Giải quyết đến cùng các vấn đề bức thiết của người dân

(Baonghean) - Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

P.V: Thưa đồng chí! Tại các kỳ họp gần đây, nhiều vấn đề “nóng” của tỉnh, bức thiết của nhân dân và doanh nghiệp đã được đưa vào chương trình nghị sự. Đồng chí có thể chia sẻ cụ thể hơn những vấn đề trọng tâm đã được đặt ra tại kỳ họp trước và hiệu quả đạt được như thế nào?

Đồng chí Cao Thị Hiền: Từ bám sát các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND và trước yêu cầu của thực tiễn, HĐND tỉnh đã luôn trăn trở để đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động ở các khâu, trong đó có tổ chức kỳ họp. Và yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công ở mỗi kỳ họp, đó là trên cơ sở lắng nghe ý kiến cử tri và phản ánh của các cơ quan báo chí, đặc biệt là về các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, HĐND tỉnh cân nhắc, lựa chọn đưa vào chương trình, nội dung kỳ họp để phân tích, làm rõ thực trạng, nguyên nhân và quan trọng hơn là tìm giải pháp giải quyết các vấn đề “nóng”, bức xúc mà nhân dân, doanh nghiệp quan tâm.

Đồng chí Cao Thị Hiền và đoàn công tác giám sát công tác BVMT trong doanh nghiệp tại huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Cao Thị Hiền và đoàn công tác giám sát công tác BVMT trong doanh nghiệp tại huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Mai Hoa

Sau các kỳ họp HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã đôn đốc, chỉ đạo các ngành và địa phương nghiêm túc tiếp thu, vào cuộc quyết liệt, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

Nổi bật như tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm ước đạt 7,09%; thu ngân sách ước đạt 7.180 tỷ đồng, bằng 53,2% dự toán, tăng 17,6% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa loại trừ thu tiền sử dụng đất tăng 18,5%. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm 2019 đạt 42,18% kế hoạch giao, cao hơn so với cùng kỳ năm 2018 (cùng kỳ là 32,94%), cao hơn bình quân chung cả nước (chỉ mới đạt 23,25%); ước giải ngân 6 tháng đạt khoảng 50,3% kế hoạch. Chất lượng xây dựng NTM được các ngành và địa phương chú trọng nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là quan tâm hơn đến tiêu chí cải thiện điều kiện sống và nâng cao thu nhập cho người dân; giải quyết từng bước nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Một vấn đề xã hội gây bất bình trong nhân dân liên quan đến nạn “cò” đất,  sau khi được HĐND tỉnh đưa ra làm rõ trách nhiệm tại kỳ họp trước, thì ngành Công an cũng đã vào cuộc quyết liệt thông qua bố trí lực lượng tại các địa điểm đấu giá nhằm hạn chế tình trạng “cò” ép người mua cho tiền, hoặc thỏa thuận giá, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm đấu giá. Về phía các địa phương cũng có nhiều đổi mới trong tổ chức đấu giá và chú trọng lựa chọn các đơn vị đấu giá có uy tín để giảm tình hình “nóng” lên trong đấu giá quyền sử dụng đất ở của các hộ gia đình.

Cử tri phường Hưng Dũng (TP. Vinh) kiến nghị giải quyết một số bất cập trên địa bàn. Ảnh: Minh Chi
Cử tri phường Hưng Dũng (TP. Vinh) kiến nghị giải quyết một số bất cập trên địa bàn. Ảnh: Minh Chi

Công tác quy hoạch, quản lý, triển khai các dự án chung cư, khu đô thị được thực hiện chặt chẽ hơn, khắc phục tình trạng dự án chung cư nhỏ xen dắm và điều chỉnh thiết kế tăng tầng; gắn với đó là quan tâm chỉ đạo thành lập các Ban quản trị khu chung cư, xóm, khối và Tổ dân cư tại khu đô thị. Công tác giải quyết tồn đọng chế độ cho người có công được quan tâm; công tác bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động và chế độ chính sách đối với người lao động có chuyển biến tích cực…

Bên cạnh đó, nhiều chính sách cũng được HĐND tỉnh ban hành nhằm giải quyết những vấn đề của thực tiễn, như chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh...

P.V: Nhiều vấn đề HĐND tỉnh nêu ra tại các kỳ họp đã có chuyển biến tích cực sau đó; tuy nhiên vẫn còn những vấn đề chưa đáp ứng yêu cầu, nên HĐND tỉnh tiếp tục theo bám để giải quyết. Xin đồng chí cho biết rõ hơn về vấn đề này?

Đồng chí Cao Thị Hiền: Bên cạnh nhiều vấn đề có chuyển biến thì thực tiễn vẫn còn những vấn đề chưa thể đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng của các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri tỉnh nhà. Với quan điểm theo đuổi đến cùng các vấn đề đặt ra, nhất là những vấn đề bức thiết của người dân, thời gian qua nhiều vấn đề  được HĐND tỉnh đeo bám thông qua các hoạt động giám sát, khảo sát, tổ chức các cuộc giải trình trong phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh và các cuộc làm việc khác của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh với các sở, ban, ngành, địa phương nhằm tìm ra được “gốc rễ” vấn đề và có các giải pháp hữu hiệu.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 2 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề về công tác quản lý, thu ngân sách và công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Thông qua đó, HĐND tỉnh đã phát hiện những bất cập, tồn tại và đưa ra những kiến nghị, giải pháp mang tính gợi mở đối với UBND tỉnh, các ngành và các địa phương để khắc phục đối với 2 vấn đề nêu trên.

Và cũng với quan điểm đeo bám, theo đuổi đến cùng các vấn đề đã được đặt ra, 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã tiến hành phiên giải trình việc giải quyết các tồn tại từ các nhà máy thủy điện đã được HĐND tỉnh kết luận và kiến nghị thông qua tổ chức đoàn giám sát và tổ chức chất vấn tại kỳ họp trước đó. Tinh thần chung tại phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh vừa qua đó là phải quyết liệt đốc thúc và gắn trách nhiệm cụ thể cho các chủ đầu tư các dự án thủy điện trong việc giải quyết các tồn tại cũng như những hệ lụy từ các dự án thủy điện. Song song với đó đề xuất UBND tỉnh và các ngành vào cuộc, đề ra các giải pháp “căn cơ” nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và ổn định cuộc sống bền vững cho người dân cư ngụ kề cận lòng hồ và vùng hạ du thông qua xây dựng lại hành lang xả lũ đối với các dự án thủy điện, đồng thời đốc thúc hoàn thành phê duyệt quy trình vận hành liên hồ chứa để điều hành, hạn chế thấp nhất rủi ro từ các nhà máy thủy điện.

Vấn đề chế độ, chính sách cho người lao động trong doanh nghiệp luôn được quan tâm.
Vấn đề chế độ, chính sách cho người lao động trong doanh nghiệp luôn được quan tâm.

Ngoài các vấn đề trên, thông qua điều hòa phối hợp của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh cũng đã triển khai nhiều cuộc giám sát, khảo sát mang tính chuyên đề về việc thực hiện các chỉ tiêu văn hóa; tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; thực hiện chính sách vùng dân tộc thiểu số và miền núi; công tác xử lý tai nạn giao thông và vi phạm pháp luật về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh...

Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

P.V: Tại kỳ họp thứ 9 này, những nội dung trọng tâm gì sẽ được đưa ra bàn thảo, thưa đồng chí?

Đồng chí Cao Thị Hiền: Để tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp và đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới các phiên làm việc, trong đó đáng quan tâm là phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường, phiên chất vấn và phiên thảo luận thông qua nghị quyết. Kỳ họp sẽ tiến hành xem xét 28 báo cáo kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh và báo cáo hoạt động của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, công tác điều hành của UBND tỉnh 6 tháng đầu năm; xem xét, thông qua 26 dự thảo nghị quyết thuộc thẩm quyền.

Ngoài thảo luận, quyết định các vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và ban hành các cơ chế chính sách quan trọng; tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh cũng sẽ lựa chọn nhiều vấn đề phát sinh trong thực tiễn để đưa vào chất vấn và thảo luận. Bao gồm tình trạng đuối nước trẻ em, xâm hại trẻ em, tình trạng tảo hôn ở trẻ dưới 16 tuổi, trẻ em vi phạm pháp luật; vấn đề quy hoạch “treo”, dự án “treo”; bất cập trong quản lý đất đai, nhất là quản lý đất đô thị, đất các dự án đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép; việc triển khai các chính sách vùng dân tộc, miền núi, trong đó có đất sản xuất cho đồng bào... 

Các Ban HĐND tỉnh khảo sát cơ sở vật chất dạy nghề tại huyện Yên Thành. Ảnh: Mai Hoa
Các Ban HĐND tỉnh khảo sát cơ sở vật chất dạy nghề tại huyện Yên Thành. Ảnh: Mai Hoa

Tại kỳ họp, trên cơ sở giám sát chuyên đề công tác quản lý và thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2018, Thường trực HĐND tỉnh báo cáo kết quả giám sát tại kỳ họp, đồng thời xin ý kiến HĐND tỉnh thông qua nghị quyết để làm cơ sở cho các cấp, các ngành vào cuộc quyết liệt nhằm khắc phục các tồn tại, bất cập đặt ra, góp phần tăng thu ngân sách trên địa bàn trong những năm tới. Ngoài ra, HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri từ các cơ quan chức năng, trên cơ sở đó tiếp tục đốc thúc, theo đuổi các kiến nghị chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa thấu đáo, chưa đầy đủ. Cùng với đó là thông qua.

Để đảm bảo kỳ họp thành công, tôi kêu gọi các đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu khách mời tham gia kỳ họp phát huy cao chức trách, nhiệm vụ của mình để đóng góp nhiều ý kiến tại kỳ họp; đồng thời tập trung và đôn đốc giải quyết các vấn đề đặt ra sau kỳ họp.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí! 

Tin mới