Giá đất cao ngất ngưởng ở nhiều vùng quê biển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Để có một suất đất xây nhà ở tại vùng quê miền biển ở Nghệ An, những người có nhu cầu mua phải bỏ ra tiền tỷ mới có thể sở hữu được. 

Không phải chỉ có ở thành phố, đô thị mới “nóng” về thị trường bất động sản mà ngay cả ở vùng nông thôn hiện nay, giá đất đang từng ngày “đắt đỏ”, thậm chí có nơi giá đất còn cao hơn ở thành phố, từ 20 - 25 triệu đồng/m2.

Xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) nằm cách trung tâm thị trấn Cầu Giát khoảng 12 km về phía Đông. Địa phương này được xem là vùng đất "vàng” khi mà giá đất hiện giờ đang bán rất cao. Mỗi suất đất bám mặt đường giá rơi vào khoảng 1 tỷ - 1, 2 tỷ đồng; còn ở trong khu dân cư, giá bán cũng không mềm và rơi vào khoảng 700 - 900 triệu đồng. Giá đất cao và thị trường mua bán ở đây diễn ra sôi động.

Để sở hữu một suất đất mặt đường ở xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu), người dân phải bỏ tiền tỷ mới mua được. Ảnh: Việt Hùng
Để sở hữu một suất đất mặt đường ở xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu), người dân phải bỏ tiền tỷ mới mua được. Ảnh: Việt Hùng

Theo tìm hiểu, Sơn Hải là xã vùng biển có 60% tổng số lao động tham gia đánh bắt hải sản, còn lại làm dịch vụ và buôn bán. Đất chật người đông, cùng với đó, xã Sơn Hải là vùng đất khá thuận lợi trong phát triển kinh tế như nằm trên tuyến quốc lộ 48B, có cảng cá Lạch Thơi - nơi phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá đất ở Sơn Hải cao trong mấy năm trở lại đây.

Vùng quy hoạch đấu giát đất tại  xóm 3, xã Sơn Hải. Dự kiến, mức giá từ 300- 500 triệu đồng/suất. Ảnh: Việt Hùng
Vùng quy hoạch xóm 3, xã Sơn Hải sẽ được đấu giá tới đây đáp ứng phần nào nhu cầu sử dụng ngày càng tăng của người dân. Ảnh: Việt Hùng

Ông Hoàng Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết, việc mua bán đất ở địa phương được tính theo chiều ngang, chiều dài bám mặt đường, chứ không tính theo diện tích mét vuông. Như hiện giờ, 1 suất đất bám quốc lộ 48B với chiều ngang 5 mét, sâu 20 mét giá khoảng 2 tỷ đồng, tương đương giá 20 triệu đồng/m- giá rất cao ở quê biển.

Còn tại xã Tiến Thủy, thị trường giá đất cũng không kém phần sôi động. Do quỹ đất ở địa phương đã hết nên nhiều người có nhu cầu mua một suất đất là không dễ; do đó mà giá đất chuyển nhượng trong dân được đẩy lên rất cao.

Xã Tiến Thủy cũng là địa phương đang “sốt giá” đất ở. Để sở hữu vị trí đất mặt tiền như thế này hiện có giá khoảng 20 triệu đồng/m2. Ảnh: Việt Hùng
Xã Tiến Thủy cũng là địa phương đang “sốt" giá đất ở. Để sở hữu vị trí đất mặt tiền như thế này hiện có giá khoảng 20 triệu đồng/m2. Ảnh: Việt Hùng

Ông Nguyễn Văn Ước - Chủ tịch UBND xã Tiến Thủy cho hay, theo mức giá thị trường hiện giờ, 1 mét vuông đất có giá bình quân 7 - 10 triệu/m2; đặc biệt có nơi giá rơi vào từ 18 - 25 triệu đồng/m2. Năm 2018, địa phương sẽ tổ chức bán đấu giá đất 65 lô với tổng diện tích 1,64 ha; bình quân 1 lô có diện tích 105 m2.

Được biết, nguyên nhân khiến giá đất ở Tiến Thủy cao trong nhiều năm trở lại đây là do quỹ đất ở địa phương không còn nhiều nên không tổ chức đấu giá hàng năm. Thứ hai, địa phương có cảng cá Lạch Quèn, hầu hết người dân chủ yếu sống bằng nghề đi biển nên ai cũng muốn an cư để phát triển kinh tế. Một nguyên nhân nữa là người dân vùng biển thường có dân số đông nên nhu cầu về nhà ở rất cao. Chính vì vậy mà giá đất ở xã Tiến Thủy được cho là cao hơn ở thành phố.

Ông Nguyễn Văn Hưng - một người dân Tiến Thủy cho biết, gia đình ông có 2 người con trai đều đi biển, nhiều năm qua ông đã tìm mua đất nhưng vẫn chưa được. Đợt đấu giá đất tới đây, ông dự kiến sẽ tham gia, mua bằng được vài suất.

“Do đặc thù nghề biển nên gia đình muốn tìm mua đất ở gần nhà để thuận lợi cho việc ra khơi đánh bắt. Mặc dù giá thị trường rất cao nhưng gia đình cũng gắng vay mượn tiền để mua bằng được”, ông Hưng chia sẻ.

Theo tìm hiểu, những địa phương có mức giá đất ở cao hơn mặt bằng chung đều ở các xã vùng biển như Sơn Hải, Tiến Thủy, Quỳnh Long (Quỳnh Lưu) và một số phường như Quỳnh Phương, Quỳnh Dị ( thị xã Hoàng Mai). 

Với đặc thù vùng biển, dân số đông, đời sống của người dân ngày càng cao nên nhu cầu về nhà ở rất cao, đó là nguyên nhân khiến giá đất trên thị trường đang cao từng ngày và việc sở hữu lô đất diện tích rộng là không hề dễ.

Việt Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới