Giải pháp sử dụng tiết kiệm năng lượng trong doanh nghiệp và tòa nhà

(Baonghean.vn) - Sở Công Thương - Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Nghệ An vừa tổ chức Hội thảo về giải pháp sử dụng tiết kiệm năng lượng trong doanh nghiệp và tòa nhà trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Huy Cương - PGĐ Sở Công Thương nhấn mạnh năng lượng là nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng nhưng năng lượng không phải là vô tận, vì vậy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề không chỉ của một địa phương, một cá nhân mà là vấn đề mang tính toàn cầu.

Theo các diễn giải, trong các toà nhà, thành phần tiêu thụ điện năng bao gồm hệ thống điều hoà không khí và các thiết bị phụ trợ (bơm nước, quạt gió), hệ thống chiếu sáng, hệ thống thiết bị văn phòng, hệ thống thang máy. Tiềm năng tiết kiệm năng lượng tại các tòa nhà là tương đối lớn, khoảng 10 - 40%.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Thanh Liên
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Thanh Liên

Hiện nay rất nhiều các thiết bị điều hoà không khí đang được sử dụng có công nghệ cũ, có hiệu suất thấp, tiêu tốn nhiều điện năng. Hệ thống đường ống dẫn nước lạnh, dẫn gió chưa được bảo ôn đúng cách dẫn tới tổn hao nhiệt năng lớn trên đường ống. Trong quá trình sử dụng, một số yếu tố chưa được chú trọng đúng mức, độ chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài không gian điều hoà, bố trí các phòng lạnh tiếp xúc trực tiếp với các bức xạ mặt trời.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận vào các nội dung: Giải pháp tiết kiệm năng lượng trong doanh nghiệp và tòa nhà, đầu tư dự án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo mô hình ESCO ở Việt Nam; Giải pháp sử dụng năng lượng mặt trời trọn gói.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa.

Qua buổi hội thảo đã đưa ra một số giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp và tòa nhà. Cụ thể như hệ thống nước nóng: việc sử dụng các bình đun nước nóng cục bộ bằng việc sử dụng các trung tâm cấp nước nóng sử dụng dầu D.O cấp nước nóng cho toàn bộ toà nhà. Sử dụng các bình nước nóng năng lượng mặt trời, có thể sử dụng trực tiếp hoặc để gia nhiệt nước cấp cho các bình đun nước nóng.

Về hệ thống chiếu sáng nên thay thế hệ thống chiếu sáng hiệu suất thấp (bóng sợi đốt, đèn huỳnh quang chấn lưu sắt từ) bằng các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện (bóng compact tiết kiệm điện, chấn lưu điện tử), Sử dụng đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời...

Thanh Liên

(Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới