Giá xăng cao kỷ lục, đổ xăng thế nào để tiết kiệm tiền?

Giá xăng hiện rất cao. Vậy làm thế nào để đổ xăng vừa tiết kiệm tiền lại được lời xăng, không bị rơi vào các chiêu trò “móc túi" của các trạm xăng?


Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn mua xăng vừa tránh bị gian lận lại cực lời.

Đổ xăng theo dung tích

Nhiều người hay mua xăng theo số tiền chẵn như 20.000, 30.000, 50.000 đồng... nhưng cách mua này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hành vi gian lận của nhân viên cây xăng, bởi các chương trình ăn cắp trên máy bơm xăng thường được lập trình theo số tiền.

Để tránh bị “móc túi” khi đi đổ xăng, người dùng nên mua theo dung tích như 1lít, 2 lít... tùy thuộc vào bình đựng xăng của xe.

Không đổ xăng đầy bình

Chỉ cần đổ lượng xăng vừa phải cho hành trình, xăng càng ít, xe nhẹ thì lượng tiêu thụ nhiên liệu cũng tiết kiệm hơn.

Nếu đổ đầy bình xăng, người tiêu dùng rất dễ bị gian lận. Bởi vì cơ chế hút xăng ngược của "cò" bơm tự động, khi đổ xăng tới thời điểm xăng đầy lên và chạm tới mép của vòi bơm, tức ngưỡng an toàn để tránh cho xăng bị trào ra ngoài, thì cột bơm sẽ tự động điều khiển cò ngắt bơm. Điều này vô hình trung khiến nhân viên đổ xăng căn hạn mức đầy bình, chỉ số xăng vẫn chạy nhưng lượng xăng đổ vào sẽ bị ít hơn so với chỉ số hiển thị.

Không đổ xăng đầy bình. Ảnh: Intrenet
Không đổ xăng đầy bình. Ảnh: Intrenet

Đổ xăng khi còn 1/2 bình

Khi đổ xăng, nên yêu cầu bấm cho xăng chảy từ từ vào bình. Bởi khi dòng chảy của xăng vào bình nhanh, mạnh, xăng giãn nở nhiều hơn.

Nếu để cho bình xăng thật cạn, thì khi đổ xăng, dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích. Khi xăng còn 1/2 thì khoảng cách từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp suất trong bình xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.

Chọn thời điểm đổ xăng

Xăng giãn nở hay co lại tùy vào nhiệt độ. Buổi sáng tiết trời mát hơn, trong suốt một đêm xăng co lại, giảm thể tích, vì thế, đổ xăng vào thời điểm sáng sớm là bạn có lợi nhất. Ngược lại, lúc nóng nhất trong ngày, khi bạn trả tiền 10 lít xăng nhưng có thể chỉ nhận được từ 9,1-9,3 lít, phần còn lại chỉ là hơi xăng. Vì vậy, nên mua xăng vào buổi sáng lúc nhiệt độ vẫn còn thấp.

Cũng không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng. Lúc xe bồn đổ xăng vào bồn chứa ào ào, gia tăng áp suất trong bồn chứa xăng của trạm xăng làm xăng giãn nở ra. Khi đó, ta lại phải mua một tỷ lệ khí xăng, hơi xăng.

Tự đong đo xăng

Nhiều người mỗi lần mua xăng lại đem can ra để đong trước khi đổ vào bình xăng xe máy, phương án này có vẻ bất tiện nhưng có lẽ là cách hiệu quả nhất để mua đúng, đủ xăng với số tiền mình đã bỏ ra.

Mua theo "cánh taxi"

Bạn nên mua xăng ở các cây xăng có nhiều lái xe taxi hoặc xe tải ghé vào. Những lái xe taxi hoặc xe tải thường xuyên đi lại, do đó họ có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề xăng dầu.

Không mua xăng khi có hai người cùng thao tác

Khi bạn nhận thấy một cột bơm xăng có tới 2 người cùng thao tác: một người bơm và một người bấm số, thì có tới 95% khả năng cây xăng có gian lận.

Yêu cầu chuyển đồng hồ về “0″ trước khi bơm

Với lý do khách hàng nhiều hoặc do đứng xa trụ bơm nên nhiều nhân viên thường để nguyên đồng hồ ở những lần bơm trước và tiếp tục bán xăng cho bạn. Việc này dù vô tình hay cố ý thì khách hàng sẽ chịu thiệt, bởi luôn có sai số trong phép tính trừ giá tiền giữa 2 lần bơm.

Quan sát kỹ khi mua xăng

Thứ nhất, bạn có thể phát hiện được những biểu hiện bất minh của nhân viên trạm xăng. Thứ hai, bạn biết được đồng hồ xăng đã hiển thị đủ hay chưa, có bị nhảy số hay không. Một số cây xăng có “mánh” kéo dài dây bơm xăng ra xa để khách hàng khó quan sát đồng hồ, bạn cũng nên lưu ý.

Kiểm tra chất lượng xăng

Khi mua xăng, khách hàng có thể yêu cầu nhân viên bán xăng nhỏ một vài giọt xăng lên đầu ngón tay, thấy có hiện tượng nhờn nhờn, bám dính thì xăng có khả năng đã bị pha dầu. Cũng có thể thử xăng bằng cách, nhỏ vài giọt xăng lên một tờ giấy trắng, sau đó để xăng bay hơi, nếu thấy cặn bẩn thì tức là xăng đã bị pha dầu, nếu không có vết bẩn thì bạn có thể yên tâm về chất lượng xăng.

Nên so sánh giữa các lần mua

Con đường bạn đi làm luôn có những cây xăng cố định, bạn có thể kiểm tra bằng cách mua một lượng xăng nhất định rồi kiểm tra vạch chỉ xăng trên xe để so sánh với những lần sau và những cây xăng khác nhau. Dựa vào số lít, số km đi được trong các lần mua để lựa chọn cây xăng cảm thấy tin tưởng nhất.

Tránh bay hơi

Tránh để xăng bay hơi bằng cách vặn chặt nắp bình xăng và đậu xe vào nơi có bóng râm. Bằng cách này, bạn cũng tiết kiệm xăng một cách đáng kể.

Không nên đổ quá nhiều xăng ở các cây xăng “lạ”

Hãy ước lượng xem bạn cần bao nhiêu xăng để hoàn thành chuyến đi và có thể đến được cây xăng quen thuộc mà mình thường mua xăng.

Đổ đúng và cùng loại xăng

Mỗi loại xe sẽ phù hợp với những loại xăng khác nhau. Việc đổ đúng loại xăng cho xe sẽ giúp xe tiết kiệm năng lượng đáng kể. Nếu không đổ đúng loại, xăng sẽ không cháy hết mà tạo ra cặn trong xe khiến xe tốn xăng hơn.

Tẩy chay những cây xăng gian lận

Người tiêu dùng hoàn toàn có quyền tẩy chay những cây xăng có biểu hiện làm ăn gian lận, lừa đảo và cảnh báo những người khác chống lại hành vi lừa đảo này, báo cơ quan công an nếu có bằng chứng cụ thể và rõ ràng.

Tin mới