Giải mã 8 hệ thống an toàn chủ động trên ô tô

(Baonghean.vn) - Hiện ngày càng nhiều tính năng được trang bị trên mỗi chiếc ô tô giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn và chấn thương. Tuy nhiên, không phải ai sử dụng ô tô cũng tường tận về những hệ thống an toàn... Dưới đây là một số hệ thống an toàn chủ động được tích hợp sẵn trên nhiều mẫu xe. Cách đặt tên của các hãng cho từng tính năng có thể khác nhau, nhưng cách vận hành nhìn chung là tương tự.
1. Hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control)
Là tính năng được trang bị hầu hết trong những dòng xe hạng C trở lên. Với hệ thống này người lái có thể thư giản khi đi trên đường trường, nhờ vào việc điều khiễn tốc độ thông qua những nút bấm trên vô-lăng. Khi đó, chân phải có thể rời khỏi chân ga và đặt lên bàn đạp phanh để sẵn sàng xử lý mọi tình huống trên đường... Khi đi trên cao tốc và đường trường, việc canh tốc độ giới hạn sẽ khiến các bác tài phân tâm. Với hệ thống Cruise Control, người lái có thể thiết lập một tốc độ giới hạn tối đa cho phép, và tập trung vào những tình huống ở trên đường mà không lo đi quá tốc độ cho phép.
Là tính năng được trang bị hầu hết trong những dòng xe hạng C trở lên. Với hệ thống này người lái có thể thư giản khi đi trên đường trường, nhờ vào việc điều khiễn tốc độ thông qua những nút bấm trên vô-lăng. Khi đó, chân phải có thể rời khỏi chân ga và đặt lên bàn đạp phanh để sẵn sàng xử lý mọi tình huống trên đường... Khi đi trên cao tốc và đường trường, việc canh tốc độ giới hạn sẽ khiến các bác tài phân tâm. Với hệ thống Cruise Control, người lái có thể thiết lập một tốc độ giới hạn tối đa cho phép, và tập trung vào những tình huống ở trên đường mà không lo đi quá tốc độ cho phép.
2. Phanh khẩn cấp tự động - Autonomous Emergency Braking (AEB)
Là một tính năng có thể phát hiện và ngăn ngừa được một tai nạn từ phía sau hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm, nhờ vào các cảm biến radar, laser hoặc camera giám sát. Khi gặp tình huống khẩn cấp, hệ thống sẽ cảnh báo người lái bằng âm thanh, hình ảnh hoặc rung tay lái, nếu không thấy phản hồi từ tài xế, chiếc xe sẽ tự động phanh lại để tránh va chạm... Hệ thống này cơ bản được chia làm 3 loại, với các điều kiện sử dụng khác nhau như hệ thống cảnh báo ở tốc độ thấp, tốc độ cao và người đi bộ. Mỗi hệ thống sẽ hoạt động ở một tốc độ khác nhau, nhưng cũng có thể kết hợp cả 3 loại tùy theo nhà sản xuất.
Là một tính năng có thể phát hiện và ngăn ngừa được một tai nạn từ phía sau hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm, nhờ vào các cảm biến radar, laser hoặc camera giám sát. Khi gặp tình huống khẩn cấp, hệ thống sẽ cảnh báo người lái bằng âm thanh, hình ảnh hoặc rung tay lái, nếu không thấy phản hồi từ tài xế, chiếc xe sẽ tự động phanh lại để tránh va chạm... Hệ thống này cơ bản được chia làm 3 loại, với các điều kiện sử dụng khác nhau như hệ thống cảnh báo ở tốc độ thấp, tốc độ cao và người đi bộ. Mỗi hệ thống sẽ hoạt động ở một tốc độ khác nhau, nhưng cũng có thể kết hợp cả 3 loại tùy theo nhà sản xuất.
3. Cảnh báo chệch làn đường - Lane Departure Warning (LDW)
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường sử dụng camera sẵn có của xe để quan sát các vạch kẻ làn đường trên các tốc độ nhất đinh. Nếu xe rẽ khỏi làn mà không có tín hiệu xi nhan, cảnh báo âm thanh, cảnh báo hình hoặc cảnh báo rung sẽ được kích hoạt. Một số hệ thống sử dung các mô tơ rung tích hợp bên trong vô-lăng để mô phỏng cảm giác khi xe băng qua vạch kẻ làn trên cao tốc để kích thích phản xạ của lái xe.
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường sử dụng camera sẵn có của xe để quan sát các vạch kẻ làn đường trên các tốc độ nhất đinh. Nếu xe rẽ khỏi làn mà không có tín hiệu xi nhan, cảnh báo âm thanh, cảnh báo hình hoặc cảnh báo rung sẽ được kích hoạt. Một số hệ thống sử dung các mô tơ rung tích hợp bên trong vô-lăng để mô phỏng cảm giác khi xe băng qua vạch kẻ làn trên cao tốc để kích thích phản xạ của lái xe.
4. Hỗ trợ giữ làn đường - Lane Keep Assist (LKA)
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKA) sẽ trực tiếp can thiệp để giảm thiểu hoặc tránh khỏi việc chệch làn. Trong khi hệ thống LKA về cơ bản chỉ đánh lái khi xe sắp chệch khỏi làn, nhiều nhà sản xuất xe đưa thêm tính năng giữ xe ở chính giữa làn... Người lái cần hiểu các hạn chết của các hệ thống LKA; chúng dựa vào các camera để phát hiện vạch kẻ làn,vì vậy, nếu các vạch kẻ bị mờ, hệ thống sẽ mất hiệu lực hoặc không hoạt động được. Hệ thống LKA cũng không thể xử lý các đường cua nguy hiểm hoặc các khu vực xây dựng. Do đó, luôn cần sự chú ý và cảnh giác từ lái xe.
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKA) sẽ trực tiếp can thiệp để giảm thiểu hoặc tránh khỏi việc chệch làn. Trong khi hệ thống LKA về cơ bản chỉ đánh lái khi xe sắp chệch khỏi làn, nhiều nhà sản xuất xe đưa thêm tính năng giữ xe ở chính giữa làn... Người lái cần hiểu các hạn chết của các hệ thống LKA; chúng dựa vào các camera để phát hiện vạch kẻ làn,vì vậy, nếu các vạch kẻ bị mờ, hệ thống sẽ mất hiệu lực hoặc không hoạt động được. Hệ thống LKA cũng không thể xử lý các đường cua nguy hiểm hoặc các khu vực xây dựng. Do đó, luôn cần sự chú ý và cảnh giác từ lái xe.
5. Cảnh báo va chạm trước - Forward Collision Warning (FCW)
Cảnh báo va chạm trước (FCW) là một trong những tính năng hỗ trợ người lái cơ bản trên ôtô hiện nay, giúp cảnh báo người lái khi va chạm sắp xảy ra. Hệ thống này chỉ cảnh báo trước chứ không thực hiện tác vụ nào để giảm thiểu va chạm... Phương thức báo hiệu cũng khác biệt trên từng mẫu xe và hãng xe, nhưng đa số đều sử dụng cảnh báo âm thanh, tín hiệu ánh sáng trên cụm đồng hồ, cảnh báo qua màn hình HUD, hoặc rung ghế và vô lăng.
Cảnh báo va chạm trước (FCW) là một trong những tính năng hỗ trợ người lái cơ bản trên ôtô hiện nay, giúp cảnh báo người lái khi va chạm sắp xảy ra. Hệ thống này chỉ cảnh báo trước chứ không thực hiện tác vụ nào để giảm thiểu va chạm... Phương thức báo hiệu cũng khác biệt trên từng mẫu xe và hãng xe, nhưng đa số đều sử dụng cảnh báo âm thanh, tín hiệu ánh sáng trên cụm đồng hồ, cảnh báo qua màn hình HUD, hoặc rung ghế và vô lăng.
6. Hệ thống cân bằng điện tử (ESC)
Trong trường hợp ngưới lái đánh lái quá nhanh để tránh chướng ngại vật, hoặc vào cua ở tốc độ cao trên đường trơn trợt dẫn đến tình trạng xe bị mất điều khiển và trượt sang hai bên, ESC sẽ tác động lên hệ thống phanh giúp điều chỉnh lại hướng lái, đồng thời tự động giảm công suất động cơ giúp người lái có thời gian giành lại quyền kiểm soát xe... ESC không chỉ làm việc khi xe vận hành trên đường ẩm ướt hay băng giá mà còn hoạt động tốt khi xe tăng tốc hay vào cua. Yếu tố cốt lõi là ESC giúp phát hiện nguy cơ trượt bánh xe trước khi điều này trở thành mối de dọa thực sự.
Trong trường hợp ngưới lái đánh lái quá nhanh để tránh chướng ngại vật, hoặc vào cua ở tốc độ cao trên đường trơn trợt dẫn đến xe bị mất điều khiển và trượt sang hai bên, ESC sẽ tác động lên hệ thống phanh giúp điều chỉnh lại hướng lái, đồng thời tự động giảm công suất động cơ giúp người lái có thời gian giành lại quyền kiểm soát xe... ESC không chỉ làm việc khi xe vận hành trên đường ẩm ướt hay băng giá mà còn hoạt động tốt khi xe tăng tốc hay vào cua. Yếu tố cốt lõi là ESC giúp phát hiện nguy cơ trượt bánh xe trước khi điều này trở thành mối de dọa thực sự.
7. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động (Active Parking Assist - System)
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động sẽ giúp lái xe hoàn thành việc đỗ xe nhanh hơn mà không cần phải chạm tay vào vô lăng. Một số dòng xe còn hỗ trợ người lái lấy xe ra khỏi nơi vừa đậu vào, hạn chế những va quẹt cũng như tai nạn khi đỗ xe... Khi nhấn nút kích hoạt, hệ thống sẽ tự động dò tìm chỗ trống thông qua các cảm biến và báo cho người lái, sau đó bác tài chỉ cần vào số và đạp phanh theo lệnh của chiếc xe; còn việc tính toán đánh lái sao cho tối ưu và nhanh nhất sẽ được điều khiễn hoàn toàn tự động.
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động sẽ giúp lái xe hoàn thành việc đỗ xe nhanh hơn mà không cần phải chạm tay vào vô lăng. Một số dòng xe còn hỗ trợ người lái lấy xe ra khỏi nơi vừa đậu vào, hạn chế những va quẹt cũng như tai nạn khi đỗ xe... Khi nhấn nút kích hoạt, hệ thống sẽ tự động dò tìm chỗ trống thông qua các cảm biến và báo cho người lái, sau đó bác tài chỉ cần vào số và đạp phanh theo lệnh của chiếc xe; còn việc tính toán đánh lái sao cho tối ưu và nhanh nhất sẽ được điều khiễn hoàn toàn tự động.
 8. Hệ thống cảnh báo điểm mù (Blind Spot Warning)
Hoạt động dựa trên những cảm biến được bố trí bên hông xe hoặc sau xe. Các cảm biến này sẽ phát ra sóng điện từ khi xe đang di chuyển, qua đó, phát hiện những chiếc xe khác đang nằm trong các điểm mù mà người lái không quan sát được qua gương. Sau đó gửi tín hiệu về bộ điều khiễn và cảnh báo cho người lái bằng nhiều hình thức như phát ra âm thanh, báo đèn trên gương hậu…
Hoạt động dựa trên những cảm biến được bố trí bên hông xe hoặc sau xe. Các cảm biến này sẽ phát ra sóng điện từ khi xe đang di chuyển, qua đó, phát hiện những xe khác đang nằm trong các điểm mù mà người lái không quan sát được qua gương. Sau đó gửi tín hiệu về bộ điều khiển và cảnh báo cho người lái bằng nhiều hình thức như phát ra âm thanh, báo đèn trên gương hậu…

Tin mới