Giá vàng nhảy vọt lên mức kỷ lục, thị trường giao dịch ở Nghệ An vẫn trầm lắng

(Baonghean.vn) - Giá vàng những ngày qua liên tục biến động và đến hôm nay (22/7) đã đạt mốc kỷ lục - vượt ngưỡng 52 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay, song thị trường giao dịch ở Nghệ An lại khá trầm lắng.
Hôm nay (21/7), giá vàng lập đỉnh, cao nhất từ trước đến nay khi vượt ngưỡng 51 triệu đồng/lượng. Ảnh: Thanh Phúc
Hôm nay (22/7), giá vàng lập đỉnh, cao nhất từ trước đến nay khi vượt ngưỡng 52 triệu đồng/lượng. Ảnh: Thanh Phúc

Mức giá niêm yết tại các hiệu vàng lớn ở đường Cao Thắng (TP.Vinh) sáng 22/7 lần lượt là 5.280.000 đồng/chỉ (bán ra) và 5.170.000 đồng/chỉ (mua vào) đối với vàng miếng SJC và 5.250.000 đồng/chỉ (bán ra) và 5.090.000 đồng/chỉ (mua vào) đối với nhẫn tròn, cao nhất từ trước đến nay, tăng gần 800.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch liền kề.

Điều đáng nói, nếu như trước đây, vào thời điểm giá vàng tăng mạnh, người dân đổ xô đi bán để chốt lời khiến thị trường sôi động thì nay khách hàng lại không mấy quan tâm đến việc vàng tăng giá kỷ lục. Minh chứng là lượng khách đến giao dịch tại các tiệm vàng khá thưa thớt.

Chị M.Anh - chủ tiệm vàng lớn trên đường Cao Thắng cho biết: “Hai ngày đầu tuần, giá vàng liên tiếp tăng và đến hôm nay lập đỉnh nhưng khách đến giao dịch giảm hẳn ở cả hai chiều mua và bán. Lượng vàng mua vào - bán ra giảm khoảng 50% so với thời điểm giá vàng lập mốc 49 triệu đồng/lượng vào cuối tháng 6”.

Giá vàng trong nước mở cửa sáng nay 22/7 đã tăng rất mạnh từ 710.000 đến 950.00 đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới phiên đêm qua cũng tăng vọt gần 24 USD/ounce. Tính từ đầu năm tới nay, giá vàng đã tăng 21%; nếu so từ đầu năm 2019 đến nay, giá vàng tăng khoảng 43,5%. 

Từ khi xảy ra dịch bệnh Covid và các biến động chính trị trên thế giới đến nay, giá vàng liên tục tăng. Theo lý giải của các chủ tiệm vàng, sở dĩ thị trường vàng trầm lắng dù giá tăng cao chưa từng có là do trước đó, thấy giá cao, nhiều người đã mang vàng bán chốt lời nên hiện người có vàng để bán rất ít hoặc nếu có cũng đang giữ vàng chờ giá. Trong khi đó, giá vàng tăng cao, liên tục biến động khiến người dân không dám mạo hiểm đầu tư, chỉ một số ít đến mua vàng để làm quà cưới.

Giá vàng cao kỷ lục song thị trường vàng tại Nghệ An khá trầm lắng, giảm cả chiều mua lẫn chiều bán. Sáng 22/7, rất ít người đến giao dịch tại các tiệm vàng ở thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Phúc
Giá vàng cao kỷ lục song thị trường vàng tại Nghệ An khá trầm lắng, giảm cả chiều mua lẫn chiều bán. Sáng 22/7, rất ít người đến giao dịch tại các tiệm vàng ở thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Phúc

Theo các chuyên gia tài chính, thị trường vàng hiện có nhiều yếu tố hỗ trợ, trong đó có triển vọng bất định của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới do đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành; Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, căng thẳng địa chính trị ở nhiều khu vực và chính sách bơm tiền của các nước…

Nhiều dự báo cho rằng, giá vàng thế giới sẽ sớm lập đỉnh mới, vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce hồi năm 2011 và có khả năng sẽ lên 2.000/ounce trong vòng vài tháng tới do chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của các nước. Nếu theo đà này, trong nước, nhiều khả năng giá vàng cũng đạt mốc kỷ lục 55 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, người dân không nên mạo hiểm dốc tiền đầu tư vàng trong thời điểm này vì sẽ chứa đựng rất nhiều rủi ro khi giá vàng đảo chiều đi xuống…

Tin mới