Gia cảnh khốn khó của gia đình cả 3 cha con đều mắc bệnh teo não

(Baonghean.vn) - Người cha ốm yếu bệnh tật đẩy hai đứa con bị bại não nặng trên chiếc xe lăn. Khi hỏi về họ có người nói rằng “Ba cha con đang tập đi”.

Cứ mỗi buổi chiều về, trên con đường thuộc xóm 10 xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), người dân lại bắt gặp hình ảnh anh Lê Văn Cường (SN 1978) mệt nhọc lê từng bước chân đẩy theo 2 cậu con trai bị bệnh teo não trên chiếc xe lăn.

Tìm hiểu gia cảnh anh Cường được biết, năm 19 tuổi, sau khi tốt nghiệp THPT vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Cường lên đường vào miền Nam kiếm sống. Anh vào Đắc Lắc làm thuê cho các chủ rẫy cà phê. Sau 10 năm làm mướn, anh gặp chị Nguyễn Thị Thơm (SN 1987) quê Hoằng Hóa, Thanh Hóa. Cùng cảnh xa quê đi làm thuê, hai người đem lòng yêu thương nhau và quyết định xây dựng gia đình.

Cuối năm 2007, anh chị sinh con trai đầu lòng là Lê Anh Đức. 3 năm sau đó, niềm vui như nhân đôi khi gia đình lại đón thêm thành viên mới là cháu Lê Minh Trí. Hai cậu con trai khỏe mạnh, bụ bẫm là niềm hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ.

Anh Lê Văn Cường cùng hai người con và bà nội của 2 cháu. Ảnh: Hương Giang
Anh Lê Văn Cường cùng hai cậu con trai và bà nội của các cháu. Ảnh: Hương Giang

Cuộc sống những tưởng yên bình trôi qua, không ngờ tai họa ập đến. Năm 2014, đứa con thứ 2 của anh Cường là Lê Minh Trí bị bệnh tay chân miệng phải đưa vào viện Sài Gòn điều trị. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán bé bị nhiễm trùng đường máu. Gia đình chạy chữa trong một thời gian dài chi phí chữa bệnh hết khoảng 150 triệu.

Cũng trong thời gian này, gia đình nhận thấy cháu Lê Đức Anh ngày càng ốm yếu, đến mức không thể tự đi lại được. Anh chị đã đưa cháu đi thăm khám và điều trị ở nhiều bệnh viện. Nhiều chuẩn đoán, kết luận của các bác sỹ đã được đưa ra: Nào là cháu bị tự kỷ, nào là bị suy nhược. Năm 2015, anh Cường, chị Thơm cho hai con ra Hà Nội khám bệnh. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương các bác sĩ kết luận cả hai cháu đều bị teo não.

Chưa dừng lại ở đó, anh Cường đang khỏe mạnh cũng đột nhiên nhiên yếu dần, đi lại không vững, nói không rõ. Đi khám bác sĩ kết luận anh cũng mắc chứng bệnh như hai con trai của mình.

“Bác sĩ nói bệnh này không thể chữa khỏi mà chỉ kê thuốc uống để cầm chừng. Trước tình cảnh như thế, cuối năm 2014, tôi đành thu xếp đưa cả gia đình về nương nhờ bên nội" - chị Thơm, vợ anh Cường cho hay.

Trước năm 2017, mỗi ngày tiền thuốc điều trị cho 3 cha con anh Cường là 3 triệu đồng. Bao nhiêu của cải hai vợ chồng làm lụng, tích góp mười mấy năm trời đều đã không còn. Bà con, họ hàng đều đã hỗ trợ tiền thuốc men nhưng ai cũng hoàn cảnh khó khăn nên không thể giúp mãi được. Chị Thơm một tay vừa lo chuyện cơm áo, vừa chăm chồng con bệnh tật. Và không có tiền để đến bệnh viện, chị phải nhắm mắt để chồng và các con chuyển sang dùng thuốc Nam với chi phí khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Hiện, cả gia đình anh Cường đang sống nhờ trong ngôi nhà của bố mẹ đẻ đã gần 80 tuổi. 

3 bố con nhà anh Lê Văn Cường đang
3 bố con anh Lê Văn Cường đang tập vận động. Ảnh: Hương Giang

Một lần, tình cờ biết chuyện về gia đình anh Cường, lương y Phạm Văn Thanh ở thành phố Lào Cai đã hỗ trợ xây dựng cho gia đình anh một ngôi nhà tình thương. Cùng với sự đóng góp, hỗ trợ của người thân, bạn bè, bà con lối xóm, ngôi nhà đang trong giai đoạn xây dựng. Tuy nhiên, vì kinh phí eo hẹp, trong khi gia đình phải dành tiền để chạy chữa thuốc men cho bố con anh Cường nên nhà mới chỉ làm đến phần móng rồi dừng lại. 

Để có thể giành lấy sự sống của 3 cha con, rất mong sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, các nhà hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

- Tòa soạn Báo Nghệ An, số 3 Đại lộ Lê Nin, phường Hưng Phúc, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Điện thoại:  (023)83.588138.

- Anh Lê Văn Cường hoặc chị Nguyễn Thị Thơm, xóm 10, xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Điện thoại: 01669.664.354

Hương Giang - Hồ Phương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới