chị Ba cùng ăn chung. Chị Ba tuy mắt mù loà nhưng cũng đành lầm lũi tự mò mẫm nấu ăn riêng. Thức ăn chủ yếu là các loại cá khô để ăn được cả tuần và chút rau dưa hàng xóm mang cho.

Ngôi nhà cấp 4 cũ nát, xuống cấp, tài sản không có một vật dụng nào có giá trị, điện thắp sáng do xã hỗ trợ. Hàng tháng 3 mẹ con được hưởng chế độ trợ cấp chưa đầy 2 triệu đồng, sống lay lắt qua ngày.

m
Mặc dù bị mù nhưng hàng ngày chị Ba vẫn phải tự mò mẫm nấu ăn riêng .

Ông Nguyễn Văn Thùy - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Văn cho biết: với số tiền chế độ của nhà nước dành để xóa nhà cũ nát thì không thể làm được nhà cho cụ Triêm, tiền đối ứng thì gia đình bà không có, bà con, họ hàng cũng không.

Hiện, lãnh đạo xã đang bàn sẽ kêu gọi, vận động nhân dân và các tổ chức đoàn thể quyên góp để tu sửa nhà cho ba mẹ con. Đồng thời giao cho Chi hội phụ nữ xã cử người thường xuyên theo dõi, chăm sóc và hỗ trợ gia đình cụ khi cần thiết

Gia cảnh của ba mẹ con cụ Triêm hiện quá khó khăn. Rất mong nhận được sự chung tay, giúp đỡ của các nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội, để cuộc sống của gia đình cụ giảm bớt khó khăn.  

Hà Linh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới