Giá vàng tăng vọt, người dân thành Vinh đổ xô đi bán

(Baonghean.vn) - Hôm nay (8/8), giá vàng trong nước vượt mốc 42 triệu đồng/lượng, nhận thấy giá vàng tăng, người dân thành phố Vinh tranh thủ bán kiếm lời.

14h chiều 8/8, mặc dù thời tiết khá gay gắt do nắng nóng song ở các cửa hàng vàng trên địa bàn thành phố Vinh khá nhộn nhịp người đến giao dịch.

Lượng người đến bán vàng tăng gấp nhiều lần so với những ngày trước đó. Ảnh: Thanh Phúc
Lượng người đến bán vàng tăng gấp nhiều lần so với những ngày trước đó. Ảnh: Thanh Phúc

Bà Kim Anh, chủ một doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý lâu năm trên đường Cao Thắng cho biết: “Bình thường, giờ cao điểm giao dịch trong ngày là sáng sớm và chiều muộn nhưng 2 ngày nay, giờ nào cũng đông đúc. Số lượng người đến giao dịch tăng gấp nhiều lần so với những ngày trước đó. Giá vàng tăng cao, rất đông người dân đem vàng miếng, trang sức đến bán”.

Trung bình mỗi ngày hệ thống các cửa hàng vàng bạc này mua vào khoảng 30-40 cây vàng tăng gấp 6 lần so với những ngày trước đó.

Hai ngày nay, giá vàng thế giới tăng cao đã kéo theo giá vàng trong nước nhảy vọt. Giá vàng SJC niêm yết ở các cửa hàng vàng trên địa bàn thành phố Vinh dao động từ 4.000.000 đồng - 4.100.000 đồng/chỉ mua vào và 4.200.000 đồng - 4.300.000 đồng/chỉ bán ra. Giá vàng thời điểm này chạm mức kỷ lục 6 năm qua nên có rất đông người dân đến bán vàng. 

Bà Nguyễn Bích Thủy, xã Nghi Liên (TP.Vinh) cho biết: “Có 2 con đi xuất khẩu lao động, tiền con gửi về, đầu tư mua vàng cất trữ. Giờ vàng lên giá nên bán để kiếm lời, chuyển sang mua đất hoặc đầu tư cái khác chứ không dám tích trữ vàng quá lâu. So với lúc mua, hiện tại bán ra có lãi khoảng 800.000 đồng/chỉ”.

Giá vàng được cho là vượt mốc kỳ lục trong vòng 6 năm trở lại đây với mức giá niêm yết 42 triệu đồng/lượng. Ảnh: Thanh Phúc
Giá vàng được cho là vượt mốc kỳ lục trong vòng 6 năm trở lại đây với mức giá niêm yết trên 42 triệu đồng/lượng. Ảnh: Thanh Phúc

Do giá vàng tăng liên tục nên các doanh nghiệp khá cẩn trọng trong việc thu mua, không dám giữ hàng mà thường mua vào rồi bán sỉ ra.

Chị Mạnh Mỹ Duyên, Giám đốc một công ty kinh doanh vàng bạc đá quý trên đường Trần Phú cho biết: “Số lượng người đến bán vàng khá nhiều, chủ yếu là vàng miếng, nhẫn tròn và đồ trang sức. Đối tượng khách hàng chủ yếu là người dân khá giả, có dư tiền đầu tư vàng kiếm lời; người có vàng tặng dịp cưới, tân gia... cũng mang đến bán khá nhiều.

Hai ngày nay, lượng vàng công ty tôi mua vào tăng gấp 4-5 lần so với những ngày trước đó. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, sau khi mua vào, chúng tôi “cắt lời” ngay trong ngày chứ không dám “ôm vàng” như trước.

Tính từ đầu tuần đến nay, giá vàng trong nước đã tăng hơn 2,2 triệu đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng đang có xu hướng tăng và biến động khó lường”.

Theo nhận định của giới kinh doanh vàng, trong thời điểm tiếp theo, dự kiến giá vàng sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, trước sức hấp dẫn của thị trường này, các chuyên gia kinh tế cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân cũng cần thận trọng, cân nhắc kỹ trước khi quyết định đầu tư vào vàng.

Trong khi đó, lượng người mua vàng sụt giảm đáng kể so với các tháng trước đó, một phần do giá vàng tăng cao, phần nữa do quan niệm tháng 7 âm lịch là tháng “cô hồn” kiêng cưới hỏi, lễ lạt nên ít người mua vàng.

Theo phân tích của các nhà chuyên môn, nguyên nhân chủ chốt nằm ở tình hình thế giới, nhất là xung đột thương mại Mỹ - Trung liên tục leo thang.

Sau khi Tổng thống Donal Trump đưa ra tuyên bố đánh thuế thêm 10% hàng hóa của Trung Quốc với trị giá 300 tỷ USD vào ngày 1/9 tới đây và giữ nguyên các khoản thuế đánh trước đó thì Trung Quốc đã trả đũa bằng việc tuyên bố không mua nông sản của Mỹ.

Trước động thái của Trung Quốc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố Chính phủ Mỹ đã quyết định rằng "Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ". Phía Mỹ cũng thông tin sẽ tham vấn Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để "loại trừ các lợi thế cạnh tranh không công bằng do các hành động mới nhất của Trung Quốc tạo ra".

Giới phân tích lo ngại, tình hình này sẽ tác động lên nền kinh tế thế giới và thị trường vàng sẽ chịu tác động mạnh mẽ trước biến động này.

Tin mới