Gia đình Nhà văn Sơn Tùng đề nghị làm rõ sách "Búp sen xanh" bị "in lậu" xuất hiện trong Hội chợ sách quốc tế

Gia đình nhà văn Sơn Tùng đã đề nghị làm rõ sự việc tác phẩm Búp sen xanh bị "in lậu" mang logo Nhà xuất bản Phụ nữ (2010) được bày bán tại Hội chợ sách quốc tế lần thứ V – 2015 diễn ra tại Công viên Thống Nhất (10 – 14.9).

Ông Bùi Sơn Định, con trai Nhà văn Sơn Tùng cho biết: “Tiểu thuyết Búp sen xanh được xuất bản lần đầu tiên vào tháng 3.1982 tại NXB Kim Đồng, đồng thời tác giả cuốn sách là cha tôi đã ủy thác quyền khai thác cho NXB Kim Đồng từ đó cho đến nay. Trường hợp NXB nào muốn xuất bản Búp sen xanh phải trao đổi và được sự đồng ý của NXB Kim Đồng”.

 

Cũng theo ông Định, năm 2010, nhà văn Sơn Tùng lâm trọng bệnh nằm liệt một chỗ, từ đó, mọi việc được ủy quyền cho vợ quyết định. Từ ngày lâm bệnh, ngoài tiền lương và trợ cấp thương tật, vợ chồng nhà văn Sơn Tùng chỉ biết trông chờ vào nguồn thu nhập từ tiền nhuận bút do NXB Kim Đồng tái bản tiểu thuyết Búp sen xanh hàng năm. 

Ông Định cho hay: “Khi biết sự việc này, tôi và gia đình cảm thấy rất buồn vì đây là một hội chợ sách lớn mang tầm quốc tế mà lại để xảy ra việc bày bán sách lậu bởi từ đó đến nay, mẹ tôi không kí hợp đồng với NXB nào khác. Tôi mong các cơ quan báo chí làm rõ sự việc để đứa con tinh thần của cha tôi không bị các đơn vị khác sử dụng một cách bừa bãi”.

Ngoài việc phát hiện tiểu thuyết Búp sen xanh bị "in lậu" mang logo NXB Phụ nữ được bày bán tại Hội chợ sách quốc tế năm nay, ông Định còn cho biết thêm, hiện nay trong nhiều nhà sách ở Hà Nội vẫn bày bán ấn phẩm "Búp sen xanh" gắn logo nhà xuất bản Phụ nữ (2010), trên xi-nhê đề rõ: số lượng in 1.000 cuốn, khổ 13 x 19 cm, tại xưởng in Công ty Khảo sát và Xây dựng. Giấy phép xuất bản số: 108/1432-XB-QLXB.250-PN.

Cuốn sách Búp sen xanh gắn mác NXB Phụ nữ.
Cuốn sách Búp sen xanh gắn mác NXB Phụ nữ.

Trao đổi với Lao Động, bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc NXB Phụ nữ cho biết: “Tôi đã nhận được thông tin phản ánh về vấn đề này nhưng chưa có được cuốn sách đó trong tay nên chưa tiến hành điều tra cụ thể, hơn nữa cũng chưa có thời gian vì đang chuẩn bị cho hội sách mới. Chừng nào có trong tay tác phẩm đó, NXB Phụ nữ sẽ có công văn gửi các bộ phận liên quan và tiến hành xác minh. Hiện nay việc in sách lậu diễn ra rất phổ biến, chúng tôi cũng muốn liên kết với các NXB lớn tiến hành xác minh một đợt vào thời gian tới. Nếu sự việc này có thật, chúng tôi sẽ khởi kiện đơn vị nào làm lậu logo của NXB Phụ nữ, bởi lâu nay NXB Phụ nữ không xuất bản tác phẩm của nhà văn Sơn Tùng”.

Được biết, năm 2014 cơ quan chức năng và công luận báo chí đã vào cuộc phát hiện vụ in lậu lớn mang logo của NXB Thời đại. Năm nay, sách lậu lại xuất hiện ở Hội chợ sách quốc tế 2015.Trước đó, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện và thu hồi ấn phẩm Búp sen xanh khi tiến hành thanh tra đột xuất tại Nhà sách Nam Liên (tháng 7.2015).

Theo Người lao động

Tin mới