Giá hành hoa “rớt thảm”, nông dân Quỳnh Lưu thất thu

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, vựa rau Quỳnh Lưu đang vào mùa thu hoạch hành hoa. Tuy nhiên, giá bán hành hoa quá thấp so với cùng thời điểm này năm trước, bà con thất thu.
Ông Nguyễn Văn Tài ở xóm 7, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Cứ tưởng vào mùa hè hành hoa lên giá như các năm, tôi đã trồng hành hoa trên toàn bộ 2 sào đất thế nhưng giá bán giảm từng ngày, hiện tại chỉ còn từ 2.000 - 2.500 đồng/kg - mức thấp nhất trong nhiều tháng qua". 
Dù giá hành hoa thời điểm này "rớt thảm" nhưng vẫn tiêu thụ được; nên không có hiện tượng ế ẩm tại ruộng. Ảnh: Quang An
Dù giá hành hoa thời điểm này "rớt thảm" nhưng vẫn tiêu thụ được; nên không có hiện tượng ế ẩm tại ruộng. Ảnh: Quang An
Như vậy, trồng 2 sào hành hoa gia đình ông Tài chỉ thu được 7 triệu đồng, trừ mọi chi phí hầu như không có lãi. Thời điểm này năm trước, hành hoa có giá 5.000 - 6.000 đồng/kg, cũng trên 2 sào đất sản xuất hành hoa, gia đình ông thu về 15 triệu đồng.
Ông Nguyễn Văn Miên - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Minh cho biết: "Địa phương có 100 ha đất chuyên màu, trong đó có 96 ha diện tích trồng hành hoa. Tuy nhiên, sau thời gian cây hành hoa tăng giá khá cao, có thời điểm đạt từ 10.000 - 20.000 đồng/kg thì hiện nay giá cây trồng này giảm mạnh nên bà con thất thu. Tuy giá thấp nhưng cũng tiêu thụ được nên những diện tích hành đến ngày thu hoạch đều được bà con thu hoạch kịp thời, may mắn không có hiện tượng ế ẩm trên ruộng".
Hành hoa ở Quỳnh Lưu đạt năng suất khoảng 1,5 tấn/sào. Ảnh: Quang An
Hành hoa ở Quỳnh Lưu đạt năng suất khoảng 1,5 tấn/sào. Ảnh: Quang An
Nguyên nhân hành hoa rớt giá vào thời điểm này, theo ông Nguyễn Văn Tuệ - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương là do "cung quá cầu". Cây hành hoa ưa nắng, nên trồng vụ này đạt năng suất cao, trong khi đó, diện tích hành hoa được bà con trồng nhiều hơn năm trước.
Xã Quỳnh Lương có 215 ha đất chuyên màu thì hiện có tới 130 ha hành hoa. Nhờ thời tiết năm nay thuận lợi nên cây hành hoa cho năng suất cao (1,5 tấn/sào), mỗi ngày bà con thu hoạch hàng chục tấn hành cung ứng cho thị trường. Do nhu cầu sử dụng hành hoa lớn, không những dùng cho bữa ăn hàng ngày mà hành còn được cung ứng cho các nhà máy sấy khô nên dù giá rẻ nhưng vẫn còn tiêu thụ được.
Trước thực trạng giá hành hoa giảm mạnh do lượng sản xuất quá nhiều, xã Quỳnh Lương chỉ đạo bà con sau khi thu hoạch xong hành hoa bố trí trồng thay thế cây rau khác trên một số diện tích.
Hiện tại, diện tích hành hoa trên địa bàn các xã vùng bãi ngang huyện Quỳnh Lưu được trồng nhiều nhất so với các loại cây trồng khác. Ảnh: Xuân Hoàng
Hiện tại, diện tích hành hoa trên địa bàn các xã vùng bãi ngang  huyện Quỳnh Lưu được trồng nhiều nhất so với các loại cây trồng khác. Ảnh: Xuân Hoàng
Huyện Quỳnh Lưu là vựa rau màu của tỉnh, với tổng diện tích đất chuyên màu gần 700 ha. Theo ông Đậu Đức Năm - Trưởng phòng NN&PTNT huyện, tại thời điểm này, diện tích hành hoa của các xã Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Bảng... chiếm phần nhiều trong số các loại rau màu hiện có. Với giá bán tại ruộng 2.500 đồng/kg là quá thấp, bà con nông dân không có lãi. Vụ mùa  tới, các xã nên cơ cấu sản xuất nhiều loại rau màu cùng một thời điểm không nên chỉ tập trung trồng một loại rau, dẫn đến tình trạng rau rớt giá thảm, bà con thất thu./.

Tin mới