Gia vị chế biến sẵn: Tiện nhưng có lợi?

Không nên sử dụng các loại gia vị chế biến sẵn không nhãn mác và không rõ nguồn gốc xuất xứ bởi nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Trước đây, để làm món thịt kho tàu hay thịt bò sốt vang, bò cà-ri ngon đúng điệu, người nội trợ thường sử dụng nhiều loại nguyên liệu tự nhiên khiến việc tẩm ướp vất vả và mất nhiều thời gian.

Nhưng hiện nay, tất cả những khâu đó đều gói gọn trong các gói gia vị chế biến sẵn mà theo các bà nội trợ là rất tiện dụng. Bạn chỉ cần mua thịt, cá rồi cho gói gia vị đã được chế biến sẵn vào tẩm ướp là đã có món ăn như ý.

Gia vị chế biến sẵn: Tiện nhưng có lợi? ảnh 1
Các loại gia vị chế biến sẵn được đóng thành gói chưa chắc đã tốt cho sức khỏe (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Có thể nói chưa bao giờ các sản phẩm gia vị chế biến sẵn lại phát triển như hiện nay, từ dạng lỏng đến dạng viên hay khô giúp việc chế biến món ăn của các bà nội trợ dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, phần lớn người dùng chỉ thấy được hương vị của nó tạo cho các món ăn rất giống các gia vị từ tự nhiên, chứ ít ai quan tâm đến chất lượng và độ an toàn của những loại gia vị này.

Trên thị trường hiện có nhiều loại gia vị bán trôi nổi, không nhãn mác, không hạn sử dụng… hàng Trung Quốc nhưng gắn nhãn mác Việt Nam.

PGS.TS Bùi Quang Thuật, Phó Viện trưởng Viện Công nghiệp thực phẩm (Bộ Công Thương) cảnh báo: Không nên sử dụng các loại gia vị chế biến sẵn không nhãn mác và không rõ nguồn gốc xuất xứ bởi nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Ngay cả với những loại gia vị mà nhiều người cho rằng tốt như gói gia vị thuốc bắc dùng để tần gà khi điều kiện bảo quản không đạt tiêu chuẩn về nhiệt độ, độ ẩm thì rất dễ nảy sinh nấm mốc. Trong đó, có các loại nấm mốc nguy hiểm như Aspergillus flavus và Aspergillus parasiticus có chứa độc tố Aflatoxin, là tác nhân gây ung thư gan. Đây là loại nấm mốc phát triển rất mạnh trong điều kiện thời tiết nồm ẩm ở nước ta.

Thêm nữa, khi sản xuất nhiều loại gia vị “handmade”, người dân còn cho thêm vào các loại chất phụ gia, hương liệu tổng hợp không được phép sử dụng hoặc không đúng liều lượng cho phép sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc.

PGS.TS Bùi Quang Thuật khuyên rằng, tốt nhất là nên sử dụng nguyên liệu tươi, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc các loại gia vị có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được kiểm định chất lượng.

Gia vị chỉ là thành phần phụ trợ cho món ăn, không thể thay thế các nguyên liệu, không thể thay thế các chất đạm, tinh bột có từ cá, thịt, đậu nên đừng lạm dụng. Người tiêu dùng nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để có những bữa ăn không những ngon mà còn lành.

Tin mới