Giả danh Đội Quản lý thị trường phạt tiền các hộ kinh doanh thuốc gia truyền

(Baonghean.vn) - Một nhóm người vào một số hộ chuyên chữa bệnh bằng thuốc nam và giới thiệu là “Đội quản lý thị trường số 8 Nghệ An”, họ kiểm tra nếu không có giấy phép hành nghề, lập biên bản xử phạt hành chính 50 - 60 triệu đồng.
Ông Vi Văn Tuyến - Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Lâm (Thanh Chương) cho biết “Người dân phản ánh, có một nhóm đối tượng vào các hộ có hoạt động làm thuốc gia truyền để kiểm tra giấy phép. Dù các hộ đã lý giải không có giấy phép vì gia đình chỉ hoạt động bốc thuốc gia truyền giúp dân địa phương nhưng nhóm người này đã lập biên bản và đe dọa cưỡng chế nên các hộ dân chấp nhận chịu phạt. Chúng tôi xác nhận đây là hành vi lừa đảo và đã thông báo lên cơ quan chức năng và tuyên truyền đến bà con đề cao cảnh giác”.
Theo đó trong những ngày cuối tháng 12/2018, trên địa bàn xã Thanh Sơn, Ngọc Lâm của huyện Thanh Chương xuất hiện nhóm 4 - 5 người, mặc đồng phục giống QLTT, đi xe ô tô nhưng để xa nhà dân vào kiểm tra một số hộ chuyên chữa bệnh bằng thuốc nam của người dân Thái, Khơ mú.
Nhóm người này tự giới thiệu là “Đội quản lý thị trường số 8 Nghệ An”. Họ đến kiểm tra giấy phép hành nghề của các gia đình. Nếu không có giấy phép hoạt động, nhóm người này lập biên bản xử lý hành chính phạt 50 - 60 triệu đồng.
Phần lớn các hộ được kiểm tra đều “tuân thủ nộp tiền” vì cho rằng mình vi phạm quy định. Người dân không có đủ số tiền phạt, thì họ cũng chấp nhận, có từng nào, thu từng đó.
Tại gia đình ông Vi Văn Hùng ở bản Noong xã Ngọc Lâm hành nghề gia truyền chữa gãy xương, bong gân, đội này cũng đã lập biên bản. Khi ông Hùng đưa ra 10 triệu để nộp nhưng thấy có đông người nhóm này không dám công khai nhận tiền nên đẩy ông vào nhà thỏa thuận thu phạt 6 triệu đồng.
Sau khi nhóm người giả danh “Đội quản lý thị trường số 8 Nghệ An” đi khỏi địa bàn, nhiều người dân mới nghi ngờ trước các hành động xử phạt sao không ghi hóa đơn chứng từ, người dân nộp từng nào tiền cũng chấp nhận, lại lánh mặt khi có người quay phim chụp ảnh nên đã báo lên chính quyền địa phương và Công an xã Ngọc Lâm, Công an huyện Thanh Chương.
Hiện, Công an huyện Thanh Chương đang vào cuộc thu thập thông tin điều tra vụ việc.

Tin mới