Giải cứu 2 thiếu nữ Nghệ An bị lừa bán qua Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Từ thông tin thiếu nữ bị lừa bán qua Trung Quốc được giải cứu, cơ quan điều tra đã làm rõ một đường dây chuyên mua bán phụ nữ xuyên biên giới.
Ngày 24/12, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An) và Tổ chức Bảo vệ trẻ em Rồng Xanh đã bàn giao 2 nạn nhân bị lừa bán làm vợ đàn ông Trung Quốc cho gia đình ở xã Bảo Nam (huyện Kỳ Sơn) và xã Hữu Khuông (huyện Tương Dương). 
Giây phút đoàn tụ với người thân của thiếu nữ 15 tuổi bị lừa bán làm vợ đàn ông Trung Quốc. Ảnh: CTV
Giây phút đoàn tụ với người thân của thiếu nữ 15 tuổi bị lừa bán làm vợ đàn ông Trung Quốc. Ảnh: CTV

Liên quan đến vụ việc, từ lời khai của nạn nhân, cùng ngày, Công an huyện Kỳ Sơn bắt Cụt Văn Út (32 tuổi, trú tại bản Na Bè, xã Xá Lượng) về tội Mua bán trẻ em. Theo lời khai của Út, anh ta có quen biết một người phụ nữ tên Vân quê ở huyện Thanh Chương lấy chồng và đang sinh sống ở Trung Quốc. Út sau đó được Vân rỉ tai tham gia vào đường dây mua bán người. Lừa được một phụ nữ qua Trung Quốc trót lọt, Út sẽ được Vân trả 5 triệu đồng. 

Út bị bắt sau khi nạn nhân được giải cứu trở về tố cáo. Ảnh: CTV
Út bị bắt sau khi nạn nhân được giải cứu trở về tố cáo. Ảnh: CTV

Nhận lời Vân, Út sau đó bắt đầu đi tìm "con mồi". Tháng 4/2019, hắn ta tiếp cận gia đình của một thiếu nữ Khơ mú chưa đến 15 tuổi ở xã Bảo Nam. Sau thời gian làm quen, Út dựng lên màn kịch đưa thiếu nữ này vào miền Nam làm ăn để thoát nghèo để đưa qua Trung Quốc. Thiếu nữ sau đó bị lừa bán làm vợ đàn ông Trung Quốc với giá 8 vạn Nhân dân tệ (khoảng 240 triệu đồng).

Sau khi được giải cứu, trong thời gian ở trong khu cách ly, nạn nhân đã tố cáo hành vi của Út với cơ quan công an. Ngay trong ngày thiếu nữ được đoàn tụ với gia đình cũng là lúc Út bị công an bắt khẩn cấp. 
Ngoài ra, cùng được giải cứu trong đợt này còn có một nạn nhân quê ở xã Hữu Khuông. Cô gái này bị lừa bán từ năm 2015. Theo lời khai của nạn nhân, 5 năm trước, ngoài cô còn có 2 thiếu nữ cùng quê khác cũng bị lừa bán qua Trung Quốc làm vợ. 
Vụ việc đang tiếp tục được công an điều tra mở rộng. 

Tin mới