Giá dầu giảm, ngư dân Nghệ An tự tin vươn khơi, bám biển

(Baonghean.vn)- Giá nhiên liệu giảm mạnh nên dù giá cá có hạ nhưng ngư dân vẫn tích cực ra khơi bởi chi phí mỗi chuyến giảm nhiều, ngư dân có lãi.
Các thuyền viên vận chuyển hải sản vào bờ để tiêu thụ. Ảnh: Xuân Hoàng
Các thuyền viên vận chuyển hải sản vào bờ để tiêu thụ. Ảnh: Xuân Hoàng

Cảng cá lạch Quèn (Quỳnh Lưu), Quỳnh Phương (Thị xã Hoàn Mai), Lạch Vạn (Diễn Châu)… những ngày cuối tháng 4 trở nên nhộn nhịp hơn với cảnh mua bán hải sản.

Theo bà con ngư dân cho biết, dịp này sản lượng đánh bắt không cao, nhưng bà con vẫn vui, bởi giá dầu giảm mạnh, cùng đó là tín hiệu tích cực từ dịch Codid-19 trên địa bàn cả nước được khống chế.

Ngư dân Tô Thi chủ con tàu NA 91572 TS ở xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) khoe: Chuyến biển trung tuần tháng 4 của ông đánh bắt được 1,4 tấn mực và hơn 1 tấn cá nục, trị giá gần 200 triệu đồng. Trừ mọi chi phí cho 7 ngày trên biển, còn lãi 100 triệu đồng. Chuyến này tàu của ông đánh bắt được hơn 3 tấn mực, cá các loại, thu về hơn 100 triệu đồng. Lão ngư Thi chia sẻ, mực đánh bắt được ngoài khơi, anh em luộc ngay trên tàu để giữ độ tươi ngon của mực. Khi vận chuyển vào bờ, được thương lái tranh nhau mua với giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg.
Hải sản được thương lái thu mua .... Ảnh: Xuân HoàngBà con ngư dân cho biết, mỗi chuyến biển dài ngày đều có lãi, do dầu giảm giá mạnh. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại cảng cá Lạch Vạn - Diễn Châu bà con ngư dân vẫn tích cực bám biển. Lão ngư Lê Đức Thu ở xã Diễn Ngọc cho biết, chiếc tàu của ông Thu có công suất 90 CV, do giá dầu giảm mạnh, khiến mỗi chuyến ra khơi ông giảm được hàng triệu đồng chi phí so với trước. Do vậy, dù giá hải sản có giảm so với trước nhưng toàn bộ bạn thuyền của tàu ông Thu vẫn bám biển.

Những chủ tàu cho biết, thời điểm này giá nhiên liệu giảm mạnh nên dù giá cá có giảm ngư dân vẫn tích cực ra khơi bởi chi phí mỗi chuyến hạ được nhiều. “Giá dầu chỉ còn hơn 10.000 đồng/lít, trong khi trước kia dầu chạy tàu có giá đến 17.000 đồng/lít. Mỗi tàu đánh bắt xa bờ phải đổ từ 3.000 – 4.000 lít dầu. Nếu như trước đây lúc giá dầu còn cao, tàu hành nghề lưới vây mỗi chuyến biển đi dài ngày hơn phải chi phí đến 120 triệu đồng, giờ chỉ còn 900 triệu đồng, thậm chí thấp hơn”.

Hải sản được thương lái thu mua hết ngay tại cảng. Ảnh: Xuân Hoàng
Hải sản được thương lái thu mua hết ngay tại cảng. Ảnh: Xuân Hoàng
Theo ông Chu Văn Tấn – Trưởng Cảng cá lạch Quèn cho biết, suốt 1 tháng nay, hầu hết số tàu thuyền thường xuyên neo đậu trong khu vực cảng cá đều ra khơi đánh bắt. Mặc dù sản lượng cá không lớn lắm, nhưng giá dầu giảm mạnh, nên ngư dân có lãi.
Nghệ An hiện có 3.510 tàu thuyền đánh bắt hải sản, trong đó có 1.593 tàu công suất máy trên 90 CV, với gần 20 nghìn lao động trực tiếp đánh bắt hải sản trên biển. Việc bà con tăng cường bám biển vào thời điểm này, ngoài tạo công ăn việc làm cho thuyền viên, còn góp phần giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tin mới