Giải cứu 11 phu vàng Nghệ An bị chủ bãi giam giữ, đánh đập vì bỏ trốn

(Baonghean.vn) - Theo lời kể của các phu vàng, khi vào đến bãi, chứng kiến những đường hầm cũ kỹ, sợ bị sập như hàng loạt vụ tai nạn khác, 11 người đã bàn nhau chạy trốn.
Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An ngày 17/3, ông Lương Văn Vinh - Trưởng Công an xã Keng Đu (huyện Kỳ Sơn), cho biết địa phương vừa tiếp nhận 3 phu vàng từ Công an tỉnh Quảng Nam trao trả. Đây là 3 trong số 11 người bị chủ bãi vàng sai người giam giữ, đánh đập vì bỏ trốn.
Tuy nhiên, 8 người trong số họ sau khi được trả về địa phương đã không về nhà mà xuống xe dọc đường để đi tìm công việc khác. Toàn bộ là những thanh niên Khơ Mú ở xã Keng Đu. 
Bãi vàng Thạnh Mỹ 1 là một trong những bài vàng trái phép lớn nhất Quảng Nam. Ảnh: Tiến Hùng
Bãi vàng Thạnh Mỹ 1 là một trong những bãi vàng trái phép lớn nhất Quảng Nam. Ảnh: Tiến Hùng

Ít ngày trước, họ được người của bãi vàng Thạnh Mỹ 1 đưa tiền xe để vào Quảng Nam làm vàng. Bãi vàng này là một trong những bãi trái phép lớn nhất ở Quảng Nam, hoạt động từ hàng chục năm qua. Trong bãi thường có đến hàng trăm "vàng tặc" ngày đêm làm việc, trong đó phần lớn đến từ Nghệ An. Do bãi vàng nằm sâu trong Khu bảo tồn thiên nhiên sông Thanh nên việc truy quét gặp rất nhiều khó khăn. Gần một năm trước, Báo Nghệ An đã có loạt bài phản ánh về tình trạng này sau khi thâm nhập vào những bãi vàng trái phép.

Công an đốt hết lán trại ở bãi vàng Thạnh Mỹ 1 trong một lần truy quét. Nhưng chỉ ít ngày sau, khi cảnh sát rút hết, bãi vàng này lại tiếp tục hoạt động rầm rộ trở lại. Ảnh: Tiến Hùng
Công an đốt hết lán trại ở bãi vàng Thạnh Mỹ 1 trong một lần truy quét. Nhưng chỉ ít ngày sau, khi cảnh sát rút hết, bãi vàng này lại tiếp tục hoạt động rầm rộ trở lại. Ảnh: Tiến Hùng

Theo lời kể của các phu vàng, khi vào đến bãi, chứng kiến những đường hầm cũ kỹ, sợ bị sập như hàng loạt vụ tai nạn khác, 11 người đã bàn nhau chạy trốn. 

Trong lúc băng rừng, họ bị đám cai vàng do một người tên Tuấn (37 tuổi), cầm đầu bắt giữ, đưa về nhà của chủ bãi ở thị trấn Thạnh Mỹ giam giữ. Nhóm cai vàng đã đánh đập 5 người có thái độ chống đối, đồng thời giữ tiền, điện thoại của các nạn nhân không cho liên lạc ra bên ngoài. Chúng còn ra điều kiện nếu người nào muốn về quê, không quay lại bãi vàng nữa thì phải liên hệ với gia đình mang tiền vào chuộc thì mới thả cho về.

Một góc bãi vàng trái phép Thạnh Mỹ 1. Ảnh: Tiến Hùng
Một góc bãi vàng trái phép Thạnh Mỹ 1. Ảnh: Tiến Hùng

Nhận được tin báo của người dân sống xung quanh, Công an huyện Nam Giang đã tổ chức đột kích căn nhà để giải cứu các phu vàng.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ để tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can nhóm cai vàng này.

Tin mới