Gia đình nghi phạm đánh bom New York biết trước về vụ tấn công

(Baonghean.vn) - Theo điều tra của lực lượng an ninh Mỹ, gia đình nghi phạm thực hiện vụ đánh bom tại Manhattan, New York và New Jersey ủng hộ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và đã biết trước về vụ tấn công này.

Ahmad Rahami (trái) và anh trai từng tham gia các trại huấn luyện chiến binh thánh chiến ở Pakistan. Ảnh: Reuters.
Ahmad Rahami (trái) và anh trai từng tham gia các trại huấn luyện chiến binh thánh chiến ở Pakistan. Ảnh: Reuters.

Theo thông tin trên Express hôm 21/9, gia đình tên Ahmad Rahami - nghi phạm các vụ đánh bom tại New York và New Jersey bị bắt giữ hôm 19/9 - đã được thông báo về vụ đánh bom trước khi vụ việc xảy ra.

Hiện tung tích của mẹ Ahmad Rahami cũng chưa được xác định, sau khi có thông tin bà này đã đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ chỉ 3 ngày trước khi vụ đánh bom diễn ra. Điều này càng củng cố cho nhận định bà đã biết trước về hành động của Rahami.

Theo cơ quan điều tra, Rahami cùng anh trai là Mohammad đã nhiều lần tham gia trại huấn luyện chiến binh Hồi giáo tại Pakistan. Một bức hình chụp hồi tháng 4/2013 cho thấy hai anh em Rahami đã có chuyến đi dài ngày tới Pakistan và có thể tham gia các khóa huấn luyện để trở thành chiến binh thánh chiến.

Vài ngày sau khi Mohammad đăng tải một đoạn băng ủng hộ IS trên mạng xã hội, chị gái của Rahami là Aziza cũng làm điều tương tự dưới tên Masood Maymunah.

Cả anh trai và chị gái của tên Ahmad Rahami đều đăng tải rất nhiều tài liệu trên Facebook kêu gọi từ bỏ nền dân chủ và ủng hộ việc thành lập cái gọi là Nhà nước Hồi giáo của IS.

Hiện giới chức an ninh Mỹ vẫn chưa xác định được anh trai và chị gái của nghi phạm có còn ở Mỹ hay không, trong khi có thông tin rằng có thể họ đã trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ, Syria hoặc Ai Cập.

Bằng chứng về xu hướng Hồi giáo cực đoan của Rahamia sau các chuyến du lịch nước ngoài đã được người dân địa phương ở New Jersey xác nhận. Họ cho biết Rahami bỗng nhiên chuyển sang mặc trang phục truyền thống của người Hồi giáo sau khi trở về từ Pakistan hồi năm 2014.

Rahami đã bị bắt sau khi đấu súng với cảnh sát hôm 19/9 và đã bị cáo buộc 10 tội danh.

Tuy nhiên, đến nay an ninh Mỹ mới công bố thông tin rằng bố của Rahami đã từng gọi điện cho Cục Điều tra liên bang (FBI) để tố cáo các hành vi của con trai mình từ 2 năm trước. Khi đó, ông đã buộc tội con trai “có hành động xấu” và đâm vào chân mẹ mình. Những tài liệu của tòa án từ năm 2014 cũng cho thấy Rahami từng bị buộc tội bạo lực gia đình.

Diệp Khanh

(Theo Express)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới