Giải Nhất quốc gia môn Lịch sử: Học để cuộc sống không còn vất vả

(Baonghean.vn) - Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2018, Đậu Trần Ái Châu (12C2) là một trong bốn gương mặt xuất sắc của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu khi đã giành giải Nhất mộn Lịch sử. Phần thưởng xứng đáng cho một học trò luôn nỗ lực và biết vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

Cho đến thời điểm này, Châu chưa biết dùng điện thoại. Đây có lẽ là điều khá bất ngờ về cô học trò vừa giành giải Nhất môn Lịch sử, dù rằng nhìn bên ngoài Châu khá xinh xắn, năng động và hoàn toàn không giống …mọt sách.

Chia sẻ về điều này, cô bé thú nhận: Lâu nay, mọi người liên lạc với em chủ yếu qua số điện thoại của mẹ. Điều này có nhiều lý do nhưng một phần bởi em muốn dành thời gian nhiều hơn cho việc học.

Chân dung của giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử. Ảnh - Mỹ Hà
Chân dung của giải Nhất học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử. Ảnh: Mỹ Hà

Sự giản dị, khiêm tốn cũng là tính cách của Châu nhiều năm nay. Một phần cũng bởi so với nhiều bạn khác trong lớp 12C2 chuyên Sử, Đậu Trần Ái Châu có xuất phát điểm khá thấp bởi tiểu học và THCS em chỉ học một trường thường thường trong thành phố.

Vào trường Phan, Châu cũng chỉ là học sinh đậu “vớt” bởi nguyện vọng đầu tiên của em là chuyên Văn. Nhưng sau đó, vì không đủ điểm nên em chuyển sang học chuyên Sử theo nguyện vọng 2.. 

Việc không được học môn mình thích, ban đầu ngỡ là lực cản của Châu. Vậy nhưng chính Châu cũng ngạc nhiên vào bản thân mình khi càng học Lịch sử, Châu càng thích. Vì thế, từ một học sinh chỉ có lực học khá, Châu có tiến bộ vượt bậc và đến năm lớp 11 thì em đã đạt giải Nhì học sinh giỏi tỉnh.

Để có được kết quả này, bí quyết của Châu là chăm chỉ. Tuy vậy, Châu không học theo kiểu học thuộc mà em có cách học rất khoa học và đầy sự sáng tạo.

Ái Châu (ngoài cùng bên phải) cùng các bạn. Ảnh - NVCC
Ái Châu (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn. Ảnh: NVCC

Trong đó, với những sự kiện chính Châu học theo sơ đồ và chia thành từng giai đoạn để học. Trước mỗi vấn đề, Châu đều phân tích tìm ra nguyên nhân, ý nghĩa, bài học. Đặc biệt, để nắm bài hiệu quả, Châu rất chăm đọc các tài liệu, xem phim về lịch sử và đọc thêm sách báo để hiểu thêm về thực tế hiện nay.

Đây cũng là lý do, mỗi một bài làm, phần liên hệ của em rất sinh động và đều gắn với thực tế đương đại. Châu cũng nói thêm: Ai cũng bảo Lịch sử là khô khan và chỉ gắn với những con số. Nhưng thực tế không phải vậy, học Lịch sử mình có thể biết thêm quá khứ của dân tộc, biết thấy được thế giới đã chuyển biến như thế nào. Học Lịch sử cũng khiến mình yêu đất nước hơn và tự hào về truyền thống của quê hương mình. 

Tình yêu và sự nghiêm túc với môn học cũng là động lực để Châu bước vào Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia với một tâm thế khá thoải mái. Thế nhưng, khi biết tin mình đạt giải Nhất, cô bé vẫn không hết bất ngờ và điều duy nhất có thể làm lúc đó là chỉ biết “khóc”.

Hạnh phúc như trọn vẹn hơn khi trong kỳ thi này, 10/10 học sinh của đội tuyển Lịch sử của trường cũng đều đạt giải với 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 2 giải Khuyến khích. Đội tuyển Sử cũng là một trong những đội phong độ ổn định nhất của trường Phan trong mấy năm trở lại đây và hầu như năm vào cũng có học sinh đạt giải cao.

Nói về Ái Châu, cô giáo Lê Thị Phương - giáo viên chủ nhiệm lớp cũng tự hào và khẳng định “kết quả mà Châu đạt được là hoàn toàn xứng đáng”. Thực tế, trong quá trình học tập ở lớp, dù có nhiều thời điểm khó khăn nhưng Châu luôn luôn là người có chí tiến thủ, chăm chỉ, chịu khó.

Đội tuyển học sinh giỏi Lịch sử của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh - NVCC
Đội tuyển học sinh giỏi Lịch sử của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: NVCC

Kết quả của Châu cũng là niềm động viên, niềm an ủi lớn đối với gia đình. Châu kể: Gia đình em khá khó khăn khi có đến bốn chị em và em là con cả. Đông con, trong đó có một em đang phải đi tập vật lý trị liệu nhưng mọi thu nhập chỉ trông vào công việc cắt tóc của bố. Bản thân bố mẹ em cũng không có điều kiện để được học cao nên niềm mong mỏi lớn nhất đó là con cái được học hành đến nơi đến chốn để sau này đỡ vất vả.

Cũng vì thương bố mẹ và điều kiện chưa cho phép nên dù đã năm cuối cấp nhưng cô bé không dùng điện thoại. Trong cuộc sống Châu cũng khá tiết kiệm và hầu như chỉ học ở trường, không học thêm. Ngoài giờ học trên lớp, thời gian còn lại Châu dành cho gia đình và chăm hai em đang còn nhỏ.

Đậu Trần Ái Châu. Ảnh: NVCC
Đậu Trần Ái Châu. Ảnh: NVCC
Điều kiện hiện tại cũng khiến Châu khá băn khoăn trước ngưỡng cửa đại học dù rằng em có khá nhiều cơ hội tuyển thẳng. Nói về dự định, Châu chia sẻ: Em muốn được học Luật vì đây là nghề có thể cho mình nhiều trải nghiệm. Nhưng, em cũng muốn thử sức ở một số lĩnh vực khác nên có thể em sẽ tiếp tục ôn thi đại học để có thêm nhiều lựa chọn cho mình.

Những trăn trở, những băn khoăn cũng cho thấy Châu là một cô bé rất chín chắn và luôn muốn tìm kiếm những điều tốt đẹp nhất cho bản thân, cho gia đình. Cô bé cũng tin rằng, dù khó khăn, nhưng nếu cố gắng, nếu nỗ lực và nếu thực sự đam mê thì chắc chắn sẽ thành công…

Tin mới