Giải pháp tiết kiệm điện trong sản xuất xi măng

(Baonghean.vn) - Sản xuất xi măng là một trong những lĩnh vực tiêu tốn điện năng nhất, vì vậy, tìm kiếm giải pháp tiết kiệm điện sản xuất sao cho hiệu quả nhất nhằm cắt giảm chi phí, tăng lợi nhuận là vấn đề luôn được các doanh nghiệp quan tâm.
Trong nhà máy sản xuất xi măng, năng lượng nói chung, năng lượng điện nói riêng chiếm một tỷ trọng khá lớn trong chi phí sản xuất. Việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả giúp giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, tăng cạnh tranh trên thị trường. 
Trên địa bàn Nghệ An, Nhà máy xi măng Tân Thắng (Quỳnh Lưu) sử dụng hệ thống thiết bị và dây chuyền công nghệ đồng bộ của hãng F.L.Smith - Đan Mạch được đánh giá là một trong những dây chuyền tiên tiến nhất hiện nay nhờ ứng dụng các giải pháp công nghệ mới cho năng suất cao, tiết kiệm năng lượng.
Toàn cảnh nhà máy xi măng Tân Thắng. Ảnh Việt Phương
Tiết kiệm điện sản xuất nhằm cắt giảm chi phí, tăng lợi nhuận luôn được các doanh nghiệp sản xuất xi măng quan tâm. Ảnh: Thu Huyền

Nhà máy có công suất 5.000 tấn clinker/ngày tương đương 2 triệu tấn xi măng/năm; Sau thời gian chạy thử, hiện nay toàn bộ dây chuyền sản xuất của nhà máy đã đi vào hoạt động ổn định. Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp đã sản xuất hơn 500.000 tấn clinker, 261.000 tấn xi măng; sản lượng tiêu thụ hơn 212.000 tấn clinker, hơn 257.000 tấn xi măng.

Nhà máy xi măng Tân Thắng có hệ thống công nghệ sản xuất thuộc thế hệ mới nhất của các hãng hàng đầu thế giới về sản xuất xi măng. Đó là máy nghiền liệu, nghiền than, lò nung clinker 2 bệ đỡ sử dụng công nghệ và thiết bị tiên tiến nhất của hãng FLSmidth - Đan Mạch; Hệ thống máy nghiền đứng thế hệ mới.
dây chuyền sx xi măng tân thắng
Dây chuyền sản xuất xi măng Tân Thắng ứng dụng các giải pháp công nghệ mới được đánh giá cho năng suất cao, tiết kiệm năng lượng. Ảnh: Thu Huyền

Đặc biệt, hệ thống điện tự động hóa của ABB (Thụy Sỹ) - cốt lõi của công nghệ 4.0 - ở mức độ cao cấp, điều khiển tập trung để kiểm soát đồng bộ hoạt động của nhà máy, kết nối các công nghệ điện tử, cơ khí, môi trường với nhau. Hệ thống này chỉ tiêu hao điện tối thiểu 90 kw/tấn xi măng, tiêu hao nhiệt dưới 730 kcal/kg clinker và được đánh giá là mức tiêu hao thấp của ngành xi măng hiện nay. 

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Trưởng phòng Công nghệ, Công ty Xi măng Tân Thắng cho biết: Công nghệ thiết bị tiên tiến giữ vai trò quan trọng, song yếu tố quyết định lại là khả năng quản lý, làm chủ công nghệ. Cùng một công nghệ, cùng một nguồn gốc thiết bị, cùng công suất, nhưng vẫn có nhà máy này hoạt động hiệu quả hơn, đạt mức lợi nhuận lớn hơn nhà máy khác.

Ngoài việc hạn chế thiết bị chạy không tải, hạn chế máy móc công suất lớn vận hành vào giờ cao điểm, xây dựng các quy trình vận hành, lập kế hoạch chi tiết về bảo trì, bảo dưỡng thiết bị..., chúng tôi chú trọng đào tạo tay nghề kỹ sư vận hành, các thông số vận hành ổn định, năng suất… đáp ứng sản lượng cho lò nên không hoạt động vào các giờ cao điểm, sản lượng đảm bảo tối đa.

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Trưởng phòng Công nghệ, Công ty Xi măng Tân Thắng

Điều hành tại nhà máy xi măng tân thắng. Ảnh Việt Phương
Điều hành tại Nhà máy xi măng Tân Thắng. Ảnh Thu Huyền
Ông Hùng tính toán: Định mức 1 tấn clinker tiêu tốn khoảng 60-61 Kwh/tấn, nhưng ở Tân Thắng là 57-58 Kwh/tấn. Công nghệ cũ sản xuất xi măng tiêu thụ 33-34Kwh/tấn nhưng Tân Thắng là 30-31 KWh/tấn sản phẩm. Như vậy, từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm bình thường tiêu tốn khoảng 95Kwh/tấn sản phẩm thì ở nhà máy xi măng Tân Thắng tối thiểu là 90Kwh/tấn. Và sắp tới Công ty đang lập dự án xây dựng nhà máy điện tận dụng khí thải của lò nung xi măng thì việc tiết kiệm điện của nhà máy sẽ còn giảm được 1/3 điện năng tiêu thụ. Tiền điện chiếm một phần không nhỏ trong sản xuất công nghiệp, để giảm chi phí sản xuất, các nhà máy phải áp dụng mọi biện pháp để tiết kiệm. Mỗi doanh nghiệp cần phải đưa ra kế hoạch sản xuất cụ thể, sử dụng máy móc hợp lý, áp dụng hiệu suất lao động nhằm nâng cao năng suất lao động, hạn chế sử dụng điện năng lãng phí.
Trạm trộn xi măng Nghi Thiết, Nghi Lộc. Ảnh: Thu Huyền
Trạm trộn xi măng Nghi Thiết, Nghi Lộc. Ảnh: Thu Huyền

Ông Mai Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng Nghệ An chia sẻ: Việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện trong công nghiệp là rất cần thiết vì giúp các doanh nghiệp nâng cao lợi nhuận; đồng thời giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn năng lượng quốc gia. Tuy nhiên, ngoại trừ một số ít nhà máy mới đầu tư và có mô hình quản lý tốt, thì vẫn còn một số nhà máy sản xuất xi măng hiện đang hoạt động có suất tiêu thụ điện năng cao. Vì vậy, tiết kiệm điện vẫn là điều hết sức cần thiết mà các doanh nghiệp nên ứng dụng vào quy trình hoạt động mỗi ngày. 

Theo các kỹ sư ngành điện, giải pháp áp dụng để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong nhà máy cơ bản bao gồm: Áp dụng các giải pháp về quản lý; Trang bị hệ thống quản lý năng lượng tối ưu; Sử dụng và thay thế các thiết bị sử dụng lâu năm, tổn hao nhiều năng lượng bằng thiết bị hiệu suất cao, đặc biệt đối với động cơ điện, máy biến áp; Các giải pháp tiết kiệm điện đối với hệ thống quạt, khí nén, bơm. Sử dụng máy móc càng nhiều, điện năng tiêu thụ càng nhiều, vì vậy, các doanh nghiệp cần tối ưu hóa các hoạt động sản xuất, hạn chế việc trì trệ, kéo dài thời gian mà năng suất không cao.

Tin mới