'Giải cứu' vỉa hè: Đừng để 'bắt cóc bỏ đĩa'

(Baonghean) - Có nhiều nguyên nhân được đưa ra lý giải cho việc “bắt cóc bỏ đĩa” trong việc “giải cứu” vỉa hè như việc xử lý mới chỉ ở phần ngọn chưa giải quyết được bài toán “kinh tế vỉa hè”; sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

Thời gian qua, dư luận, xã hội quan tâm đến chiến dịch “giải cứu vỉa hè” diễn ra rầm rộ khắp cả nước. Bắt đầu từ TP. Hồ Chí Minh rồi lan rộng ra các tỉnh, thành và đến tận Hà Nội. Khác với những lần trước, lần này, có vẻ như các địa phương ra quân quyết liệt, đồng bộ hơn, khi đích thân lãnh đạo các địa phương đã xuống đường trực tiếp chỉ đạo xử lý việc lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT. 

Ở Nghệ An, ngày 17/3/2017, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 136/KH-UBND về giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, vỉa hè trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020. Theo đó, sẽ tổ chức giải tỏa quyết liệt, dứt điểm các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn tỉnh gắn với chỉnh trang đô thị. Trước đó, ngày 16/12/2016, Hội đồng nhân dân tỉnh đã có Nghị quyết số 56 về “quy định một số biện pháp giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, vỉa hè trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020”.

Điều này cho thấy, việc giải tỏa vi phạm hành lang ATGT ở Nghệ An không chỉ làm việc làm “bột phát”, “tức thời”, mà đã có kế hoạch cụ thể từ HĐND đến UBND tỉnh. Trước đó nữa, hàng năm hầu như các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng tổ chức các đợt ra quân “giải cứu” hành lang ATGT. Mới đây nhất là ngày 3/11/2016, UBND TP. Vinh phối hợp với Công an tỉnh, Sở GTVT và các đơn vị liên quan ra quân đợt cao điểm về giải tỏa hành lang ATGT, đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn thành phố. Đây cũng là đợt ra quân theo Kế hoạch 472 của UBND tỉnh, nhằm “giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, lập lại trật tự an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị, thiết lập tuyến phố văn minh trên địa bàn thành phố Vinh”. 

Năm nay, hòa chung với không khí “giải cứu vỉa hè” toàn quốc, ông Nguyễn Hoài An - Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết: “Tháng 4, UBND thành phố Vinh sẽ chính thức ra quân xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, quyết trả lại sự thoáng đãng cho người đi bộ, tạo một đô thị văn minh”.

Còn nhớ, những lần ra quân rầm rộ các năm trước, cán bộ các phường, xã đều đến tận các hộ dân yêu cầu ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT, không lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh. Các biển hiệu, tam cấp, hàng quán... lấn chiếm hành lang ATGT đều đồng loạt được tháo dỡ. Nhưng sau khi chiến dịch kết thúc được vài tuần, mọi chuyện “đâu lại vào đó”, vừa gây tốn kém, vừa mất đi tính nghiêm minh của pháp luật.

Lấn chiếm vỉa hè trên đường Nguyễn Phong Sắc (TP. Vinh).  	Ảnh: P.V
Lấn chiếm vỉa hè trên đường Nguyễn Phong Sắc (TP. Vinh). Ảnh: P.V

Có nhiều nguyên nhân được đưa ra lý giải cho việc “bắt cóc bỏ đĩa” trong việc “giải cứu” vỉa hè, hành lang ATGT, như việc xử lý mới chỉ ở phần ngọn chưa giải quyết được bài toán “kinh tế vỉa hè” của các hộ kinh doanh; sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng thanh tra đô thị, đội quy tắc trật tự của phường, xã; hạn chế về ý thức của người dân... 

Nhưng, nhiều người cho rằng, điều quan trọng nhất là chính quyền địa phương, một số người thực thi công vụ và các hộ kinh doanh vẫn “đồng lõa” trong việc sử dụng vỉa hè, hành lang ATGT vì “lợi ích kinh tế” nên khó giải quyết được một cách dứt điểm. Điển hình như tháng 8/2016, qua đơn tố giác của người dân, Công an TP. Vinh đã bắt quả tang ông N.N.S - Đội phó Đội quy tắc đô thị xã Nghi Phú (TP. Vinh) có hành vi nhận tiền hối lộ của 7 người dân, là những hộ bán hàng rong tại khu vực trên.

Tại cơ quan công an, ông S khai nhận từ tháng 11/2015 đến khi bị bắt quả tang, ông đã nhận tiền hàng tháng của khoảng 20 người kinh doanh tại đây. Sau khi nhận tiền, ông S có kiểm tra nhưng với hình thức chiếu lệ, không có biện pháp xử lý việc buôn bán hàng rong trước cổng Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, nên tại đây luôn xảy ra tình trạng hàng quán lộn xộn, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. 

Lần này, với quyết tâm “cả hệ thống chính trị, các lực lượng, phương tiện tập trung giải tỏa các vi phạm và chống tái lấn chiếm hành lang ATGT, vỉa hè đô thị”, “công tác giải tỏa vi phạm và chống tái lấn chiếm, quản lý hành lang ATGT là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên”, là “một trong những tiêu chí để đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành của các tổ chức, lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức, làm căn cứ bình xét danh hiệu thi đua hàng năm của các tập thể, cá nhân”, mong rằng việc giải tỏa vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là ở TP. Vinh, sẽ chấm dứt được tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” diễn ra triền miên suốt nhiều năm qua!

Đức Dũng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới