Giải mã sức hút của Pokémon Go

(Baonghean.vn) - Mặc dù Pokémon Go đem lại nhiều hệ lụy nhưng người ta không thể phủ nhận những thành công của nó. Với dự đoán thu về 4 tỷ USD/năm, phá vỡ các kỷ lục về doanh thu của trò chơi trên điện thoại như Candy Crush hay Clash of Clans, Pokémon Go có thể xem là trò chơi thành công nhất trong thời gian gần đây. Hãy cùng khám phá những yếu tố đằng sau sự thành công của trò chơi này.

Bắt Pokemon trên đường phố. Ảnh: The Economist
Bắt Pokemon trên đường phố. Ảnh: The Economist

Pokémon Go là trò chơi áp dụng công nghệ tăng cường thực tế ảo (AR), theo đó, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh với tính năng định vị GPS, người chơi có thể đi lại trong thế giới thực và tìm kiếm những con Pokémon thông qua màn hình điện thoại.

Với việc tích hợp ứng dụng bản đồ của Google (Google Maps), Pokémon Go đảm bảo cho bản đồ cũng như vị trí người chơi trong game trùng khớp với thực địa bên ngoài.

Với cách chơi đơn giản nhưng mới lạ, Pokémon Go đang hết sức thành công trong việc thu hút người chơi.

Bằng chứng là vào ngày 6/7, chỉ sau 5 giờ đầu tiên phát hành tại Mỹ, trò chơi đã đứng đầu về mức độ phổ biến trên kho ứng dụng của Apple.

Theo một thống kê khác của SimilarWeb, người dùng điện thoại đã bỏ ra trung bình 43 phút và 23 giây mỗi ngày để chơi Pokémon, nhiều hơn đáng kể những ứng dụng nổi tiếng khác.

Tại sao Pokémon Go hấp dẫn như vậy?

Theo nhà tâm lý học Andrew Przybylski từ Oxford, yếu tố quan trọng để một trò chơi trở nên thành công hay không là ‘’rào cản trong việc tiếp cận’’ với trò chơi đó.

Có thể thấy Pokémon Go đã giảm thiểu rào cản này khi người chơi chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh và chức năng định vị, thứ đã không còn xa lạ với nhiều người trong thế giới hiện đại.

Yếu tố thứ hai có thể kể đến đó là tính hoài cổ.

Cái tên Pokémon hẳn không còn xa lạ với nhiều người bởi phiên bản đầu tiên của những trò chơi liên quan đến Pokémon đã xuất hiện từ 20 năm trước.

Thế nên những người đã từng chơi hay hâm mộ Pokémon sẽ không bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm và chia sẻ game mới này.

Tuy nhiên, theo Przybylski, yếu tố hoài cổ chưa hẳn đã giúp trò chơi trở nên thành công nếu không có sự mới lạ và vui vẻ, Pokémon Go dường như đã làm được điều đó.

Người chơi có thể đi lang thang bất cứ đâu để tìm Pokémon và phát hiện ra những nơi thú vị mà họ chưa bao giờ tới trước đây.

Một trải nghiệm hay ho khác mà Pokémon Go đem lại cho người dùng chính là khuyến khích sự tương tác với người chơi khác, không chỉ qua trò chơi mà còn qua gặp gỡ trực tiếp.

Người chơi bắt gặp nhau khi đang cùng đi bắt Pokémon dường như đã trở thành câu chuyện phổ biến gần đây.

Màn hình điện thoại khi chơi trò chơi Pokemon Go. Ảnh: Bloomberg.
Màn hình điện thoại khi chơi trò chơi Pokémon Go. Ảnh: Bloomberg.

Đằng sau sự nổi tiếng của trò chơi là nguồn lợi to lớn cho các chủ sở hữu cũng như các nhà đầu tư của nó.

Cổ phiếu của Nintendo, 1 trong 3 công ty đồng sở hữu của Pokémon Go, đã tăng hơn 50% giá trị từ khi trò chơi được phát hành tương ứng với 11 tỷ USD.

Vì sao các nhà đầu tư lại rót vốn cho trò chơi này?

Dù được tải và chơi miễn phí, tuy nhiên, Pokémon Go cho phép người chơi chi tiền thật mua các vật phẩm trong trò chơi giúp tăng sức mạnh cho những con Pokémon.

Đây là hình thức đem lại thu nhập cho nhiều công ty phát hành trò chơi và với số lượng người chơi lớn, Pokémon Go được kỳ vọng sẽ làm giàu cho chủ sở hữu của nó.

Tuy nhiên, đó chỉ là một yếu tố thu hút các nhà đầu tư, Pokémon Go còn làm được nhiều hơn thế.

Trò chơi này đang được đánh giá là có khả năng tạo ra một thị trường quảng cáo tiềm năng.

Thật vậy, Pokémon Go bán ra các vật phẩm trong trò chơi có tên là ‘Lure’, khi các cửa hàng kinh doanh hoặc nhà hàng sở hữu vật phẩm này, vị trí của họ trên bản đồ trong trò chơi sẽ được định vị thành các điểm thu hút những con Pokémon.

Và người chơi sẽ kéo đến cửa hàng khiến lượng khách tăng lên cho dù mục đích ban đầu của những vị khách này chỉ là chơi game.

Hình thức quảng cáo trên đã giúp thu về 50 triệu USD trong tuần đầu tiên phát hành tại Mỹ và gợi ý cho các nhà sáng tạo Pokémon Go mở rộng mô hình tiếp thị này.

Có thể những mặt trái của Pokémon Go đang được bộc lộ qua những sự kiện gần đây nhưng sự thành công về mặt thương mại của trò chơi này là điều không thể phủ nhận.

Và đây có lẽ cũng là một bài học quý báu cho những sáng tạo trong ngành game sau này.

Phan Hoàng Vũ

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới