Gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng Quốc ca theo di nguyện

Hoạ sĩ Văn Thao, con trai trưởng của cố nhạc sĩ Văn Cao chia sẻ, vừa qua gia đình ông đã đồng thuận ký đơn gửi lên Văn phòng Quốc hội hiến tặng ca khúc “Tiến quân ca” cho Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

“Lý do gia đình tôi quyết định tặng ca khúc “Tiến quân ca” do cha tôi sáng tác cho Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam mà Văn phòng Quốc hội sẽ đại diện nhận là thể theo di nguyện của cha tôi trước khi mất. Như tôi đã chia sẻ, khi viết xong ca khúc “Tiến quân ca” và được Bác Hồ chọn làm “Quốc ca” cha tôi đã khóc. Ông nói, kể từ hôm nay bài hát “Tiến quân ca” đã không còn là của tôi nữa mà là của nhân dân.

Ông cảm thấy rất vinh dự và tự hào vì trong số số rất nhiều bài hát, chỉ có bài “Tiến quân ca” được chọn là “Quốc ca” của Việt Nam và được quy định trong hiến pháp của nước ta. Đến nay, ca khúc đã “sống” hơn 70 năm qua, đi theo không biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử đất nước. Mỗi lần “Quốc ca” cất lên là người nghe thấy được giai điệu hùng tráng của dân tộc.

Từ trước khi có luật bản quyền tác giả ra đời, ca khúc vẫn thuộc quyền sở hữu của gia đình. Nhà nước cũng chưa bao giờ đặt vấn đề trả tiền bản quyền sử dụng ca khúc cho gia đình. Chắc cũng có cái khó là bài hát đã tồn tại quá lâu và quá dài nên không biết trả tiền thế nào.

Gia đình cũng chưa bao giờ đặt vấn đề đòi tiền tác giả bài hát “Quốc ca”. Cho nên bây giờ thể theo nguyện vọng của cha tôi, gia đình tôi muốn hiến tặng lại ca khúc này cho nhà nước, cho nhân dân… và Quốc hội sẽ đại diện đứng ra nhận.

Tiến quân ca đã sống cùng dân tộc Việt Nam 70 năm qua. Ảnh: TL.
Tiến quân ca đã sống cùng dân tộc Việt Nam 70 năm qua. Ảnh: TL.

Trong đơn hiến tặng công khai, có đầy đủ chữ ký của tất cả các thành viên có quyền thừa kế hợp pháp trong gia đình và có chứng thực của bên Tư pháp.

Trong đơn cũng ghi rõ gia đình không hề đòi hỏi bất kỳ quyền lợi nào, gia đình hiến tặng một cách vô tư. Sau khi hiến tặng, Nhà nước có quyền sử dụng ca khúc dưới mọi hình thức”, con trai trưởng của cố nhạc sĩ Văn Cao xúc động nói.

Hoạ sĩ Văn Thao cho biết thêm, thứ 6 tuần này (tức 8/7), gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao sẽ ngồi lại với Văn phòng Quốc hội để bàn bạc cụ thể hơn về thời gian và cách thức tổ chức hiến tặng ca khúc. Theo hoạ sĩ Văn Thao, Văn phòng Quốc hội muốn việc hiến tặng “Tiến quân ca” trước ngày giỗ của cố nhạc sĩ Văn Cao (ngày giỗ cố nhạc sĩ là 10/7).

Tuy nhiên, theo thông tin từ Văn phòng Quốc hội thì lễ tiếp nhận ca khúc “Tiến quân ca” của cố nhạc sĩ Văn Cao sẽ được diễn ra vào 15/7 tại Toà nhà Quốc hội.

Theo gia đình cố nhạc sĩ thì việc hiến tặng Quốc ca được thực hiện theo di nguyện của nhạc sĩ Văn Cao. Ảnh: TL.
Theo gia đình cố nhạc sĩ thì việc hiến tặng Quốc ca được thực hiện theo di nguyện của nhạc sĩ Văn Cao. Ảnh: TL.

Trong buổi lễ, đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng sẽ truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao và tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thuý Băng, vợ cố nhạc sĩ.

Năm 2010, bà Nghiêm Thúy Băng đã có thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc hiến tặng tác phẩm “Tiến quân ca” cho Nhà nước và nhân dân Việt Nam theo di nguyện của người chồng quá cố.

Nhiều cơ quan báo chí cũng đã từng phản ánh về việc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thu tiền bản quyền tác phẩm âm nhạc “Tiến quân ca” của cố nhạc sĩ Văn Cao trong chương trình “Hát mãi khúc quân hành” ngày 15/8/2015 tại Nhà hát Tuổi Trẻ và chương trình “Tự hào tổ quốc tôi” ngày 17/8/2015 tại Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa Hà Nội. Đây là hai chương trình hướng tới Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Vì vậy, ngày 25/8/2015, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Bản quyền tác giả đã làm việc và thông báo cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam dừng thu phí bản quyền với ca khúc “Tiến quân ca”./.

TIN LIÊN QUAN

Tin mới