Gia đình có người thân mất liên lạc trên đường tới Anh cần làm gì lúc này?

(Baonghean.vn) - Cơ quan chức năng đang kêu gọi bất cứ ai có thông tin liên quan vụ việc liện hệ với nhà chức trách theo các đường dây nóng mà “không cần sợ hãi”.

Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, ông Lê Tuân (trú xóm Yên Hội, xã Đô Thành, Yên Thành), nói rằng con trai ông - Lê Văn Hà (30 tuổi), đã mất liên lạc với gia đình hơn 5 ngày nay. Lần cuối cùng anh Hà điện về cho gia đình báo đang ở Pháp, chuẩn bị vượt biển qua Anh. Cùng thời điểm đó, cảnh sát Anh phát hiện container chứa 39 thi thể được cho là người nhập cư trái phép.

Ông Tuân lo lắng, con trai mình có mặt trong chiếc container định mệnh đó. “Nhưng chúng tôi chẳng biết gọi cho ai để hỏi cả. Con tôi làm qua đường dây chui nào đó, tôi không biết. Gia đình chỉ việc đi cắm 2 sổ đỏ vay tiền ngân hàng đưa cho con”, người đàn ông rớm nước mắt nói.

Cũng như ông Tuân, ở Nghệ An đến thời điểm hiện tại đã có 7 gia đình cho biết có con bị mất liên lạc cùng thời điểm này trong quá trình vượt biên qua Anh. Trong số này, có 3 trường hợp ở xã Đô Thành, 1 trường hợp ở xã Thọ Thành (huyện Yên Thành), 2 người ở xã Diễn Thịnh (huyện Diễn Châu) và 1 người ở xã Hưng Đông (TP. Vinh).

Tuy nhiên, những người này chưa làm đơn trình báo hoặc gọi điện tới cơ quan chức năng để tìm kiếm thông tin. Một số gia đình đã lập bàn thờ vọng sau khi được phía đường dây buôn người và người thân đang ở Anh quốc “xác nhận”. Ngoài ra, ở Hà Tĩnh cũng có 7 gia đình cho biết, có con bị mất liên lạc nghi nằm trong số 39 thi thể này.

Ông Lê Tuân. Ảnh: Tiến Hùng
Ông Lê Tuân. Ảnh: Tiến Hùng

Mới đây, ông Pasmore, (Chánh Thanh tra Sở cảnh sát hạt Essex, Anh) kêu gọi người Việt cung cấp thông tin liên quan đến vụ án này.  "Nếu các bạn đến đây, chúng tôi sẽ làm mọi thứ để dang tay chào đón bạn, giúp bạn vượt qua tiến trình này, nhận diện càng nhanh càng tốt để xem liệu có người quen của các bạn trong thảm kịch này không", Pasmore khẳng định.

Bà Pippa Mills - Phó Cảnh sát trưởng hạt Essex cũng kêu gọi bất cứ ai có thông tin về vụ án liên hệ với nhà chức trách "mà không cần sợ hãi", kể cả những người đang sinh sống bất hợp pháp ở Anh.

Ngày 26/10, đại sứ Việt Nam tại Anh cùng một số cán bộ của Đại sứ quán đã đến hiện trường vụ 39 thi thể được tìm thấy trong container, tiếp tục làm việc với cơ quan chính quyền địa phương và cảnh sát hạt Essex.

Cảnh sát Anh khám nghiệm container thời điểm xảy ra vụ việc - Ảnh: REUTERS
Cảnh sát Anh khám nghiệm container thời điểm xảy ra vụ việc. Ảnh: Reuters

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam. Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là: +44 7713 181 501 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84 981 84 84 84.

Trước đó, sáng 23/10, tài xế người Bắc Ireland Mo Robinson, 25 tuổi, phát hiện 39 người đã chết khi mở cửa container tại khu công nghiệp Waterglade. Những người này bị cho là đang trên đường nhập cư vào Anh bất hợp pháp.

Liên quan vụ việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Ngoại giao, UBND 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và các địa phương, cơ quan liên quan nhanh chóng xác minh vụ việc để có biện pháp xử lý, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Tin mới